03/02/2018 - 13:40

Mỹ xác nhận thất bại trong vụ thử hệ thống phòng thủ tên lửa 

Ngày 1-2, Bộ Quốc phòng Mỹ xác nhận rằng vụ thử nghiệm tên lửa đánh chặn do quân đội nước này phối hợp tiến hành với Nhật Bản ở ngoài khơi Hawaii đã thất bại.

Trong buổi họp báo ngắn, khi được hỏi về các thông tin liên quan đến vụ thử nghiệm tên lửa Standard Missile-3 Block IIA thất bại hôm 31-1, người phát ngôn Lầu Năm Góc Dana White nêu rõ: “Nó đã không tới được các mục tiêu của chúng tôi. Chúng tôi sẽ tiếp tục cải thiện các năng lực của mình”. Theo người phát ngôn Lầu Năm Góc, Cơ quan Phòng thủ Tên lửa của Mỹ đang tiến hành điều tra về việc này.

Cũng tại buổi họp báo trên, Trưởng ban tham mưu liên quân Mỹ, Trung tướng Kenneth McKenzie nhấn mạnh vụ thử nghiệm thất bại này sẽ không ảnh hưởng tới khả năng phòng thủ của Mỹ trước một tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) của Triều Tiên bay tới lục địa Mỹ. Theo ông McKenzie, hệ thống hàng đầu bảo vệ lục địa Mỹ trước một ICBM của Triều Tiên là các lá chắn tên lửa được bố trí trên mặt đất tại bang Alaska và California.

Việc quân đội Mỹ thất bại khi thử nghiệm bắn rơi một tên lửa giả từ Hawaii xảy ra trong bối cảnh đang xuất hiện nhiều lo ngại liên quan đến chương trình tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên.

Trước đó ngày 31-1, một quan chức giấu tên của Mỹ cho biết tên lửa SM-3 Block IIA phóng đi từ một bãi thử của hệ thống Aegis Ashore tại Hawaii (ảnh) đã không thể bắn rơi một tên lửa khác phóng từ máy bay. Tên lửa SM-3 Block IIA do Tập đoàn Raytheon phối hợp với Nhật Bản chế tạo, được sử dụng để đánh chặn các tên lửa tầm trung. Hồi tháng 6-2017, Mỹ cũng đã gặp một thất bại tương tự trong việc thử nghiệm tên lửa đánh chặn.

TTXVN

Chia sẻ bài viết