27/03/2018 - 07:51

Mỹ - Trung tìm cách hạ nhiệt căng thẳng 

Trung Quốc và Mỹ đã âm thầm khởi động đàm phán nhằm tạo điều kiện cho hàng hóa Mỹ tiếp cận nhiều hơn thị trường Trung Quốc, sau một tuần “khẩu chiến” xung quanh việc Washington dọa đánh thuế hàng hóa nhập khẩu để giải quyết tình trạng mất cân bằng thương mại giữa hai nước, theo các nguồn thạo tin ngày 25-3.

Dự kiến, Phó Thủ tướng Lưu Hạc - cố vấn kinh tế hàng đầu của Chủ tịch Tập Cận Bình, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin và Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer sẽ thảo luận về nhiều lĩnh vực, trong đó có dịch vụ tài chính và sản xuất. Trong thư mà ông Mnuchin và Lighthizer gửi cho ông Lưu hồi cuối tuần rồi, chính quyền Mỹ đã vạch ra những yêu cầu cụ thể, bao gồm Trung Quốc giảm thuế đối với xe hơi Mỹ, mua thêm các sản phẩm bán dẫn và mở rộng cửa hơn để các công ty Mỹ tiếp cận lĩnh vực tài chính của Trung Quốc.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Mnuchin (thứ hai, từ trái sang) đang cân nhắc đến Bắc Kinh để đàm phán về thương mại. Ảnh: WSJ
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Mnuchin (thứ hai, từ trái sang) đang cân nhắc đến Bắc Kinh để đàm phán về thương mại. Ảnh: WSJ

Về vấn đề này, trả lời phỏng vấn hãng tin Fox News, Bộ trưởng Tài chính Mnuchin còn cho biết Mỹ mong muốn Trung Quốc ngừng ép các công ty Mỹ tại Trung Quốc chuyển giao công nghệ cho các đối tác liên doanh Trung Quốc.

Trong cuộc điện đàm hôm 24-3, ông Mnuchin và ông Lưu cam kết theo đuổi đối thoại để tìm “giải pháp chung dễ chịu nhất” nhằm giải quyết thâm hụt thương mại giữa hai nước. Phía Mỹ cho biết thâm hụt thương mại với Trung Quốc hồi năm ngoái lên đến 375 tỉ USD. Do vậy, Tổng thống Donald Trump muốn Trung Quốc giảm thâm hụt thương mại 100 tỉ USD, đồng thời tìm cách thúc đẩy doanh số xe hơi và sản phẩm bán dẫn của Mỹ tại quốc gia đông dân nhất thế giới, theo Nhật báo Phố Wall.

Cuộc điện đàm trên diễn ra chỉ một ngày sau khi chủ nhân Nhà Trắng thông báo về kế hoạch áp thuế lên hàng loạt hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc trị giá lên đến 60 tỉ USD, hạn chế các khoản đầu tư của nước này vào lĩnh vực công nghệ ở Mỹ và các biện pháp khác để giải quyết khoản thâm hụt tài chính nói trên. Đáp lại, Bắc Kinh dọa sẽ đánh thuế bổ sung 3 tỉ USD đối với các sản phẩm nhập khẩu từ xứ cờ hoa, bao gồm trái cây, thịt heo, nhôm phế liệu và ống thép, qua đó dấy lên nỗi lo về cuộc chiến tranh thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Bắc Kinh cũng nói rõ đây mới là đòn đáp trả việc Washington tăng thuế đối với mặt hàng nhôm và thép Trung Quốc.

Hiện phía Mỹ đang chờ quyết sách thương mại mới của Chủ tịch Tập tại diễn đàn thường niên Bác Ngao, nơi quy tụ giới lãnh đạo chính trị và doanh nghiệp thế giới sẽ diễn ra trong tháng 4 tại đảo Hải Nam. “Nếu Trung Quốc mở cửa thị trường thì đây là cơ hội lớn cho các công ty Mỹ. Tôi hy vọng chúng ta có thể đạt được thỏa thuận (với Trung Quốc), còn nếu không chúng ta sẽ bắt đầu các thủ tục đánh thuế” - Bộ trưởng Mnuchin phát biểu với Fox news.

THANH BÌNH

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Mỹ - Trung