29/02/2016 - 21:36

IS tấn công đẫm máu tại Baghdad

Tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) hôm 28-2 đã tiến hành các cuộc tấn công đẫm máu tại Thủ đô Baghdad của Iraq, khiến ít nhất 90 người thiệt mạng và hơn 100 người khác bị thương.

Người dân tập trung tại hiện trường vụ đánh bom tự sát tại quận Sadr City. Ảnh: Reuters.

Theo Nhật báo Phố Wall của Mỹ, cuộc tấn công đầu tiên diễn ra vào lúc rạng sáng 28-2 tại nhà tù Abu Ghraib, cách trung tâm Baghdad khoảng 25 km. Khoảng 30 tay súng IS phá vỡ một hàng rào quân sự ở rìa phía Tây thị trấn Khan Thari, giết chết ít nhất 17 thành viên của lực lượng an ninh tại đây. Hình ảnh do hãng thông tấn Amaq thu được cho thấy, các tay súng IS đã ẩn đằng sau những bờ đất đầy bụi, tung ra các cuộc tấn công bằng súng trường tự động, súng máy và súng phóng lựu. Đến chiều cùng ngày, quân đội Iraq đã vô hiệu hóa cuộc tấn công và bao vây tiêu diệt khoảng 20 tay súng IS trong một căn hầm cách trung tâm Khan Thari khoảng 7 km. Đây được xem là cuộc tấn công có quy mô lớn nhất của IS tại Abu Ghraib kể từ khi lực lượng Hồi giáo vũ trang này tràn vào Iraq hồi năm 2014.

Vài giờ sau đó, IS đã cho triển khai một vụ đánh bom tự sát kép tại Mraidi, một khu chợ mua bán điện thoại di động ở quận Sadr City, khiến ít nhất 73 người thiệt mạng và hơn 100 người khác bị thương - con số thương vong cao nhất từ một vụ đánh bom trong vài năm qua tại Baghdad. Đây là nơi có đông người Hồi giáo dòng Shiite sinh sống. Nhiều nguồn tin cảnh sát cho biết, những kẻ đánh bom tự sát đã lái xe mô tô và cho nổ tung mình tại Mraidi. Trong một tuyên bố trực tuyến, IS đã đứng ra nhận trách nhiệm cuộc tấn công này và dọa sẽ tiếp tục tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào "những kẻ ngoại đạo".

Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi trong một chia sẻ trên mạng xã hội Facebook nói rằng các cuộc tấn công trên là câu trả lời cho những thất bại gần đây của IS. "Tổ chức khủng bố này nhắm mục tiêu vào thường dân sau khi chúng mất thế chủ động và thuộc hạ của chúng thất bại trước những chiến binh đáng tự hào của chúng tôi" – nhà lãnh đạo Iraq viết. Trong khi đó, Ahmed Ali, nghiên cứu sinh tại Viện Nghiên cứu Quốc tế và Khu vực thuộc Đại học Hoa Kỳ ở Iraq cho hay, các cuộc tấn công trên là một nỗ lực của IS nhằm kích động các cuộc trả thù của người Hồi giáo dòng Shiite trước các đòn tấn công có kế hoạch của chính phủ Iraq nhằm tái chiếm phần lãnh thổ còn lại do IS kiểm soát.

TRÍ VĂN (Theo WSJ, Reuters)

Chia sẻ bài viết