16/08/2019 - 15:22

Lan tỏa “Sinh viên 5 tốt” 

Nâng chất phong trào "Sinh viên 5 tốt" là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của chương trình công tác Đoàn - Hội và phong trào sinh viên năm học 2019-2020. Theo chị Lư Thị Ngọc Anh, Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên (HSV) TP Cần Thơ, phong trào “Sinh viên 5 tốt” (đạo đức tốt, học tập tốt, tình nguyện tốt, thể lực tốt, hội nhập tốt) được các cấp HSV các trường đại học, cao đẳng quan tâm triển khai thực hiện. Nội dung và hình thức các chương trình truyền thông về phong trào ngày càng được đổi mới, hấp dẫn, gắn với nhu cầu học tập và rèn luyện của sinh viên. Nổi bật như tiêu chí thể lực tốt, HSV các trường đã thành lập 18 câu lạc bộ thể thao, tổ chức 34 giải thể thao, thu hút hơn 17.000 sinh viên tham gia. Qua đó, không chỉ giúp sinh viên đạt tiêu chí, mà còn tạo sân chơi lành mạnh, đồng thời khơi dậy tinh thần rèn luyện thể dục thể thao trong giới trẻ.

Các cấp HSV tổ chức nhiều sân chơi giúp sinh viên học tập và rèn luyện. Trong ảnh: Đoàn-HSV Trường Đại học Tây Đô tổ chức Hội thi “Sinh viên thanh lịch”.

Các cấp HSV tổ chức nhiều sân chơi giúp sinh viên học tập và rèn luyện. Trong ảnh: Đoàn-HSV Trường Đại học Tây Đô tổ chức Hội thi “Sinh viên thanh lịch”.

Hay như tiêu chí hội nhập quốc tế, bên cạnh việc duy trì và nâng chất các câu lạc bộ ngoại ngữ, các cấp Hội cũng đã tổ chức 19 chương trình giao lưu, phổ biến thông tin đối ngoại cho sinh viên. Nhiều hoạt động giao lưu, trao đổi sinh viên, tạo sự hấp dẫn cho sinh viên. Tiêu biểu là các chương trình tình nguyện xã hội với sinh viên các nước: Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan; hoặc cử sinh viên tham gia hoạt động giao lưu sinh viên các nước Đông Nam Á. Theo anh Lê Nguyễn Hải Đăng, Phó Chủ tịch HSV Trường Đại học Cần Thơ, bên cạnh các hoạt động giao lưu quốc tế, HSV trường còn thường xuyên tổ chức chương trình “CTU Student Fair”. Đây là mô hình hoạt động mới của HSV trường được triển khai thực hiện từ đầu năm học 2018-2019, nhằm nâng cao kỹ năng hội nhập quốc tế của sinh viên. Với chủ đề “Khám phá văn hóa các nước”, các liên chi hội sinh viên trưng bày các mô hình, quà tặng biểu trưng văn hóa các nước trên thế giới. Ngoài ra, các bạn sinh viên còn được trải nghiệm văn hóa các nước thông qua các trò chơi dân gian, học ngôn ngữ các nước, như: Hàn Quốc, Thái Lan, Campuchia và Việt Nam. Ngôn ngữ giao tiếp chính trong các hoạt động này đều bằng tiếng Anh. Thông qua hoạt động này giúp sinh viên nâng cao kỹ năng giao tiếp ngoại ngữ và nâng cao kiến thức về văn hóa các nước trên thế giới.

Với sự đổi mới, sáng tạo, năm học 2018-2019, toàn thành phố có 1.106 sinh viên đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” các cấp. Tuy nhiên, nhiều “thủ lĩnh” sinh viên cũng cho rằng, cần mời doanh nghiệp tham gia sát hạch, xét chọn “Sinh viên 5 tốt”. Đồng thời, các cấp Hội kết nối với doanh nghiệp thông qua các diễn đàn, tọa đàm hoặc thực tập tại doanh nghiệp, nhằm giúp sinh viên có kiến thức, trải nghiệm thực tế. Chị Lư Thị Ngọc Anh cho rằng, một số cơ sở Hội còn thụ động, chưa sáng tạo trong triển khai các hoạt động, phong trào; ý thức tự học, tự rèn của một bộ phận sinh viên chưa cao. Để nâng cao chất lượng phong trào “Sinh viên 5 tốt”, sắp tới, các cấp Hội sẽ kiện toàn các câu lạc bộ “Sinh viên 5 tốt”, tăng cường kết nối “Sinh viên 5 tốt” với doanh nghiệp, tạo cơ hội việc làm cho bạn trẻ, đồng thời tạo nhiều phong trào giúp sinh viên hoàn thiện kỹ năng.

 Tuy nhiên, bản thân sinh viên cần hiểu rằng các tiêu chí “Sinh viên 5 tốt” cần sự nỗ lực tự thân rèn luyện của sinh viên, tổ chức Đoàn-HSV chỉ đóng vai trò đồng hành, hỗ trợ. Bằng những việc làm thiết thực, mỗi “Sinh viên 5 tốt” sẽ góp phần hình thành cộng đồng “Sinh viên 5 tốt” để lan tỏa các giá trị của bạn trẻ đến với xã hội và các nhà tuyển dụng. 

Bài, ảnh: DÂN AN

Chia sẻ bài viết