30/04/2017 - 15:46

Khơi dậy phong trào thi đua yêu nước trong công nhân lao động

Xác định thi đua yêu nước là động lực của sự phát triển, nhiều năm qua, công đoàn cơ sở (CĐCS) ở nhiều công ty, doanh nghiệp luôn bám sát thực tế, vận động đoàn viên và người lao động tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo. Qua đó, khơi dậy tinh thần lao động sáng tạo trong công nhân lao động (CNLĐ), góp phần nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh…

Tạo sức bật phát triển

Công ty cổ phần Sadico Cần Thơ là một trong những đơn vị nhiều năm liền duy trì và thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước. Nhờ đẩy mạnh phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo mà kết quả sản xuất kinh doanh của công ty ngày càng khởi sắc. Năm 2016, Sadico đạt mức sản lượng tiêu thụ cao nhất 75.471.769 sản phẩm (đạt 137,22% so với chỉ tiêu đề ra) và doanh thu đạt giá trị cao nhất 334,932 tỉ đồng. Thu nhập bình quân của người lao động đạt trên 8,8 triệu đồng/người/tháng.

 Công ty cổ phần Sadico Cần Thơ luôn chú trọng duy trì, nâng chất các phong trào thi đua, khơi dậy lòng nhiệt tình cống hiến của CNLĐ.

Theo ông Nguyễn Thanh Triết, Chủ tịch CĐCS Công ty cổ phần Sadico Cần Thơ, thời gian qua, công ty phát động sâu rộng, duy trì tốt các phong trào thi đua yêu nước trong đội ngũ CNLĐ với nhiều nội dung cụ thể, thiết thực. Đặc biệt, phong trào "Thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo" được đông đảo cán bộ, CNLĐ hưởng ứng. Chỉ tính trong giai đoạn 2014 - 2016, công ty có 52 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được đưa vào thực nghiệm và áp dụng trong sản xuất, đem lại hiệu quả cao. Nổi bật như các cải tiến: cải tạo máy tạo ống số 4 làm máy chuyên ghép manh cho bao dán; cải tạo hệ thống cán lạnh trên các máy tạo ống 1,2,3; nâng cao chất lượng mối dán ghép PP cho manh ghép KP tại máy tráng màng 2…

Ba năm trở lại đây, công ty áp dụng việc đổi mới, tích hợp và nâng cấp mô hình quản lý sản xuất theo hướng chuyên môn hóa, chuyên nghiệp hóa. Cuối năm 2016, Sadico đã hoàn tất việc đầu tư thiết bị đồng bộ, công nghệ BSW/Đức, nâng tổng công suất thiết kế lên 80 triệu bao dán/năm. Đồng bộ với việc đầu tư hệ thống máy móc, người lao động tại đây cũng được học tập, nhanh chóng làm chủ được thiết bị công nghệ hiện đại. Hiện nay, tại công ty, các quy trình sản xuất đều được kiểm soát nghiêm ngặt từ đầu vào đến đầu ra, chi phí sản xuất thấp, tiết giảm điện năng, nhân công, phế phẩm…

Công ty cổ phần May Tây Đô cũng là một trong những tập thể lao động xuất sắc vinh dự được nhận Bằng khen của UBND thành phố năm 2016. Có được kết quả trên là nhờ sự đoàn kết, nỗ lực của tập thể người lao động. Ngay từ đầu năm, Ban Giám đốc và CĐCS công ty đã phối hợp tổ chức Hội nghị người lao động. Các phong trào thi đua được cụ thể hóa phù hợp với tình hình sản xuất. Gắn với việc thực hiện cải tiến sản xuất và chuyển giao công nghệ, Công ty đã phối hợp Công đoàn, Đoàn Thanh niên tổ chức nhiều phong trào thi đua như: Phong trào thi đua đạt năng suất – chất lượng – hiệu quả trong ngày, tuần và tháng; phong trào thi đua thao tác đúng để tăng năng suất cho khu vực tổ ủi thành phẩm; phong trào thi đua các danh hiệu lao động tiên tiến, chiến sĩ thi đua;… Tổ chức chương trình đào tạo công nhân đa kỹ năng để người lao động biết nhiều bước công việc nhằm tạo nguồn và nâng cao tay nghề cho người lao động. Trong năm 2016, công ty đã tổ chức cho cán bộ, công nhân viên thi tay nghề, nâng bậc lương; kết quả có 113 cán bộ, công nhân viên được xét nâng lương.

Các phong trào thi đua đã thu hút đông đảo người lao động tích cực hưởng ứng. Nhiều cá nhân điển hình như anh Huỳnh Minh Chánh với các sáng kiến: "Cải tiến kẹp giấy máy vẽ sơ đồ zun", "Bộ điều khiển cho bàn ủi hơi - nhiệt VIET"; anh Nguyễn Quang Tâm có sáng kiến rập may miệng túi áo góc nhọn; cải tiến rập may nẹp khuy, nẹp nút; công cụ may lai tay clêvê… Nhờ đẩy mạnh các phong trào thi đua, những năm qua, công ty luôn thực hiện đạt và vượt kế hoạch sản xuất kinh doanh; doanh thu hàng năm đều tăng, đời sống người lao động được đảm bảo. Riêng doanh thu năm 2016 đạt 202,66 tỉ đồng; thu nhập bình quân mỗi lao động trên 6 triệu đồng/người/tháng.

Khơi dậy sức sáng tạo

 Sáng kiến dây chuyền sản xuất cá thác lác được tập thể công nhân lao động Công ty TNHH Cơ khí Thế Dân thiết kế thành công, mang lại hiệu quả cao.

Nhiều năm qua, lãnh đạo Công ty TNHH Cơ khí Thế Dân luôn chú trọng đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, trọng tâm là lao động sáng tạo. Theo anh Lâm Minh Trực, Phó Giám đốc Công ty, để khuyến khích CNLĐ tích cực hưởng ứng, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, Ban lãnh đạo công ty đều có phần thưởng nóng tương ứng với hiệu quả sáng kiến mang lại. Công ty hiện có 23 CNLĐ, tập thể rất đoàn kết, tận tâm với công việc. Nhiều CNLĐ chịu khó học hỏi, tìm tòi nghiên cứu, tạo ra những sản phẩm chất lượng, như: hệ thống – thiết bị sản xuất chả cá Surimi; hệ thống – thiết bị sản xuất phân hữu cơ từ mụn dừa; hệ thống phân loại đạm khí động học nâng cao chất lượng hạt đạm thương mại,…

Mới đây, Công ty vừa thiết kế thành công dây chuyền sản xuất chả cá thác lác. Là người chủ trì thực hiện thiết kế này, công nhân Nguyễn Văn Khanh cho biết: "Đây là một dây chuyền sản xuất bán tự động; các thiết bị máy móc bằng inox304 đảm bảo an toàn dùng trong thực phẩm. Nguyên liệu là cá thác lác, cá nước ngọt. Cá chỉ cần cắt đầu, lấy tạng; sau đó cho vào dây chuyền, qua nhiều thiết bị máy và đưa ra sản phẩm cuối cùng là chả cá". Sản phẩm cuối cùng có 2 loại: chả cá như loại thông thường và chả cá định hình dạng: viên, bánh luộc và chiên. Hiện tại, dây chuyền sản xuất mỗi ngày khoảng 10 tấn cá nguyên liệu, cứ 2,2 ký nguyên liệu được 1 ký chả cá thành phẩm. Với giá trị lãi trong quá trình sản xuất như vậy sẽ góp phần tăng giá trị của nguyên liệu, giúp phát triển nguồn nguyên liệu và tăng thêm thu nhập cho các hộ chăn nuôi. Để khích lệ công nhân đóng góp sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, công ty còn thường xuyên tổ chức các lớp nâng cao tay nghề, bậc thợ. Qua đó, góp phần đẩy mạnh phong trào thi đua lao động sáng tạo tại công ty, khẳng định vị thế của công ty trong xu thế hội nhập, phát triển.

Công ty TNHH Victoria Cần Thơ cũng là một trong những tập thể lao động xuất sắc nhiều năm qua. Từ phong trào thi đua sáng tạo, Công ty TNHH Victoria Cần Thơ đã thực hiện nhiều sáng kiến giúp cải tiến trang thiết bị theo hướng tiện ích, tiết kiệm. Nổi bật nhất chính là sáng kiến "lấy nhiệt máy sấy làm nóng nước cho máy giặt sử dụng" do anh Phạm Hoàng Vũ, Kỹ sư trưởng bộ phận kỹ thuật Khách sạn Victoria sáng chế. Sáng kiến này được áp dụng, góp phần tăng hiệu quả công việc và tiết kiệm chi phí cho công ty. Anh Vũ cho biết: "Khi máy sấy hoạt động, lượng hơi nóng thải ra môi trường theo đường dẫn hơi thoát và nhiệt độ của hơi xả có thể lên đến 700C. Chúng tôi tận dụng lượng nhiệt này để làm nóng nước trước khi đưa vào bình đun nước. Việc làm nóng nước bằng hơi này không những tiết kiệm điện tiêu thụ của bình đun nước mà còn bảo vệ môi trường…".

Theo chị Nguyễn Thị Bích Loan, Chủ tịch CĐCS công ty, thời gian qua, lãnh đạo công ty luôn chú trọng đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước; khuyến khích người lao động tìm tòi thực hiện những sáng kiến, cải tiến gắn với việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Khách sạn Victoria còn đặc biệt chú trọng việc chuẩn hóa đội ngũ nhân viên thông qua việc thường xuyên tổ chức những khóa học chuyên môn, huấn luyện nghiệp vụ cho cán bộ, nhân viên tham dự. Mỗi năm, khách sạn đều tổ chức 2-3 khóa học chuyên môn; mỗi tuần đều tổ chức 2 buổi dạy nghiệp vụ, ngoại ngữ cho nhân viên do người nước ngoài trực tiếp giảng dạy. Qua đó, từng bước nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ nhân viên, đem đến sự hài lòng khi khách đến lưu trú; không ngừng nâng cao uy tín thương hiệu của khách sạn.

Còn rất nhiều doanh nghiệp trên địa bàn thành phố luôn quan tâm duy trì, phát động thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước. Qua đó, khơi dậy tinh thần hăng say lao động của đội ngũ công nhân, người lao động; góp phần nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, tăng sức cạnh tranh trên thị trường. Đồng thời, khẳng định vị trí, vai trò của doanh nghiệp, tạo niềm tin để người lao động yên tâm chia sẻ, gắn bó, nỗ lực để đưa doanh nghiệp phát triển.

Bài, ảnh: Hồng Vân

Chia sẻ bài viết