12/06/2010 - 20:38

Jack Johnson "Ra biển"

Ca sĩ Jack Johnson. Ảnh: joytripproject.org

Album “To The Sea” của ca sĩ Jack Johnson vừa chiếm ngôi quán quân trên bảng xếp hạng album của Anh. Một lần nữa vị “vua” của thứ nhạc soft-rock quyến rũ, nhẹ nhàng và thư thái lại gặt hái thành công với album mới mang vị mặn mà của biển...

“To The Sea” (tạm dịch Ra biển) phát hành ngày 26-5 tại Nhật, 31-5 tại Anh và 1-6-2010 tại Mỹ. Đây là album thứ 3 của Jack Johnson nối tiếp sau 2 album “In Between Dreams” (2005) và “Sleep Through The Static” (2006) đều chiếm ngôi quán quân trên bảng xếp hạng của Anh. Johnson nói rằng: ““To The Sea” gợi lên hình ảnh một người cha đang dẫn đứa con trai ra biển. Khi đứng trước biển người ta sẽ hiểu thêm về bản chất của chính mình”. Johnson thích sáng tác những ca khúc khi anh dạo biển hay lướt sóng. Theo anh, giữa con người và tự nhiên luôn có sự kết nối với nhau. Có lẽ vì vậy mà hầu hết những bài hát trong các album của Jack Johnson đều mang âm hưởng của sóng và thứ nhạc reggae của người da đỏ. Các bài hát được phối đơn giản, mộc mạc, ca từ ngắn gọn. Album của Jack Johnson được đánh giá là có phong cách khác lạ so với những album thời thượng, chúng mang theo hơi mát và vị mặn mà của biển.

Chàng trai 35 tuổi này sinh ra và lớn lên tại bờ Bắc đảo Oahu, bang Hawii, nước Mỹ. Là con của một người lướt sóng nổi tiếng trên đảo, Johnson rất mê môn lướt sóng. Trước khi đến với âm nhạc, anh cũng đã có tên tuổi ở lĩnh vực thể thao: từng là người trẻ nhất lọt vào chung kết lướt ván chuyên nghiệp Pipeline Master trên đảo Oahu. Khi học điện ảnh tại trường đại học California, Jack Johnson bắt đầu viết nhạc. Phim tài liệu về lướt ván “Thicker Than Water” phát hành năm 2000 do Johnson viết nhạc phim và hợp tác đạo diễn chứng tỏ tài năng của anh ở cả hai lĩnh vực điện ảnh và âm nhạc. Đến nay, Jack Johnson đã phát hành tổng cộng 5 album. Hai album đầu tay của Jack Johnson là “Brushfire Fairytales” (2001) và “On and On” (2003) bán được hơn một triệu bản. Đến album thứ 4 “Sleep Through The Static” (2006), số lượng album bán ra đã đạt con số 10 triệu bản.

Jack Johnson là một nghệ sĩ rất quan tâm đến việc bảo vệ môi trường. Album “Sleep Through The Static” của anh được thu âm sử dụng 100% năng lượng mặt trời tại phòng thu Solar-Powered Plastic Plant ở Los Angeles. Anh cũng đòi hỏi các cơ quan tổ chức sự kiện phải cam kết tái chế ít nhất 50% rác thải từ những buổi biểu diễn của anh. Johnson còn tạo ra trang web: alllatonce.org nơi mọi người có thể thảo luận về các vấn đề môi trường và tải miễn phí các ca khúc của Johnson cùng nhiều nghệ sĩ khác.

Johnson đang chuẩn bị tour lưu diễn ở Úc và châu Âu bắt đầu vào ngày 9-7-2010 tại bang Connecticut và kết thúc vào ngày 14-10 tại Santa Barbara Bowl, bang California.

Thảo Nguyên (Theo BBC)

Chia sẻ bài viết