29/04/2011 - 08:43

Mỹ cải tổ đội ngũ an ninh quốc gia

Giám đốc CIA Leon Panetta (trái) và
Tướng David Petraeus. Ảnh: NYT

Ngày 28-4, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã thông báo điều chỉnh nhân sự trong lực lượng an ninh quốc gia, mà theo đó những lựa chọn mới của ông được xem là “an toàn”, không ảnh hưởng tới chiến lược của Washington ở Afghanistan và Pakistan.

Theo thông báo trên, Giám đốc Cục Tình báo Trung ương (CIA) Leon Panetta sẽ làm bộ trưởng quốc phòng thay ông Robert Gates về hưu từ ngày 30-6, và Tướng David Petraeus - Tư lệnh quân đội Mỹ ở Afghanistan - sẽ lãnh đạo CIA.

Ông Panetta, 72 tuổi, được Bộ trưởng Gates giới thiệu từ 6 tháng trước, nhưng chỉ mới chấp nhận đề nghị này gần đây. Ông Panetta là người ủng hộ giải pháp chống khủng bố hạn chế, tức chủ yếu tập trung tiêu diệt các phần tử nổi dậy. Tại CIA, ông đã cho tăng cường các cuộc không kích bí mật bằng máy bay không người lái vào Pakistan, bất chấp hành động này gây căng thẳng quan hệ giữa Washington và Islamabad. Trong các cuộc tranh cãi tại Washington về chiến lược ở Afghanistan, ông Panetta đứng về phía Phó Tổng thống Joe Biden, ủng hộ giải pháp dựa vào các hoạt động chống khủng bố. Tuy nhiên, theo báo giới Mỹ, điểm quan trọng để ông Panetta được đề cử làm chủ nhân Lầu Năm Góc là vì ông có kinh nghiệm về tài chính. Với thời gian làm giám đốc Văn phòng Ngân sách Nhà Trắng giai đoạn 1993-1994, ông Panetta được kỳ vọng có thể thu xếp ổn thỏa kế hoạch cắt giảm 400 tỉ USD chi tiêu cho an ninh quốc gia trong thập niên tới do Tổng thống Obama đưa ra.

Trong khi đó, Tướng Petraeus là người ủng hộ mạnh mẽ chiến lược chống nổi dậy đầy tham vọng của Mỹ ở Afghanistan. Ông Petraeus, 58 tuổi, từng chỉ huy chiến dịch tăng quân Mỹ tại Iraq năm 2007.

Một vài vị trí hàng đầu khác trong quân đội Mỹ cũng sẽ được thay đổi, trong đó đáng chú ý là việc Đô đốc Michael Mullen, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân, sẽ kết thúc nhiệm kỳ vào cuối tháng 9. Người thay thế có thể là Tướng thủy quân lục chiến James Cartwright, hiện là cấp phó của ông Mullen.

Vị trí bỏ trống của ông Petraeus tại Afghanistan sẽ được dành cho Trung tướng John Allen, Phó Tư lệnh Bộ Chỉ huy trung tâm (CENTCOM). Ông Allen, lính thủy đánh bộ từng phục vụ ở Iraq, được cho là có kinh nghiệm về hòa hợp với các phần tử nổi dậy - tiến trình Mỹ đang theo đuổi với Taliban ở Afghanistan. Ngoài ra, Tổng thống Obama còn chỉ định nhà ngoại giao kỳ cựu Ryan Crocker làm đại sứ tại Kabul, thay ông Karl Eikenberry nghỉ hưu. Việc cải tổ diễn ra khi chủ nhân Nhà Trắng đang cân nhắc quyết định sẽ rút về nước bao nhiêu trong số 100.000 binh sĩ Mỹ tại Afghanistan, bắt đầu vào tháng 7 tới.

Theo tờ New York Times, những bổ nhiệm mới của ông Obama đặt ra nghi vấn về việc quân sự hóa ngành tình báo cũng như mức độ gắn bó giữa Lầu Năm Góc và CIA xung quanh vấn đề Afghanistan, Iraq, Yemen và những điểm nóng khác trên thế giới. Giữ lại nhiều gương mặt quen thuộc giàu kinh nghiệm về Trung Đông còn cho thấy Nhà Trắng muốn tiếp tục thực hiện những cam kết của Mỹ đối với khu vực luôn nóng bỏng này.

N. MINH (Theo NYT, Reuters, AP)

Giám đốc CIA Leon Panetta (trái) và Tướng David Petraeus. Ảnh: NYT

Chia sẻ bài viết