29/08/2017 - 15:39

Iraq sắp tái chiếm hoàn toàn thành phố Tal Afar 

Hôm qua 27-8, lực lượng an ninh Iraq tiến gần đến việc tái chiếm hoàn toàn thành phố Tal Afar sau khi đánh bật các tay súng thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ra khỏi trung tâm của một trong những thành trì cuối cùng của chúng ở nước này.  Các đơn vị chống khủng bố đã kiểm soát trung tâm Tal Afar, bao gồm việc kéo cờ tại khu thành cổ Ottoman.

Các chiến binh Iraq tham gia tiến công ở Tal Afar hôm 26-8. Ảnh: AFP

Theo Bộ chỉ huy tác chiến chung (JOC) phối hợp với liên minh chống IS do Mỹ dẫn đầu ở Iraq, vào tối 26-8 quân đội nước này đã giành lại quyền kiểm soát 94% Tal Afar, với 27 trong số 29 quận bao gồm trung tâm và khu thành cổ. Tal Afar nằm trên tuyến đường chiến lược, giữa các vùng đất do IS kiểm soát ở Syria và thành phố Mosul (Iraq). Giới chức Iraq cho biết việc tái chiếm Tal Afar sẽ khiến cho IS khó khăn hơn trong việc vận chuyển phiến quân và vũ khí qua lại giữa Iraq và Syria.

Kể từ hôm 20-8, dưới sự yểm trợ của liên minh chống IS, quân đội chính phủ và các đơn vị thuộc lực lượng bán vũ trang Hashed al-Shaabi đã phát động cuộc tấn công Tal Afar sau nhiều tuần không kích. Thắng lợi ở Tal Afar diễn ra nhanh hơn nhiều so với việc mất đến 9 tháng để giải phóng Mosul hồi tháng 7. Sau khi giành lại Tal Afar, quân đội dự kiến mở đợt phản công mới nhằm vào Hawija, cách Thủ đô Baghdad 300km về phía Bắc.

Minh Tâm (Theo AFP, Reuters)

Chia sẻ bài viết