16/02/2017 - 20:59

Lầu Năm Góc cân nhắc triển khai bộ binh tới Syria

Bộ Quốc phòng Mỹ đang có kế hoạch đề nghị chính quyền Tổng thống Donald Trump triển khai bộ binh tới miền Bắc Syria nhằm tăng cường cuộc chiến chống tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS).

“Có thể trong thời gian tới anh sẽ nhìn thấy lực lượng bộ binh hiện diện tại Syria” – một quan chức quốc phòng Mỹ nói với CNN. Song, ông này nhấn mạnh rằng bất kỳ quyết định cuối cùng nào cũng sẽ phụ thuộc vào Tổng thống Trump, người từng lệnh cho Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đến cuối tháng 2 phải trình những đề xuất nhằm đẩy mạnh cuộc chiến chống IS.

Binh sĩ Mỹ tại Iraq. Ảnh: Reuters

Giới phân tích nhận định, nếu được thông qua, động thái trên sẽ làm thay đổi đáng kể hoạt động quân sự của Mỹ tại quốc gia chìm trong cuộc nội chiến kéo dài 6 năm qua, đồng thời đánh dấu sự thay đổi cơ bản trong trong việc sẵn sàng chấp nhận các rủi ro của chính quyền Tổng thống Trump cũng như của Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis và Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Joseph Dunford. Tại buổi điều trần mới đây, ông Mattis nói rằng “Tôi nghĩ việc triển khai bộ binh tới Syria là càng nhanh càng tốt”.

Hiện sứ mệnh chính xác của việc triển khai bộ binh Mỹ tới Syria vẫn chưa được xác định rõ ràng, nhưng một trong những mục tiêu của hành động này là nhằm trấn an Thổ Nhĩ Kỳ rằng lực lượng người Kurd sẽ không tạo ra mối đe dọa nào đối với những lợi ích của Ankara. Theo CNN, nhiều khả năng một số binh sĩ Mỹ sẽ được triển khai đến Kuwait trước rồi sau đó mới tiến vào Syria.

Thông tin trên được đưa ra giữa lúc các chuyên gia chống khủng bố cho rằng al-Qaeda và IS có thể dung hòa sự khác biệt giữa chúng nhằm tạo ra một thách thức an ninh dai dẳng đối với Mỹ trong tương lai gần. Trong đó, mục tiêu chung của cả hai là đưa Mỹ vào “một cuộc chiến không hồi kết”.

“Chúng ta sẽ phải chống khủng bố thêm ít nhất 15 năm nữa. Các thủ lĩnh  al-Qaeda sẽ không bao giờ từ bỏ ý định triển khai một cuộc tấn công quy mô lớn nhằm vào Mỹ bằng các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt"-Bruce Hoffman, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu an ninh tại Đại học Georgetown, nhận định. Theo ông Hoffman, al-Qaeda đã điều một số thủ lĩnh cấp cao tới Syria để củng cố lực lượng và tiến hành đợt tuyển mộ tân binh lớn trên tiểu lục địa Ấn Độ nhằm mở rộng ảnh hưởng của chúng tại đây. Ông Hoffman cho biết thêm, dù IS đang dần mất lãnh thổ và bị thương vong nhiều ở Syria và Iraq nhưng hiện chúng đang hoạt động tại 18 quốc gia thông qua các chấn rết.

Còn theo Brian Jenkins, cố vấn cao cấp của Tập đoàn RAND, “Tình hình đang diễn biến phức tạp, có thể biến cuộc chiến chống IS tại Iraq và Syria thành nhiều cuộc chiến ở Yemen, Mali, Nigeria và những nơi khác”.

TRÍ VĂN (Theo CNN, USNI News)

Chia sẻ bài viết