18/04/2017 - 09:25

Mỹ hết “kiên nhẫn chiến lược” với Triều Tiên

Sáng 17-4, trong khuôn khổ chuyến thăm Hàn Quốc 3 ngày, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đã đáp trực thăng xuống căn cứ quân sự của Mỹ ở gần khu vực phi quân sự (DMZ) thuộc biên giới hai miền Triều Tiên giữa lúc căng thẳng trong khu vực tăng cao.

Phó Tổng thống Pence thăm địa điểm giám sát khu DMZ sáng 17-4. Ảnh: Reuters

DMZ là một dải đất rộng 4km, được ngăn cách bởi các hàng rào kẽm gai, với những binh sĩ canh ở cả hai bên hàng ngày đứng đối diện nhau. Một chi tiết thú vị là cha của ông Pence cũng từng phục vụ trong lực lượng Mỹ tham gia cuộc Chiến tranh Triều Tiên giai đoạn 1950-1953. Do vậy, nói trước báo giới, Phó Tổng thống Pence cho biết ông cảm thấy "nhỏ bé" khi có mặt tại khu vực DMZ và cũng ca ngợi liên minh "không gì có thể lay chuyển" giữa Mỹ và Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi nhìn về vùng biên giới phi quân sự giữa Hàn Quốc và Triều Tiên, ông Pence đổi giọng: "Thời đại kiên nhẫn chiến lược của Mỹ đối với Bình Nhưỡng đã kết thúc". Phát biểu này của ông Pence được coi là sự lặp lại tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đưa ra trong chuyến thăm Hàn Quốc hồi tháng trước.

Bài học từ Syria và Afghanistan

Ngay sau chuyến thị sát DMZ, Phó Tổng thống Mỹ có cuộc gặp với quyền Tổng thống Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn tại Seoul. Ông Pence cho biết Mỹ - Hàn nhất trí sẽ sớm triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tại xứ sở kim chi để đối phó với tên lửa từ Triều Tiên, đồng thời cảnh báo Bình Nhưỡng không được thử thách cách giải quyết của Tổng thống Mỹ Donald Trump đối với vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên. "Chỉ trong hai tuần qua, thế giới đã chứng kiến sức mạnh và sự quyết đoán từ tổng thống mới của chúng tôi trong các hành động ở Syria và Afghanistan. Triều Tiên không nên thử thách sự quyết đoán của ông ấy hay sức mạnh của quân đội Mỹ trong khu vực" – ông Pence dọa.

Theo hãng tin Reuters, Phó Tổng thống Pence muốn nhắc tới hai vụ tấn công quân sự chớp nhoáng mới đây của Mỹ: hải quân thì bắn 59 quả tên lửa Tomahawk vào một căn cứ không quân của Syria, trong khi không quân thả "mẹ của các loại bom" vào mạng lưới đường hầm của tổ chức tự xưng "Nhà nước Hồi giáo" (IS) ở Afghanistan.

Mỹ xuống nước ?

Dù dọa rằng "mọi lựa chọn (kể cả giải pháp quân sự) đều được đặt lên bàn đàm phán", nhưng ông Pence cho biết Washington muốn đảm bảo an ninh "thông qua các biện pháp hòa bình và thương lượng".

Trước đó, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ H.R. McMaster cho biết nước này cùng các quốc gia đồng minh và Trung Quốc đang thảo luận về một loạt các phản ứng đối với vụ phóng thử tên lửa thất bại của Triều Tiên hôm 16-4. Ông McMaster nói rằng hiện nay Tổng thống Donald Trump không tính đến giải pháp quân sự dù đã điều nhóm tàu tấn công đến bán đảo Triều Tiên.

"Hiện có một sự nhất trí quốc tế, bao gồm giới lãnh đạo Trung Quốc rằng không thể để tiếp diễn hành vi của Bình Nhưỡng. Do vậy, giờ là lúc chúng ta nghiên cứu tất cả các hành động có thể, trừ giải pháp quân sự, để giải quyết vấn đề này một cách hòa bình"- ông McMaster nói với hãng tin ABC hôm 16-4. McMaster cho rằng Trung Quốc - đồng minh quan trọng của Triều Tiên- đang ngày càng quan ngại trước hành động của quốc gia láng giềng.

THANH BÌNH (Theo Reuters, AFP, Telegraph)

Chia sẻ bài viết