26/04/2021 - 11:16

Mỹ tạm đóng cửa các cơ quan ngoại giao tại Thổ Nhĩ Kỳ 

Ngày 24-4, Ðại sứ quán Mỹ tại Thổ Nhĩ Kỳ thông báo, các phái bộ ngoại giao của Mỹ tại Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đóng cửa đối với các dịch vụ thông thường từ ngày 26 đến 27-4 do lo ngại các cuộc biểu tình và phản đối tại quốc gia này sau tuyên bố của Tổng thống Mỹ Joe Biden rằng các cuộc thảm sát người Armenia trong thời kỳ Ðế chế Ottoman năm xưa là “tội ác diệt chủng”.

Đại sứ quán Mỹ tại Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: EPA

Theo đó, thông báo của Ðại sứ quán Mỹ tại Thổ Nhĩ Kỳ nhấn mạnh rằng có thể sẽ nổ ra các cuộc biểu tình hoặc phản đối tại Thổ Nhĩ Kỳ sau tuyên bố ngày 24-4 của Nhà Trắng về việc tưởng nhớ tất cả những người đã chết trong cuộc thảm sát người Armenia thời Ottoman. Chính vì vậy, Ðại sứ quán Mỹ tại Ankara, Tổng lãnh sự quán Mỹ tại Istanbul, Lãnh sự quán Mỹ ở Adana, và Cơ quan Lãnh sự Mỹ ở Izmir sẽ đóng cửa đối với các dịch vụ thị thực và Công dân Mỹ thông thường vào thứ Hai và thứ Ba. Ðại sứ quán cũng khuyến cáo công dân Mỹ cần hỗ trợ khẩn cấp liên hệ với bộ phận lãnh sự gần nhất qua điện thoại hoặc thư điện tử.

Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ ngày 25-4 đã triệu Ðại sứ Mỹ David Satterfield tới để phản đối, khẳng định tuyên bố của Tổng thống Mỹ không có cơ sở pháp lý và không thể chấp nhận. Nó đã “gây ra một vết thương cho mối quan hệ song phương mà rất khó có thể sửa”.

Cách đây một năm, khi còn là ứng viên tổng thống Mỹ, ông Biden đã có động thái tưởng niệm 1,5 triệu người Armenia thiệt mạng trong những năm cuối cùng của Ðế chế Ottoman, và nói rằng ông sẽ nỗ lực để công nhận những vụ giết người này là một tội ác diệt chủng.

Ðến nay, Thổ Nhĩ Kỳ chỉ chấp nhận rằng nhiều người Armenia sống dưới thời Ðế chế Ottoman đã thiệt mạng trong các cuộc đụng độ với quân Ottoman trong Thế chiến thứ nhất, song phủ nhận các vụ giết người được dàn dựng một cách có hệ thống và tạo thành một cuộc diệt chủng.

THANH HẢI (TTXVN)

Chia sẻ bài viết