18/10/2015 - 09:10

Mỹ-Hàn sẵn sàng can dự vào Triều Tiên

Phát biểu tại cuộc họp báo chung sau buổi hội đàm ở Thủ đô Washington hôm 16-10, Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye tuyên bố rằng cả hai nước sẽ không bao giờ chấp nhận việc CHDCND Triều Tiên trở thành quốc gia hạt nhân, nhưng thừa nhận rất ít hy vọng đi đến một thỏa thuận hòng buộc Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình hạt nhân.

Tuy vậy, hai nhà lãnh đạo Mỹ-Hàn cam kết sẽ tăng cường điều phối với Trung Quốc để đưa Triều Tiên trở lại bàn đàm phán 6 bên sớm nhất có thể, đồng thời cho biết sẵn sàng "can dự" vào Triều Tiên dù trong bất cứ hoàn cảnh nào. Bà Park nhấn mạnh Mỹ và Hàn Quốc phải cùng phối hợp trong nỗ lực buộc Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình hạt nhân và mang lại nền hòa bình bền vững trên bán đảo Triều Tiên. Tổng thống Hàn Quốc còn cho biết bà sẽ tìm cách tăng cường hợp tác về vấn đề Triều Tiên tại hội nghị thượng đỉnh ba bên với Trung Quốc và Nhật Bản, dự kiến sẽ được tổ chức tại Thủ đô Seoul vào ngày 1-11.

Bà Park Geun-hye và ông Barack Obama tại Nhà Trắng 16-10. Ảnh: AFP

Về phần mình, ông Obama tuyên bố nếu Triều Tiên sẵn sàng hạn chế các chương trình hạt nhân và tên lửa thì Mỹ và Hàn Quốc sẽ "ngồi ngay vào bàn đàm phán" với Bình Nhưỡng. Trước đó, các quan chức cấp cao Hàn Quốc thừa nhận các cuộc đàm phán "sáu bên" kéo dài suốt một thập kỷ do Mỹ dần đầu để buộc Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình hạt nhân đều đã thất bại.

Cũng tại buổi họp báo, ông Obama ca ngợi liên minh Mỹ - Hàn là nhân tố cốt yếu của hòa bình và an ninh không chỉ trên Bán đảo Triều Tiên mà còn trong khu vực, đồng thời bác bỏ những ý kiến cho rằng mối quan hệ gắn bó hiện thời của bà Park với Trung Quốc đã đe dọa các lợi ích của Mỹ. Nhà lãnh đạo xứ cờ hoa khẳng định Mỹ mong muốn nhìn thấy Hàn Quốc có mối quan hệ bền vững với Trung Quốc, nhưng Washington muốn thấy Seoul lên tiếng vào những thời điểm Bắc Kinh có những động thái làm suy yếu luật pháp quốc tế.

Trong khi đó, xác nhận trên báo Yomiuri Shimbun hôm 16-10, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết Tokyo đang sắp xếp gặp mặt riêng với Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường và Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye bên lề hội nghị thượng đỉnh ba bên ở Hàn Quốc vào 1-11. Theo báo giới Nhật Bản, Thủ tướng Abe hôm qua đã gửi đồ tế lễ tới đền Yasukuni để đánh dấu lễ hội mùa thu hàng năm kéo dài 4 ngày từ 17-20/10. Động thái này cho thấy ông Abe có thể sẽ không đến viếng ngôi đền gây tranh cãi trước cuộc gặp cấp cao 3 bên Trung-Nhật-Hàn.

HẢI NGUYỆT
(Theo Reuters, WSJ, AFP, Japan News, TTXVN)

HẢI NGUYỆT (Theo Reuters, WSJ, AFP, Japan News, TTXVN)

Chia sẻ bài viết