18/02/2019 - 18:32

Iran trình làng tàu ngầm nội địa mang tên lửa hành trình 

Hải quân Iran hôm 17-2 đã trình làng tàu ngầm Fateh (ảnh)  ở thành phố Bandar Abbas với sự góp mặt của Tổng thống  Hassan Rouhani và nhiều tướng lĩnh quân đội. Đây là loại tàu ngầm hạng trung tự đóng đầu tiên của Iran và có khả năng trang bị tên lửa hành trình mới.

 Ảnh: ISNA

Fateh được lắp 76 hệ thống hiện đại, bao gồm hệ thống định vị thủy âm, động cơ đẩy điện, súng phóng tên lửa đất đối đất, các thiết bị điều khiển ngư lôi và chiến tranh điện tử. Tàu ngầm nặng 600 tấn này còn có một bộ radar để phát hiện mục tiêu trên mặt biển từ xa, không phụ thuộc vào các hệ thống cảnh giới bên ngoài. Nó có thể hoạt động ở độ sâu hơn 200m trong 35 ngày. Đặc biệt, Fateh được trang bị nhiều ngư lôi, thủy lôi và có thể phóng tên lửa hành trình khi lặn. Tàu có khả năng bắn các ngư lôi cỡ 533mm và mang theo 8 thủy lôi cùng 2 ngư lôi dự phòng khác. Một nhà phân tích giấu tên tại Thủ đô Tehran thì quan tâm đến hệ thống phóng thẳng đứng ở tàu ngầm mới bởi chỉ có một vài quốc gia sở hữu năng lực này.

Ngoài nhiệm vụ chính là đánh chìm các chiến hạm và tàu ngầm địch, “tân binh” của hải quân Iran cũng có thể thực hiện các hoạt động trinh sát và vận chuyển lực lượng đặc nhiệm. Chiếc Fateh dự kiến được đưa vào sử dụng sau khi hoàn tất thử nghiệm cuối cùng. Hiện hải quân Iran đang sở hữu ít nhất 3 tàu ngầm tấn công hạng nặng lớp Kilo mua của Nga và nhiều tàu ngầm nội địa hạng nhẹ.

Iran công bố tàu ngầm nội địa mới có khả năng trang bị tên lửa hành trình giữa lúc gia tăng căng thẳng với Mỹ, Israel và Saudi Arabia. Cũng trong tháng 2, Vệ binh Cách mạng Iran “khoe” loại tên lửa đạn đạo mới có tên Dezful với tầm bắn lên đến 1.000km. Tên lửa đất đối đất này được nâng cấp từ mẫu tên lửa cũ Zolfaghar có tầm bắn 700km.

THANH BÌNH (Theo AFP, Telegraph)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Irantàu ngầm