10/08/2020 - 19:52

Mỹ tố Trung Quốc phá hoại cuộc đua vào Nhà Trắng 

Theo Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng Robert O’Brien, các tin tặc có liên hệ với chính quyền Bắc Kinh đang nhắm mục tiêu cơ sở hạ tầng bầu cử Mỹ khi chỉ còn hơn 2 tháng là đến ngày bỏ phiếu.

 Tổng thống Trump (trái) và cố vấn O’Brien. Ảnh: Shutterstock

Trung Quốc vẫn luôn phủ nhận cáo buộc của Washington về hoạt động tấn công mạng nhắm vào giới doanh nghiệp, chính trị gia và cơ quan chính phủ xứ cờ hoa. Tuần rồi, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng còn khẳng định bầu cử tổng thống là công việc nội bộ của nước Mỹ và Bắc Kinh không quan tâm tới khả năng can thiệp tiến trình này. Tuyên bố được đưa ra nhằm bác nhận định của Giám đốc Trung tâm Phản gián và An ninh Quốc gia Mỹ (NCSC) William Evanina, rằng cường quốc châu Á muốn Tổng thống Donald Trump thất cử. Mới đây, cố vấn O’Brien trong chương trình của Ðài CBS tiếp tục phơi bày nỗ lực của Trung Quốc nhằm ngăn ông Trump đắc cử thêm nhiệm kỳ 4 năm.

Theo ông O’Brien, Tổng thống Trump đã “tạo ra kẻ thù” khi cứng rắn với Bắc Kinh hơn bất kỳ lãnh đạo Mỹ nào trong lịch sử. Và hiện tại, vị quan chức này xác định Trung Quốc giống như Nga và Iran, tham gia các cuộc tấn công mạng, lừa đảo đánh cắp thông tin cá nhân cùng nhiều hình thức tương tự nhắm mục tiêu các trang web, cơ sở hạ tầng bầu cử và những thứ liên quan khác. Nhưng có là quốc gia nào, ông O’Brien tuyên bố Mỹ sẽ không chấp nhận ngồi yên. “Dù lãnh đạo những nước đó thích Tổng thống Trump hay ứng viên Dân chủ Joe Biden, điều này cũng không quan trọng. Người Mỹ sẽ không để nước ngoài quyết định ai là tổng thống tiếp theo của mình. Ðó là một sự sỉ nhục” - cố vấn Nhà Trắng khẳng định kèm theo cảnh báo về những “hậu quả nghiêm trọng” mà các thế lực nước ngoài phải gánh lấy nếu cương quyết tác động hoặc can thiệp kỳ bầu cử diễn ra vào tháng 11 tới.

Hiện Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ không trả lời câu hỏi về những bình luận của ông O’Brien, cũng không làm rõ những tuyên bố trên có mâu thuẫn với quan điểm của cộng đồng tình báo hay không. Trước đó, Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia từng xác định tồn tại “những thế lực thù địch” đang tìm cách xâm nhập vào các kênh liên lạc cá nhân của ứng viên chính trị tại Mỹ cũng như hệ thống bầu cử trong nước. Tuy không trực tiếp cáo buộc Trung Quốc, nhưng thông báo của cơ quan này có chi tiết Bắc Kinh đang mở rộng ảnh hưởng và đặc biệt là không thích ông Trump.

Cùng bị tố phá hoại bầu cử Mỹ, nhưng NCSC xác định mục tiêu của Nga là muốn hạ bệ ứng viên Biden của đảng Dân chủ. Chi tiết này củng cố kết luận trước đây của cộng đồng tình báo, rằng Mát-xcơ-va đã hành động để thúc đẩy chiến dịch tranh cử của ông Trump và làm giảm cơ hội của ứng viên đối thủ Hillary Clinton trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016.

Phản bác đánh giá trên, cố vấn O’Brien hôm 9-8 nhấn mạnh không có chính quyền nào mạnh tay với Nga hơn Trump. Theo quan chức này, Washington đã trừng phạt hàng loạt cá nhân, công ty, quan chức Ðiện Kremlin; đóng cửa các cơ sở ngoại giao, lãnh sự quán Nga và trục xuất nhiều “điệp viên” của họ.

MAI QUYÊN (Theo Reuters)

Chia sẻ bài viết