02/01/2012 - 10:27

Iran thử tên lửa đất đối không mới

* Sản xuất và thử nghiệm thành công mẫu nhiên liệu hạt nhân đầu tiên

Phó Tư lệnh Hải quân Iran, Thiếu tướng Sayyed Mahmoud Mousavi ngày 1-1 cho biết lần đầu tiên, Iran đã thử nghiệm thành công tên lửa đất đối không tầm trung mới trong cuộc tập trận hải quân đang diễn ra ở vùng biển phía Nam nước này.

Một vụ thử tên lửa của Iran. 

Hãng thông tấn nhà nước Iran (IRNA) dẫn lời ông Mousavi cho biết tên lửa đất đối không do nước này tự chế tạo được trang bị hệ thống thông minh và gây nhiễu radar giúp nó tránh khỏi bất cứ lá chắn phòng không nào của đối phương.

Một ngày trước đó, hãng tin địa phương ISNA loan tin nước Cộng hòa Hồi giáo sẽ phóng một tên lửa đất đối không có tên gọi Mehrab vào ngày đầu năm mới trong bối cảnh cuộc tập trận trên Eo biển Hormuz bước sang ngày thứ chín.

Theo Thiếu tướng Hải quân Habibollah Sayyari, cuộc tập trận Velayat 90 ở phía Nam nước này nhằm gửi đi một thông điệp rằng, không có chỗ cho bất cứ cường quốc khu vực nào ở vùng Vịnh Persic. Kênh truyền hình vệ tinh Press TV dẫn lời vị tư lệnh này nhấn mạnh sự hiện diện của hải quân nước ngoài sẽ gây ra bất ổn trong khu vực và việc thiết lập nền an ninh vững bền thông qua sự hợp tác giữa các nước láng giềng là một trong những mục tiêu của Velayat 90.

Cũng trong ngày 1-1, kênh truyền hình IRIB đưa tin các nhà khoa học thuộc Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Iran đã chế tạo và thử nghiệm thành công mẫu thanh nhiên liệu hạt nhân đầu tiên từ uranium tự nhiên. Sau hàng loạt các thí nghiệm ban đầu thành công, thanh nhiên liệu hạt nhân đã được đưa vào lõi Lò phản ứng nghiên cứu Tehran để đánh giá thêm khả năng hoạt động của mẫu nhiên liệu thành phẩm. Tại lò phản ứng nghiên cứu này, hiệu suất lâu dài của mẫu nhiên liệu sẽ thể hiện rõ ràng trong môi trường bức xạ.

Trong một diễn biến khác, như một động thái phản ứng trước việc Tổng thống Mỹ Barack Obama ký ban hành các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào ngành tài chính của Iran, Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Rostam Qasemi ngày 31-12 cảnh báo giá dầu thô trên thị trường thế giới có thể sẽ lên tới 200 USD/thùng trong trường hợp phương Tây tăng cường các lệnh trừng phạt nêu trên.

m Vài giờ trước đó, Tổng thống Mỹ Obama đã ký thành luật các biện pháp trừng phạt cứng rắn mới nhằm vào Ngân hàng Trung ương và ngành tài chính của Iran. Động thái này sẽ khiến mối quan hệ giữa Washington và Tehran càng thêm căng thẳng.

Các biện pháp trừng phạt trên nằm trong một dự luật quốc phòng trị giá 662 tỉ USD mà các quan chức nói rằng ông Obama đã ký thông qua dù lo ngại nó có thể khiến nỗ lực xây dựng một mặt trận quốc tế chống Tehran trở nên phức tạp hơn. Theo dự luật vừa được ký, các công ty nước ngoài phải lựa chọn: hoặc là làm ăn với ngành dầu mỏ và tài chính của Iran, hoặc làm ăn với nền kinh tế và tài chính hùng mạnh của nước Mỹ. Và các ngân hàng nước ngoài hợp tác với Ngân hàng Trung ương Iran trong các giao dịch dầu mỏ cũng có thể đối mặt với các chế tài tương tự. Điều này làm dấy lên quan ngại có thể gây tổn hại tới quan hệ giữa Mỹ với các nước như Nga và Trung Quốc.

Trước đó, dự luật này đã được Quốc hội Mỹ thông qua với đa số phiếu ủng hộ để phản đối chương trình hạt nhân của Iran. Được biết, Nhà Trắng đã có các cuộc tranh luận gay gắt với Quốc hội Mỹ về các điều khoản thi hành dự luật này, do lo ngại các biện pháp trừng phạt đối với Ngân hàng Trung ương Iran có thể gây ra hỗn loạn trong hệ thống tài chính toàn cầu và đẩy giá dầu mỏ lên cao.

L.V (TTXVN)

Chia sẻ bài viết