04/10/2024 - 22:59

Israel gia tăng áp lực quân sự lên Hezbollah 

Sáng 4-10, thủ đô Beirut của Lebanon rung chuyển bởi một trong những cuộc không kích dữ dội nhất của Israel, mà mục tiêu là nhắm đến ông Hashem Safieddine, người được đồn đoán sẽ trở thành tân thủ lĩnh phong trào Hồi giáo Hezbollah.

Israel không kích vào khu vực phía Nam thủ đô Beirut hôm 3-10. Ảnh: Reuters

Trang Axios dẫn 2 nguồn tin Israel cho biết ông Safieddine là mục tiêu tấn công trong 11 đợt oanh tạc liên tục vào lãnh địa của Hezbollah tại Dahiyeh, phía Nam Beirut. Đây là một trong những cuộc ném bom dữ dội nhất tại khu vực kể từ khi giao tranh xuyên biên giới nổ ra vào tháng 10 năm ngoái. Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) vẫn chưa bình luận về vụ tấn công này.

Chưa rõ số phận của ông Safieddine, người khi đó đang họp với các chỉ huy cấp cao khác của Hezbollah trong một boongke ngầm. Ông Safieddine, lãnh đạo Hội đồng điều hành Hezbollah, được cho sẽ là thủ lĩnh kế tiếp của phong trào này sau khi Tổng Thư ký Hassan Nasrallah bị sát hại trong đợt không kích hồi tuần rồi.

Sáng 4-10, Bộ trưởng Giao thông vận tải Lebanon Ali Hamieh cho biết một cuộc không kích của Israel gần cửa khẩu Masnaa ở biên giới phía Đông Lebanon với Syria đã tạo ra hố bom rộng 4m, cắt đứt một con đường mà hàng trăm ngàn dân thường sử dụng để chạy trốn các đợt oanh tạc của Tel Aviv trong những ngày gần đây.

Quân đội Israel cáo buộc nhóm vũ trang Hezbollah hôm trước đó đã sử dụng cửa khẩu này để vận chuyển thiết bị quân sự vào Lebanon. Trên mạng xã hội X, phát ngôn viên IDF Avichay Adraee tuyên bố quân đội Israel sẽ không cho phép buôn lậu vũ khí và sẽ không ngần ngại hành động nếu buộc phải làm thế, như cách họ đã thực hiện trong suốt cuộc chiến này.

Ông Hamieh cho biết các cuộc vượt biên của dân thường nằm dưới sự quản lý của nhà nước Lebanon. Theo số liệu thống kê của chính phủ nước này, hơn 300.000 người với phần lớn là người Syria đã vượt biên sang Syria trong 10 ngày qua.

Loạt vụ không kích trên diễn ra vài giờ sau khi quân đội Israel phát cảnh báo sơ tán đối với 20 thị trấn và làng mạc khác ở miền Nam Lebanon, báo hiệu khả năng mở rộng cuộc tấn công vào Hezbollah.

Lệnh sơ tán lần này áp dụng đối với các khu vực ở xa hơn về phía Bắc so với các lệnh sơ tán trước đây của Israel và bao gồm cả Nabatieh, một trong những thành phố lớn nhất ở miền Nam Lebanon. Các thành phố và thị trấn này nằm phía trên ranh giới trên của vùng đệm mà Liên Hiệp Quốc thiết lập sau cuộc chiến kéo dài một tháng giữa Israel và Hezbollah vào năm 2006.

Song song đó, Israel cân nhắc khả năng tấn công trả đũa Iran, quốc gia hậu thuẫn Hezbollah và Hamas, sau vụ Tehran bắn gần 200 tên lửa vào lãnh thổ Israel gần đây.  Đại sứ Israel tại Liên Hiệp Quốc Danny Danon tuyên bố nước này có rất nhiều lựa chọn đáp trả vụ tấn công của Iran bằng tên lửa nhằm vào nước này.

Trong bối cảnh trên, Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 3-10 cho biết ông không tin rằng sẽ có một “cuộc xung đột toàn diện” ở Trung Đông. Theo nhà lãnh đạo Mỹ, hoàn toàn có thể tránh được một kịch bản tồi tệ như vậy nhưng cần phải nỗ lực hơn nữa. Ông Biden khẳng định: “Tôi không tin rằng sẽ có một cuộc xung đột toàn diện. Tôi nghĩ chúng ta có thể tránh được điều đó. Nhưng vẫn còn rất nhiều việc phải làm”. Khi được hỏi liệu ông có điều quân đội Mỹ đến giúp Israel hay không, Tổng thống Biden trả lời: “Chúng tôi đã và đang giúp đỡ Israel. Chúng tôi sẽ bảo vệ Israel”.

Một quan chức Mỹ giấu tên nói nước này không tin rằng Israel đã nhất trí cách trả đũa Iran, trong đó có kịch bản nhắm vào các cơ sở dầu khí.

Hezbollah quay lại với chiến tranh du kích?

Giới phân tích dự đoán việc Hezbollah mất thủ lĩnh Hassan Nasrallah và phần lớn các chỉ huy cấp cao cũng như hệ thống liên lạc bị phá hủy, có thể sẽ khiến lực lượng Hồi giáo dòng Shiite này quay lại với chiến thuật du kích mà nhóm đã triển khai khi mới thành lập hồi năm 1982.

Theo tờ Le Monde, Hezbollah từng tiến hành chiến tranh du kích trên bộ vào thập niên 1980 và 1990 trong thời gian Israel chiếm đóng miền Nam Lebanon, và trong cuộc chiến 33 ngày năm 2006. Loại chiến tranh này không yêu cầu Hezbollah có cấu trúc chỉ huy tại chỗ hoặc tiếp cận các hệ thống liên lạc tinh vi.

Nếu đúng như dự đoán, đây sẽ là sự thay đổi lớn ở một phong trào mà hiện đang trở thành một trong những đảng chính trị chính ở Lebanon.

HẠNH NGUYÊN (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
IsraelHezbollah