09/08/2019 - 08:54

Mỹ cấm các nhà thầu chính phủ mua thiết bị Trung Quốc

Ngày 7-8, Văn phòng Quản lý và ngân sách Nhà Trắng chính thức ban hành các quy định cấm các nhà thầu của cơ quan liên bang mua thiết bị viễn thông của Tập đoàn công nghệ viễn thông Huawei và một số công ty khác của Trung Quốc. Đây là động thái mới nhất của chính quyền Tổng thống Donald Trump trong bối cảnh cuộc chiến thương mại giữa hai bên đang leo thang.

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, quy định tạm thời này không cho phép tất cả các cơ quan liên bang của Mỹ mua các thiết bị công nghệ và viễn thông của 5 công ty của Trung Quốc, bao gồm Huawei, ZTE, Hytera, Hangzhou Hikvision và Dahua. Những công ty của Mỹ thuộc diện miễn trừ phải được Văn phòng Quản lý và ngân sách Nhà Trắng đồng ý đưa vào “các trường hợp nhất định” trong hai năm, hoặc được Giám đốc Cơ quan Tình báo quốc gia chấp thuận trong các trường hợp khác.

Lệnh cấm này, bắt đầu có hiệu lực từ ngày 13-8, là một phần trong Đạo luật Ủy quyền quốc phòng được Quốc hội Mỹ thông qua vào đầu năm ngoái. Chính quyền Mỹ cáo buộc Huawei, nhà sản xuất thiết bị mạng viễn thông lớn nhất thế giới, đánh cắp tài sản trí tuệ và hoạt động gián điệp.

Phản ứng trước quyết định trên, Huawei cho biết sẽ tiến hành khiếu kiện lên tòa án liên bang. Hãng cho rằng các quy định này sẽ không giúp bảo vệ các hệ thống và mạng lưới viễn thông của Mỹ mà thực chất là một rào cản thương mại.

Chia sẻ bài viết