05/08/2017 - 10:56

IS đứng sau âm mưu đánh bom máy bay chở khách ở Úc

Cảnh sát Úc ngày 4-8 cho biết một chỉ huy cấp cao tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã chỉ thị cho một nhóm người Úc chế tạo bom nhằm vào một chuyến bay của Etihad Airways từ Sydney tới một nước vùng Vịnh.

Cảnh sát Úc kiểm tra tai sân bay. Ảnh: Business Insider.

Các đối tượng dự định đưa thiết bị nổ tự chế lên máy bay, song đã không vượt qua được khâu kiểm tra an ninh và hai đối tượng đã bị bắt, trong khi người thứ 3 hiện vẫn đang bị thẩm vấn.

Theo một quan chức cảnh sát liên bang Úc, thiết bị nổ này được chế tạo theo chỉ thị của một thành viên cấp cao IS.

Ngoài ra, qua điều tra, cảnh sát cũng đã phá được âm mưu thứ hai liên quan tới một “thiết bị phát tán hóa chất”, đang được chế tạo ở giai đoạn đầu nhằm phát tán khí hydro sulfua độc tố cao.

Theo cảnh sát, thủ lĩnh IS nêu trên đã gửi các linh kiện chế tạo bom tới những người đàn ông Úc thông qua dịch vụ vận chuyển hàng quốc tế, sau đó hướng dẫn những người này cách chế tạo bom. Đây được cho là một trong những âm mưu tinh vi nhất được thực hiện ở Úc.

Trong chiến dịch được tiến hành tại Sydney ngày 29-7 nêu trên có 4 người đàn ông bị bắt giữ, trong đó có 2 đối tượng là anh em ruột. Tuy nhiên, một đối tượng sau đó đã được trả tự do.

TTXVN

 

Chia sẻ bài viết