03/11/2009 - 10:06

Phim “Phá vỡ im lặng”

Lời cảnh báo nạn bạo hành gia đình

Bộ phim truyền hình 10 tập “Phá vỡ im lặng” đang phát lúc 20 giờ 10 phút từ thứ năm đến thứ bảy hàng tuần trên kênh VTV1 do đạo diễn Hoàng Nhuận Cầm, Hãng phim Điệp Vân, Trung tâm Nghiên cứu về giới - gia đình - phụ nữ (CSAGA) và Cơ quan Phòng chống ma túy - tội phạm của Liên Hiệp Quốc (UNODC) phối hợp thực hiện. Với những tình tiết lựa chọn, phim tiếp tục đưa ra lời cảnh báo về nạn bạo hành gia đình đang nhức nhối trong xã hội.

Na luôn bị chồng đánh đập. Nguồn thethaovanhoa.vn 

Na - một người phụ nữ tại một vùng nông thôn miền Bắc mới ngoài 30 mà đã có đến năm đứa con gái là Cam, Quýt, Bưởi, Bòng, Chanh. Na luôn bị Nhấn - chồng cô - đánh đập rất tàn bạo vì tội “không sinh được con trai”. Bởi Nhấn sợ nếu không có con trai nối dõi thì ngôi nhà hương hỏa sẽ thuộc về Nhá - em trai hắn. Nhấn là một kẻ nát rượu, không hề lo làm ăn, giao phó mọi việc cho vợ. Năm cô con gái của hắn bị cha xem là “một lũ vịt giời vô tích sự” và hành hạ nhẫn tâm. Sau một lần hư thai vì sức khỏe quá yếu, lại bị chồng hành hạ, Na bị khủng hoảng tinh thần và đã trốn lên nhà chị mình là Nết, giáo viên dạy học trên thành phố. Tại đây, Na lại chứng kiến chị mình bị chồng bạo hành về mặt tinh thần. Phát - chồng Nết - là một thương nhân luôn nghĩ cách để có thật nhiều tiền. Phát coi vợ con chỉ là những người “ăn bám”. Phát ép Nết phải nâng điểm cho con cái của những vị quan chức để đổi lấy những hợp đồng sinh lợi. Hắn còn ép con gái phải lấy con trai một “đại gia” dù cô đã có người yêu.

Bên cạnh Na và Nết còn có bà Hến, cô Phai, bà Đào... cũng ngày đêm bị chồng hành hạ nhưng vẫn cố chịu đựng. Bà Hến phải mua gánh bán bưng cực khổ nhưng bị chồng là ông Ốc kiểm tra từng đồng, khi bệnh hoạn không có tiền để uống thuốc. Mỗi lần về thăm cha mẹ, bà Hến phải ngồi bán thâu đêm để bù những ngày nghỉ. Bà không được ngủ khi chồng chưa ngủ...

Số phận của những người phụ nữ trong “Phá vỡ im lặng” là bi kịch. Họ phải chịu mọi ngược đãi, hành hạ do chính người bạn đời mình gây ra. Ấy vậy mà họ vẫn cố cam chịu như một lẽ thường. Lúc đầu, lối xóm và ngay cả các công an xã đều xem việc chồng đánh vợ là chuyện bình thường nên không hề can ngăn. Nhưng nhờ có luật phòng chống bạo lực gia đình mà cơ quan chức năng và hàng xóm láng giềng đã can thiệp, giúp cảm hóa những người chồng. Nhờ vậy mà các gia đình vốn dĩ bất hạnh đã gầy dựng lại một cuộc sống đầm ấm hạnh phúc hơn.

Khán giả màn ảnh nhỏ thật sự xúc động với hình ảnh cô Na, bà Hến còm cõi, gánh những gánh hàng rong lầm lũi giữa chợ đời với đôi chân cà nhắc, gương mặt đầy những vết bầm tím vì những cơn “thượng cẳng chân, hạ cẳng tay” của chồng. Tuy nhiên, có những vết thương không dễ gì chữa lành, vẫn âm ỉ bào mòn tâm hồn của những người phụ nữ - đó là vết thương tinh thần.

Bộ phim “Phá vỡ im lặng” có nội dung mới, với những chi tiết khá chân thật. Các tình tiết, gút thắt tâm lý nhân vật trong phim được xây dựng hợp lý. Các diễn viên: NSƯT Quốc Trị, Điệp Vân, Hoàng Cúc,... đều diễn xuất khá tốt.

Phim đưa ra thông điệp “Bạo lực gia đình là không thể chấp nhận, mọi người hãy lên tiếng để bảo vệ bản thân và chính gia đình mình”, và lời cảnh báo về tệ nạn bạo hành gia đình vẫn âm thầm tiếp diễn trong xã hội.

Đăng Huỳnh

Chia sẻ bài viết