11/01/2013 - 22:25

Ít nhất 120 người chết trong loạt đánh bom kinh hoàng ở Pakistan

Bốn vụ đánh bom liên tiếp xảy ra tại hai thành phố lớn của Pakistan hôm 10-1 đã khiến ít nhất 120 người thiệt mạng và gần 235 người khác bị thương, đe dọa phá hỏng cuộc tổng tuyển cử sắp tới ở quốc gia Nam Á này.

Hiện trường một vụ đánh bom tại Quette hôm 10-1. Ảnh: Waheed Khan 

Nơi gánh chịu hậu quả tồi tệ nhất là thành phố Quetta, thủ phủ bang Balochistan ở Tây Nam Pakistan, nơi có đến 2 vụ đánh bom diễn ra liên tiếp chỉ trong buổi tối 10-1. Hai vụ đánh bom xảy ra chỉ cách nhau 5 phút này đã phá hủy một tòa nhà 3 tầng tại một khu vực có nhiều người Hồi giáo dòng Shiite đang sinh sống. Cảnh sát địa phương cho biết ít nhất 86 người thiệt mạng và hơn 170 người bị thương trong cả hai vụ nổ.

Trong vụ đầu tiên, kẻ đánh bom tự sát đã cho kích hoạt khối thuốc nổ ngay bên trong tòa nhà, trong khi quả bom thứ hai được đặt bên trong một chiếc xe hơi đậu ngay bên ngoài câu lạc bộ chơi bi-da. Một người dân địa phương đã phát hiện ra chiếc túi chứa bom. Tuy nhiên, trước khi cảnh sát có thể tiếp cận, thì chiếc xe đã bị hung thủ kích nổ bằng một thiết bị điều khiển từ xa. Đã có 5 cảnh sát viên và một nhà quay phim thiệt mạng trong vụ nổ thứ hai này.

Nhiều bệnh viện và nhà xác ở Quetta đã trong tình trạng quá tải khi số người chết và bị thương được đưa đến liên tục trong tối 10-1. Bên trong nhà xác, nhiều thi thể của nạn nhân phải đặt ngay dưới sàn nhà. Sức công phá của hai vụ đánh bom còn gây hư hại cho nhiều cửa hiệu, nhà ở và các văn phòng gần tòa nhà nói trên.

Nhóm Lashkar-e-Jhangvi, một tổ chức Hồi giáo cực đoan dòng Sunni có liên hệ mật thiết với nhánh Taliban ở Pakistan, đã lên tiếng nhận trách nhiệm cho cả 2 vụ tấn công. Nhóm Hazara (tức những người Hồi giáo dòng Shiite đã di dân từ Afghanistan sang Pakistan sống cách đây một thế kỷ) đã trở thành mục tiêu của hàng chục vụ tấn công do Lashkar-e-Jhangvi thực hiện tại Quetta trong năm ngoái. Tuy nhiên, hai vụ đánh bom hôm 10-1 là đẫm máu nhất.

Cũng trong ngày 10-1, nhóm ly khai Baluch cũng đã lên tiếng nhận trách nhiệm cho một vụ đánh bom khác diễn ra vào sáng sớm ngày 10-1, nhằm vào lực lượng dân quân tại một khu vực thương mại cũng ở Quetta. Vụ việc làm 12 người thiệt mạng và hơn 40 người khác bị thương.

Ngoài ra, một vụ đánh bom khác nhằm vào một thánh đường của người Hồi giáo dòng Sunni tại thành phố Mingora, thuộc Thung lũng Swat (Tây Bắc Pakistan), đã giết chết 22 người và làm bị thương hơn 70 người. Các báo cáo ban đầu cho hay một chỗ rò rỉ khí gas có thể là nguyên nhân gây ra vụ nổ, nhưng các viên chức bệnh viện và cảnh sát sau đó khẳng định có bằng chứng rõ ràng về một quả bom.

Tổ chức Giám sát nhân quyền (HRW) đã chỉ trích Chính quyền Pakistan về việc không đủ kiên quyết trong việc chặn đứng các vụ giết chóc, cũng như bảo vệ cộng đồng người Hồi giáo dòng Shiite tại nước này. Theo thống kê của HRW, có hơn 400 người Shiite đã bị giết hại trong các vụ tấn công tại Pakistan trong năm 2012, trong đó có hơn 120 nạn nhân tại bang Balochistan. Nhiều người dân Pakistan lo ngại tình trạng bạo lực leo thang sẽ ảnh hưởng đến công tác chuẩn bị cho cuộc tổng tuyển cử dự kiến diễn ra vào tháng 6 tới ở Pakistan.

Trong thông cáo riêng hôm 10-1, Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) Ban Ki-moon đã chỉ trích mạnh mẽ các vụ đánh bom tại Pakistan, mà ông mô tả là hành động "bạo lực khủng bố". Ông Ban Ki-moon tái khẳng định sự hỗ trợ của LHQ dành Pakistan nhằm giúp quốc gia Nam Á chống lại nạn khủng bố.

THÁI THANH (Theo AP, Xinhua, New York Times)

Chia sẻ bài viết