02/04/2020 - 09:46

Mỹ quyết lật đổ Tổng thống Venezuela 

Ngày 31-3, Mỹ phát động nỗ lực mới nhất nhằm lật đổ Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro (ảnh), đồng thời dựa vào dịch COVID-19 tại nước này để gia tăng sức ép.

 Ảnh: Reuters

Phát biểu tại Bộ Ngoại giao, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trình bày kế hoạch thành lập chính quyền lâm thời và “nếu Venezuela đáp ứng được những điều kiện”, Mỹ và Liên minh châu Âu sẽ dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt, bao gồm lệnh cấm vận của Washington đối với hoạt động xuất khẩu dầu khí của Caracas. Những điều kiện này bao gồm việc rút các lực lượng an ninh nước ngoài ra khỏi Venezuela (ám chỉ binh sĩ Nga) và bầu cử phải được các quan sát viên quốc tế đánh giá là diễn ra tự do và công bằng. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và các tổ chức cho vay khác trên thế giới sẽ được mời tham gia kế hoạch hỗ trợ kinh tế cho Venezuela. Đến nay, hàng triệu người dân nước này đã chạy ra nước ngoài để né tránh tình trạng thiếu hụt lương thực và các nhu yếu phẩm. Về dịch bệnh, tính đến chiều 1-4, Venezuela có 143 ca nhiễm và 3 trường hợp tử vong do COVID-19.

Trong kế hoạch của mình, Washington đề xuất Quốc hội Venezuela thành lập “Hội đồng Nhà nước”, đóng vai trò như một cơ quan cầm quyền cho đến khi bầu cử tổng thống diễn ra, dự kiến trong 6-12 tháng tới. Người đứng đầu hội đồng này không được phép tham gia tranh cử tổng thống. Trong khi Tổng thống Maduro và thủ lĩnh phe đối lập Juan Guaido đều bị loại khỏi “Hội đồng Nhà nước”, ông Pompeo nhấn mạnh ông Guaido sẽ được phép chạy đua trong cuộc bầu cử đó nhưng ông Maduro thì không. Chủ tịch Quốc hội bị phế truất Guaido, 36 tuổi, đã được Mỹ và gần 60 nước công nhận là tổng thống tạm quyền của Venezuela kể từ đầu năm 2019.

Tuy nhiên, cùng ngày Chính phủ Venezuela đã ra thông báo bác bỏ đề xuất của Mỹ về việc thành lập cái gọi là Hội đồng Nhà nước lâm thời. Ngoại trưởng Jorge Arreaza nhấn mạnh Venezuela là đất nước tự do, chủ quyền, độc lập và dân chủ, và sẽ không bao giờ chấp nhận sự chỉ đạo của bất kỳ chính phủ nước ngoài nào.

Đáp lại, Đặc phái viên Mỹ về Venezuela Elliott Abrams nói phản ứng của Caracas có thể dự đoán được, song ông hy vọng khởi động các cuộc đàm phán trong nội bộ chính quyền nước này và lực lượng quân đội, phe vẫn trung thành với Tổng thống Maduro. Thật ra, kế hoạch mới của Washington được cho tương tự đề xuất mà ông Guaido đưa ra hồi năm ngoái.

Trong thông cáo, ông Arreaza cũng khẳng định Chính phủ Venezuela cho rằng chính sách của Mỹ đối với nước này đang đi lạc hướng, từ việc đe dọa các quan chức cấp cao cho tới đưa ra đề xuất về một chính quyền chuyển tiếp vi hiến.

Tuần rồi, Bộ Tư pháp Mỹ đã truy tố nhà lãnh đạo Venezuela về tội “âm mưu khủng bố” và treo giải thưởng trị giá 15 triệu USD cho bất kỳ ai cung cấp thông tin để bắt ông. Bộ này cáo buộc Tổng thống Maduro là người đứng đầu nhóm buôn bán ma túy “Cartel of the Suns” (tạm dịch Nhóm Mặt trời). Nhóm này bị cáo buộc phối hợp với Lực lượng Vũ trang Cách mạng Colombia (FARC) xuất khẩu hàng trăm tấn ma túy, trong khi Chính phủ Mỹ xem FARC là “tổ chức khủng bố”.

Ngoài ông Maduro, Mỹ còn truy tố hơn 10 quan chức Venezuela khác, bao gồm cựu Chủ tịch Quốc hội Diosdado Cabello, Bộ trưởng Quốc phòng Vladimir Padrino Lopez, cựu lãnh đạo tình báo quân sự Hugo Armando Carvajal Barrios, cựu Tướng Cliver Antonio Alcala Cordones và Chánh án Tòa án Tối cao Maikel Moreno. Bộ Ngoại giao xứ cờ hoa cũng treo thưởng 10 triệu USD cho những ai cung cấp thông tin để bắt ông Cabello, Alcala và Carvajal.

HẠNH NGUYÊN (Theo AFP, CNN)

Chia sẻ bài viết