13/03/2018 - 07:16

Lại chuyện điểm sàn! 

Điểm sàn luôn là đề tài “nóng”, thu hút sự quan tâm của nhiều cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh, phụ huynh mỗi kỳ tuyển sinh đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ). Tuy Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vẫn chưa công bố chính thức quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ 2018, nhưng dự kiến sẽ bổ sung một số điểm mới. Theo đó, từ năm 2018, tuyển sinh ĐH, CĐ sẽ không áp dụng ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào (điểm sàn); các trường ĐH phải công bố tỷ lệ sinh viên có việc làm sau 12 tháng kể từ khi tốt nghiệp, tự quyết định điểm sàn và xây dựng đề án tuyển sinh hoàn chỉnh. Trong đó, có quy định công khai về điều kiện đảm bảo chất lượng của trường, tỷ lệ việc làm của sinh viên theo từng ngành đào tạo trong 2 năm gần nhất, tỷ suất đầu tư để đảm bảo số sinh viên trong một năm học. Bộ GD&ĐT sẽ quy định điểm sàn riêng đối với các trường ĐH, CĐ sư phạm và các ngành đào tạo giáo viên.

Thí sinh làm hồ sơ đăng ký dự tuyển vào Trường CĐ Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ. Ảnh: B.NG
Thí sinh làm hồ sơ đăng ký dự tuyển vào Trường CĐ Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ. Ảnh: B.NG

Có thể nói, sự đổi mới trong tuyển sinh ĐH, CĐ mà Bộ GD&ĐT thực hiện trong thời gian qua, đã phần nào hiện thực hóa Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết 29 Trung ương 8 Khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT. Tuy nhiên, theo cán bộ quản lý các trường CĐ, trung cấp ở Cần Thơ, việc dự kiến bỏ điểm sàn gây băn khoăn. Bởi những năm qua, công tác tuyển sinh ở các trường khối CĐ, trung cấp rất khó khăn. Nếu như bỏ điểm sàn thì nguồn tuyển lại càng chật vật hơn. Thạc sĩ Phạm Việt Ngoan, Phó Hiệu trưởng Trường CĐ Nghề Du lịch Cần Thơ, cho rằng, việc bỏ điểm sàn chắc chắn sẽ khiến nguồn tuyển sinh nghiêng về phía các trường ĐH, khiến các trường CĐ gặp khó khăn. Còn theo cán bộ quản lý một trường CĐ ở Cần Thơ, nếu bỏ điểm sàn ĐH, sẽ không còn sự phân tầng trong tuyển sinh. Nếu trước đây, những thí sinh dưới điểm sàn ĐH thì vào CĐ; còn dưới điểm sàn CĐ thì vào học trung cấp. Nay bỏ điểm sàn ĐH, sự phân tầng biến mất trong khi tâm lý chung của thí sinh vẫn chỉ muốn vào học ĐH. 

TP Cần Thơ hiện có 5 trường ĐH công lập và ngoài công lập, nhiều trường CĐ, trung cấp. Qua thống kê, đến cuối năm 2017, phần lớn các trường CĐ, trung cấp tuyển không đủ chỉ tiêu; một số ngành không có thí sinh. Tất nhiên, chuyện bỏ điểm sàn không phải là nguyên nhân duy nhất ảnh hưởng đến công tác tuyển sinh ở các trường này. Mặc dù vậy, cán bộ quản lý các trường cho rằng, Bộ cần tham khảo, cân nhắc kỹ trước khi có quyết định “khai tử” điểm sàn ĐH, nhằm tránh tình trạng tuyển sinh đầu vào theo kiểu “thượng vàng, hạ cám”, ít nhiều ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo.

NG.NGÂN

Chia sẻ bài viết