19/12/2017 - 15:36

Lầu Năm Góc với công cuộc “săn lùng” UFO 

Bộ Quốc phòng Mỹ vừa tiết lộ họ từng tiến hành một chương trình tuyệt mật để tìm hiểu những sự việc liên quan đến vật thể bay không xác định (UFO) trong 5 năm nhưng không nhiều quan chức hay biết.

 Ảnh: Free Malaysia Today

Báo New York Times hôm 16-12 dẫn lời những người trong cuộc và các tài liệu cho biết trong giai đoạn 2007-2012, Lầu Năm Góc triển khai “Chương trình xác định mối đe dọa hàng không vũ trụ tiên tiến” do quan chức tình báo quân sự của Lầu Năm Góc Luis Elizondo dẫn đầu. Với mỗi năm được tài trợ kinh phí 22 triệu USD, chương trình có nhiệm vụ thu thập và phân tích các tài liệu mô tả những “cuộc chạm trán” giữa máy bay Mỹ với UFO được cho di chuyển với tốc độ rất nhanh hoặc lơ lửng giữa không trung nhưng không có dấu hiệu nào cho thấy vật thể lạ sử dụng động cơ đẩy hoặc nâng. Tốc độ của các UFO này thậm chí được mô tả là “phá vỡ các định luật vật lý”.

 Họ cũng đã phân tích các video ghi lại những cuộc chạm trán nói trên, bao gồm vụ việc xảy ra vào tháng 11-2004. Khi đó, hai phi công hải quân David Fravor và Jim Slaight điều khiển 2 chiến đấu cơ F/A-18F tham gia một sứ mệnh huấn luyện ở ngoài khơi California. Trong quá trình bay, họ phát hiện một vật thể lạ có kích thước như máy bay dân dụng, với chiều dài khoảng 12m, hình bầu dục, màu trắng và không có cánh hay cánh quạt.  Khi 2 chiếc F/A-18F đến được vị trí trên thì vật thể đã biến mất.

Ban đầu, chương trình được tài trợ theo yêu cầu của Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Harry Reid khi đó là lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện và cũng là người hào hứng với các hiện tượng vũ trụ. Sau đó, phần lớn kinh phí chương trình này dành cho công ty hàng không vũ trụ do tỉ phú Robert Bigelow quản lý. Dù kết thúc vào năm 2012 vì Lầu Năm Góc ngừng rót tiền, một số nguồn thạo tin khẳng định chương trình vẫn còn tồn tại. Các quan chức của chương trình này vẫn tiếp tục phân tích những sự việc gây chú ý liên quan đến UFO xảy ra đối với các thành viên quân đội khi họ thực hiện nhiệm vụ cho Lầu Năm Góc.

Thực ra, từ cuối những năm 1940, Mỹ đã triển khai một loạt dự án nghiên cứu UFO, bao gồm Project Sign, Project Grudge và Project Blue Book. Vào cuối năm 1947, hàng loạt đĩa bay được cho là của người ngoài hành tinh đã ghé thăm nước Mỹ, nhất là ở núi Rainier (Washington). Khi đó, chính quyền Mỹ đã quyết định triển khai dự án “Project Sign”, với sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu để nghiên cứu về UFO. Đến năm 1949, thay thế cho Project Sign là Project Grudge ra đời với sứ mệnh tương tự.

Năm 2015, sau nhiều năm đệ đơn yêu cầu thu thập dữ liệu theo Luật Tự do Thông tin, một người đam mê nghiên cứu UFO có tên John Greenewald đã đăng tải lên mạng Internet tập tài liệu giải mật dài khoảng 130.000 trang từ Project Blue Book, bao gồm những dữ liệu của Không quân Mỹ về các trường hợp nhìn thấy đĩa bay hay hiện tượng kỳ lạ trên bầu trời. Theo báo Fox News, trong giai đoạn 1947-1969, Project Blue Book đã ghi nhận và phân tích hơn 12.800 trường hợp liên quan, trong đó có 701 sự việc hiện chưa được xác định. 

THANH BÌNH

Chia sẻ bài viết