27/09/2013 - 21:14

Interpol truy nã toàn cầu “Góa phụ trắng”

Chân dung "Góa phụ trắng" Lewthwaite, người phụ nữ bị truy nã gắt gao nhất thế giới hiện nay. Ảnh: Daily Mail

Hôm 26-9, tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol), theo yêu cầu của Kenya, đã phát lệnh truy nã toàn cầu đối với Samantha Lewthwaite, một phụ nữ Anh 29 tuổi có biệt danh là "Góa phụ trắng".

Cụ thể, "báo động đỏ" của Interpol nêu rõ Lewthwaite bị truy lùng với cáo buộc tàng trữ thuốc nổ và âm mưu gây trọng tội hồi tháng 12-2011. "Giới chức Kenya muốn đảm bảo rằng tất cả 190 quốc gia thành viên (tổ chức Interpol) nhận thức được mối nguy hiểm từ người phụ nữ này, không chỉ trong khu vực mà còn trên toàn thế giới" - Interpol nhấn mạnh.

Hiện tại, các giới chức chưa công bố bất kỳ bằng chứng nào cho thấy sự liên quan của Lewthwaite với vụ khủng bố tại trung tâm thương mại Westgate ở Thủ đô Nairobi của Kenya mới đây làm hơn 70 người thiệt mạng. Trong thông cáo của Interpol cũng không đề cập tới chi tiết này. Tuy nhiên, việc "báo động đỏ" của Interpol được phát đi ngay sau vụ tấn công đã làm dấy lên nhiều đồn đoán rằng "Góa phụ trắng" có liên quan, nhất là khi Ngoại trưởng Kenya mới đây nói rằng có một phụ nữ Anh tham gia vụ tấn công Westgate.

Trong khi đó, al-Shabaab, nhóm khủng bố xuất phát từ Somalie, đã phủ nhận việc có bất kỳ "nữ chiến binh" nào tham vụ gia tấn công trung tâm thương mại nói trên. Còn hãng tin Pháp AFP thì cho biết Bộ Ngoại giao Anh và Sở Cảnh sát Luân Đôn từ chối bình luận về vụ việc, cho rằng đó là vấn đề của Interpol và giới chức Kenya.

Trước đó, Lewthwaite chỉ được biết tới với vai trò là vợ góa của Germaine Lindsay, người gốc Jamaica và là một trong 4 kẻ đánh bom tự sát nhằm vào hệ thống giao thông ở Thủ đô Luân Đôn (Anh) hồi tháng 7-2005, làm 56 người chết và hơn 700 người bị thương. Được biết, Lewthwaite là con gái của một binh sĩ Anh và từng có thời gian sinh sống tại thị trấn Aylesbury, phía Tây Bắc Luân Đôn. Sau khi cải sang đạo Hồi vào năm 17 tuổi, Lewthwaite đổi tên thành Sherafiyah rồi kết hôn với Lindsay năm 2002.

Sau khi xảy ra vụ đánh bom tháng 7-2005, Lewthwaite lên án hành động của chồng mình là "ghê tởm", đồng thời nói rằng các chuyến đi tới các nhà thờ cực đoan đã "đầu độc suy nghĩ" của anh ta, vốn là một người "trong sáng, thật thà và đơn giản". Nhưng sau đó "Góa phụ trắng" bỗng dưng mất tích cùng với 3 con vào năm 2009, và chỉ lộ diện trở lại vào năm 2011 khi bị phát hiện nhập cảnh vào Kenya bằng hộ chiếu giả từ Nam Phi với cái tên Natalia Fayr Webb. Theo AFP, Lewthwaite thực tế đã đến Nam Phi lần đầu vào năm 2008, cùng với 3 con. Hiện tại, cô ta được cho là đã trốn sang Somalie.

THÁI THANH (Tổng hợp)

 

Chia sẻ bài viết