18/10/2016 - 20:19

Khi ân tình tạo nên bi kịch

Chuyển thể từ vở kịch cùng tên của tác giả Ngô Phạm Hạnh Thúy, "Dòng nhớ" mang đến cho người xem câu chuyện đầy cảm xúc về tình nghĩa, sự thủy chung của người dân chân chất miền Tây Nam Bộ. Mạch phim nhẹ nhàng, sâu lắng, cùng diễn xuất trọn vẹn của Vân Trang, Thanh Hiền, Hoàng Anh, đã tạo nên một phim đáng nhớ.
Phim dài 34 tập, phát sóng lúc 20 giờ, từ thứ hai đến thứ bảy hằng tuần trên kênh THVL1.

Ân (Hoàng Anh), một thợ mộc chân chất, hiền lành, luôn được bà con lối xóm yêu thương, đã đem lòng yêu Thà (Vân Trang)- cô gái được anh cứu giúp trong một tai nạn. Thà sống bơ vơ, lay lắt qua ngày với ghe hàng, sau khi con gái mất, chồng bỏ rơi. Bà Tám- mẹ Ân không chấp nhận chuyện tình này, bà muốn con trai cưới Hiền (Thanh Hiền) để trả nợ ân tình. Năm xưa, mẹ con bà Tám được cha Hiền cứu trong một trận lũ, từ đó gia đình hai bên đã đính ước cho Ân và Hiền.

Ân (Hoàng Anh, phải) và Thà (Vân Trang, trái).

Trong khi Hiền một dạ hết lòng thương Ân thì anh chỉ xem cô như người chị. Hiền không biết rằng Ân đã có người yêu. Cô về nhà chồng khi chú rể bỏ đi trong ngày cưới. Vậy mà Hiền vẫn mòn mỏi đợi Ân trở về. Ân trốn đi cùng Thà và có cuộc sống hạnh phúc khi Thà sinh một bé trai. Sóng gió chợt đến khi Ân theo cậu Út về nhà, thăm mẹ bệnh nặng. Ân bị chuốc say và sau đêm đó, Hiền có thai nhưng không may cô bị sảy thai, mất khả năng sinh con. Đứng trước nỗi đau của Hiền, Ân không đành lòng rời bỏ cô. Bà Tám tìm gặp Thà mang cháu nội về nuôi. Thà vì nghĩ đến tương lai của con, đã chấp nhận trao đứa bé, để rồi hàng ngày cô phải giả điên, neo đậu gần bến sông nhà Ân để được thấy chồng, con.

18 năm sau, Nghĩa lớn lên trong sự yêu thương của Hiền, luôn chất chứa hận thù với Thà vì cho rằng cô đã phá hoại hạnh phúc gia đình mình. Sóng gió lại lần nữa nổi lên…

"Dòng nhớ" mang đậm hơi thở của cuộc sống vùng sông nước, với những con người hiền lành nhưng trớ trêu thay lại trọn đời bất hạnh bởi hai chữ "ân tình" đặt không đúng chỗ của bà Tám. Chỉ bởi vì câu hứa nghĩa ân và quan niệm không chấp nhận cho con trai lấy gái nạ dòng, mà bà Tám, cậu Út đã cố chấp ngăn cản mối tình của Ân và Thà, gây nên chuỗi bi kịch cho cuộc đời họ. Còn Ân, vì hiếu, vì nghĩa, đành buông xuôi hạnh phúc, chấp nhận số phận để rồi suốt cuộc đời phải sống trong dằn vặt, nuối tiếc vì gây đau khổ cho cả ba người. Ân sống vật vờ, như người mất hồn, đến khi nhắm mắt xuôi tay vẫn mang theo nỗi đau day dứt; còn Thà phải giả điên giả dại, sống cuộc đời nổi trôi, bị hắt hủi, khinh khi; Hiền lại đối mặt với nỗi cô đơn, nỗi đau không được làm mẹ.

Phim đã thành công trong việc tạo dựng không gian và mạch chuyện sâu lắng, khắc khoải, mang đến cho người xem câu chuyện bi ai về số phận của những người mang gánh nặng tình nghĩa, và coi trọng hy sinh. Nhưng tiếc thay, trong tình cảm, không phải cách hành xử trọng tình hay sự hy sinh vô điều kiện đều có thể đem đến hạnh phúc. Trái lại, khi đặt những điều đó không đúng chỗ, lại gây nên bi kịch.

Ba nhân vật Ân, Thà, Hiền được xem là thử thách với ba diễn viên Hoàng Anh, Vân Trang, Thanh Hiền. Nhân vật Ân của Hoàng Anh luôn phải đứng giữa lựa chọn hiếu nghĩa và tình yêu, có nhiều đoạn diễn chân thật. Trong khi đó, Vân Trang và Thanh Hiền đều thể hiện tốt sự nhẫn nhịn đơn thuần, sự hy sinh lặng lẽ của người phụ nữ nặng chữ tình.

Bảo Lam

Chia sẻ bài viết