16/09/2008 - 09:15

Kẻ thù của kẻ thù không hẳn là bạn!

Câu châm ngôn “Kẻ thù của kẻ thù là bạn” thường được dùng để nói về việc kết giao với người có hiềm khích với kẻ thù của mình, qua đó mượn tay người này để trừ khử đối phương, hoặc liên thủ để đối phó kẻ thù chung. “Thấm nhuần tinh thần” đó, mạng lưới khủng bố quốc tế al-Qaeda của ông “trùm” Osama bin Laden từng hy vọng có thể lôi kéo sự hậu thuẫn và hợp tác của Iran để đánh bại kẻ thù chung là Mỹ. Tuy nhiên, al-Qaeda không làm được điều đó. Thế nên mới đây, nhân vật số hai của tổ chức này là Ayman al-Zawahiri đã quay sang chỉ trích Tehran trong việc để Mỹ duy trì sự chiếm đóng Iraq và Afghanistan.

Mỹ và đồng minh trước nay luôn tố cáo Tehran hậu thuẫn cho các nhóm nổi dậy tại Iraq và Afghanistan nhằm gây khó khăn cho liên quân chiếm đóng. Lời cáo buộc này dựa trên cơ sở chính quyền Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad không hề giấu giếm lập trường đối đầu với Washington, cũng như phản đối mạnh mẽ sự hiện diện quân sự của Mỹ tại Iraq và Afghanistan. Thế nhưng, chưa có bằng chứng nào cho thấy Iran hỗ trợ cho mạng lưới chân rết của al-Qaeda ở đây. Trái lại, Tehran đang có mối quan hệ tương đối nồng ấm với hai chính quyền thân Washington ở Iraq và Afghanistan. Iran cho rằng hai nước này chẳng qua là nạn nhân của chủ nghĩa thống trị của ngoại bang, chứ thực chất không phải là đồng minh của chú Sam. Do vậy, cả Iran và al-Qaeda cùng xem Mỹ là kẻ thù, nhưng al-Qaeda không phải là bạn của Iran.

Chế độ cũ ở Iraq cũng vậy. Nhà Trắng cáo buộc Tổng thống Saddam Hussein câu kết với al-Qaeda để tấn công nước Mỹ, dựa trên lập luận là cả hai đều xem Mỹ là kẻ thù. Đây là lý do chính để Lầu Năm Góc quyết định mở chiến dịch quân sự tấn công Iraq. Cuối cùng, như mọi người đều rõ, chính quyền ông Saddam Hussein hoàn toàn vô can.

Rõ ràng, Washington đã suy diễn một cách tùy tiện rằng ông Saddam Hussein sử dụng chiêu “Kẻ thù của kẻ thù là bạn” để bắt tay với al-Qaeda chống Mỹ. Hậu quả của lối suy diễn này là Mỹ đang sa lầy trong một cuộc chiến chưa thấy hồi kết. Sắp tới đây, Iran có thể là mục tiêu tiếp theo của Mỹ, nhưng Washington chắc chắn không thể “bổn cũ soạn lại”, tức không thể tìm cách gán ghép cho Tehran có quan hệ với al- Qaeda. Việc phó tướng của Bin Laden chỉ trích Tehran cho thấy: “Kẻ thù của kẻ thù chưa hẳn là bạn”.

PHÚC NGUYÊN (Theo BBC)

Chia sẻ bài viết