06/07/2015 - 20:59

Đơn vị Chăm sóc “khách hàng” trong bệnh viện

Mô hình cần phát huy

Bộ Y tế vừa có văn bản gởi UBND các tỉnh, thành đề nghị lãnh đạo địa phương chỉ đạo ngành y tế triển khai thành lập Đơn vị Chăm sóc "khách hàng" trong các bệnh viện. Việc này thực hiện trong khuôn khổ Quyết định số 2151/QĐ-BYT do Bộ Y tế ban hành ngày 4-6-2015 về "Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh", nhằm để ngành y tế đạt mục tiêu hài lòng của bệnh nhân, thu hút người dân tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), giúp chính phủ đạt mục tiêu BHYT toàn dân. Ở TP Cần Thơ, nhiều bệnh viện tổ chức quy củ Đơn vị Chăm sóc "khách hàng"…

Theo quy định của Bộ Y tế, Đơn vị Chăm sóc "khách hàng" thuộc khoa Khám bệnh của bệnh viện. Bởi khi vào bệnh viện, bệnh nhân phải đăng ký tại khoa Khám bệnh (không tính diện cấp cứu) luôn nằm ở vị trí mặt tiền bệnh viện.

Khoa Khám bệnh Bệnh viện Ung bướu TP Cần Thơ (đơn vị vệ tinh của Bệnh viện Ung bướu TP Hồ Chí Minh), nằm ở mặt tiền đường Châu Văn Liêm, quận Ninh Kiều, mỗi ngày tiếp nhận trên 400 lượt bệnh nhân vùng ĐBSCL đến khám, điều trị. Vào đây, bệnh nhân gặp những cô áo hồng ở Tổ Chăm sóc "khách hàng". Tổ thành lập vào tháng 11-2012 với 6 cô điều dưỡng (sau khi chương trình phần mềm quản lý bệnh viện trong khám, chữa bệnh như: lắp đặt hệ thống bắt số tự động, cấp thẻ khám bệnh bằng mã vạch điện tử, được thực hiện đi vào nề nếp). Trong khâu tiếp nhận ban đầu, các cô áo hồng với nụ cười thân thiện, nhiệt tình tư vấn giúp bệnh nhân an tâm điều trị, sẽ đạt hiệu quả kép là bệnh nhân trở thành tuyên truyền viên giáo dục sức khỏe cho những bệnh nhân khác. Bởi khi phát hiện trong cơ thể mình có khối u, bệnh nhân thường có tâm lý hoang mang, lo sợ. Khi được bệnh viện tư vấn chu đáo, bệnh nhân sẽ không quên truyền đạt cho những bệnh nhân đến sau. Chị Nguyễn Thị Hồng Tươi (56 tuổi, ở huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang), đến bệnh viện tái khám định kỳ sau phẫu thuật u xơ buồng trứng. Khi thấy cô Võ Thị Chiền (36 tuổi, ở huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ) mất tinh thần vì kết quả sinh thiết phát hiện bị ung thư vú, chị Tươi luôn miệng tư vấn về tính năng ưu việt của máy xạ trị áp sát mà chị là một trong những bệnh nhân đầu tiên được bệnh viện ứng dụng kỹ thuật tiên tiến này, để cô Chiền an tâm điều trị. Chị Tươi bộc bạch: "Khi nhận kết quả sinh thiết bị ung thư, tâm trạng tôi rất hoảng loạn. Rất may, tôi được nhân viên tên Thuận tận tình tư vấn, động viên để có niềm tin điều trị bệnh".

Nhân viên của Trung tâm Chẩn đoán Y khoa TP Cần Thơ đang tư vấn cho một bệnh nhân về dịch vụ khám sức khỏe định kỳ.

Thạc sĩ bác sĩ Võ Văn Kha, Trưởng phòng Kế hoạch – Tổng hợp của Bệnh viện Ung bướu, cho biết: Hiện nay, số trường hợp chuyển viện lên TP Hồ Chí Minh, chủ yếu là các trường hợp phải điều trị Iode phóng xạ trong bệnh lý ung thư tuyến giáp. Bệnh viện có kế hoạch đầu tư và triển khai kỹ thuật này trong năm nay. Với mỗi kỹ thuật điều trị mới, nhân viên chăm sóc "khách hàng" đều nắm rõ, để tư vấn cho bệnh nhân yên tâm điều trị, giúp giảm tải bệnh viện tuyến trên. Bác sĩ Lê Quốc Chánh, Giám đốc Bệnh viện Ung bướu TP Cần Thơ, cho biết: "Tổ chăm sóc "khách hàng" của bệnh viện trước đây thuộc Phòng Điều dưỡng, nay thuộc Phòng Kế hoạch – Tổng hợp, nhằm nối kết với 15 khoa, phòng, ban trong bệnh viện, giúp từng đơn vị phục vụ bệnh nhân thật tốt. Qua đó bệnh viện đạt mục tiêu nâng cao chất lượng điều trị, thu hút bệnh nhân bằng sự hài lòng, dần dần thực hiện tự chủ tài chính".

Trung tâm Chẩn đoán Y khoa TP Cần Thơ (ở đường Trần Bình Trọng, quận Ninh Kiều) quy mô 8 khoa, phòng, mỗi ngày tiếp nhận khám bệnh, cấp thuốc khoảng 1.000 lượt bệnh nhân ngoại trú. Trường hợp bệnh nặng, cần điều trị nội trú, nếu là bệnh nhân BHYT thì trung tâm chuyển bệnh nhân đến BVĐK Trung ương Cần Thơ để được hưởng chế độ viện phí BHYT đúng tuyến. Chức năng khám ngoại trú của Trung tâm Chẩn đoán Y khoa thành phố góp phần giảm tải lượng bệnh nhân BHYT tập trung về BVĐK thành phố (do Ninh Kiều không có BVĐK quận, chỉ có BVĐK TP Cần Thơ). Trên cơ sở này, năm 2009, trung tâm đã thành lập Tổ Chăm sóc "khách hàng". Đến nay, Tổ Chăm sóc "khách hàng" của trung tâm có 3 người, trực thuộc Phòng Kế hoạch – Tổng hợp do Cử nhân Trình Hữu Thiện làm Tổ trưởng (đang theo học lớp thạc sĩ Quản lý bệnh viện). Anh Thiện cho biết: "Song song với công tác tư vấn bệnh nhân, anh em tổ tư vấn còn chú ý nắm bắt nhu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu của người dân để báo cáo lãnh đạo xây dựng kế hoạch phát triển, thực hiện mục tiêu tự chủ tài chính". Còn BVĐK huyện Vĩnh Thạnh nằm trên quốc lộ 80 thị trấn Vĩnh Thạnh, quy mô 100 giường bệnh vừa cơ bản hoàn thành xây dựng cơ sở vật chất mới. Bệnh viện đặt bàn tư vấn tại sảnh chính, vị trí dễ thấy nhất. Bác sĩ Đỗ Hữu Quý, Phó phòng Kế hoạch – Tổng hợp, phụ trách Tổ tư vấn "khách hàng" bệnh viện, nói: "Hầu hết bệnh nhân điều trị nội trú đều là dân nông thôn, có thu nhập thấp. Bệnh viện quan tâm, xem trọng việc tư vấn để bà con yên tâm điều trị bệnh theo chế độ BHYT, góp phần giảm nhẹ khó khăn cho gia đình".

Tại buổi làm việc với lãnh đạo địa phương và ngành y tế, ngành bảo hiểm xã hội về công tác phát triển BHYT chiều 1-7 vừa qua, đồng chí Lê Văn Tâm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố nhắc nhở ngành y tế phải thực hiện tốt tinh thần Quyết định số 2151/QĐ-BYT của Bộ Y tế, nhằm đạt mục tiêu người bệnh hài lòng khi khám, chữa bệnh. Thiết nghĩ, hiệu quả công tác tư vấn cho bệnh nhân tại Bệnh viện Ung bướu, Trung tâm Chẩn đoán Y khoa, BVĐK huyện Vĩnh Thạnh là những mô hình đáng phát huy và nhân rộng.

Bài, ảnh: ĐÌNH KHÔI

Chia sẻ bài viết