 |
“Họa sĩ nhí” thỏa sức tưởng tượng thế giới tuổi thơ qua các bức tranh. |
Khoảnh khắc những thiên thần bé nhỏ "múa" cọ, vẽ nên những đường nét vui tươi, thỏa sức tưởng tượng trong thế giới tuổi thơ về những ước mơ nhỏ bé, giúp mọi người có cái nhìn về cuộc sống xung quanh thêm phong phú qua các tác phẩm nghệ thuật. Các "họa sĩ nhí" đã khéo léo trong việc sử dụng màu sắc thể hiện tình yêu con người, quê hương đất nước một cách sống động trong Hội thi vẽ tranh cấp tiểu học, do Sở Giáo dục và Đào tạo TP Cần Thơ tổ chức vào cuối tháng 2-2013...
Trong thời gian 150 phút, các học sinh đã truyền tải những thông điệp ước mơ của tuổi thơ về các vấn đề như: ngôi trường mơ ước của em, an toàn giao thông, phòng chống dịch bệnh, bảo vệ tài nguyên, môi trường biển đảo... Chất liệu màu được học sinh sử dụng đa dạng: màu bột, màu sáp, màu nước, bút lông và cả sử dụng đất nặn để tạo tranh. Gam màu trong nhiều bức tranh của học sinh lớp 4, lớp 5 khá bắt mắt với sự chuyển tiếp giữa các màu khá hoàn hảo. Từng khối lớp bốc thăm chủ đề để vẽ nên những ý tưởng tinh thần và các em thể hiện được trong các bức tranh với nhiều tiến bộ, sáng tạo. Hoạt động trong tranh gần gũi với hoạt động học tập, lao động, xây dựng trường học ngày càng sáng, xanh, sạch, đẹp và an toàn, góp phần nâng cao ý thức về an toàn giao thông, bảo vệ môi trường, phòng chống dịch bệnh, nổi bật tình yêu quê hương, đất nước được truyền tải trong từng nét vẽ.
Những nét cọ nhí lớp 1 đã khắc họa một xã hội giao thông với nhiều màu sắc, nét vẽ ngây thơ, hồn nhiên. Các em đã tạo nên những hình ảnh rất gần gũi, thời sự như: đội mũ bảo hiểm khi tham gia thông, chấp hành tín hiệu đèn giao thông... Bức tranh của em Lê Yến Ngọc, học sinh lớp 1A4, Trường Tiểu học Thới Bình, quận Ninh Kiều thể hiện sinh động hình ảnh các em học sinh vùng sông nước đi học bằng xuồng, trang bị đầy đủ áo phao (được phát miễn phí). Thầy Trần Thanh Tài, Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học Sở Giáo dục và Đào tạo TP Cần Thơ, nhận xét: "Đa số các bức tranh đều thể hiện tốt năng khiếu hội họa với ý tưởng phong phú, sáng tạo, bố cục tranh cân đối, đa dạng ở cách vẽ tả thực, vẽ trang trí, mô tả khối, vẽ tranh cổ động
, mảng chính phụ chặt chẽ, sử dụng màu sắc hài hòa, giàu cảm xúc, nội dung bám sát các chủ đề quy định. Sự tươi tắn, hài hòa của các tranh vẽ đã thể hiện sự trong sáng, hồn nhiên của học sinh tiểu học".
Hội thi là dịp để các em phát triển tài năng nghệ thuật hội họa cũng như tạo cơ hội cho các em thể hiện tình cảm với gia đình, tình yêu quê hương, đất nước. Với chủ đề: TP Cần Thơ trong mắt em, các họa sĩ nhí khối lớp 4 bày tỏ ước mơ về một thành phố xinh đẹp, văn minh trong tương lai qua những nét vẽ hồn nhiên, ý nghĩa, đầy ắp sắc màu tuổi thơ. Các em đã tạo nên hình ảnh thành phố quê hương, với nhà lồng chợ cổ Cần Thơ rực rỡ, hiền hòa, cầu Cần Thơ hùng vĩ giữa thiên nhiên....
Bên cạnh đó, nhiều bức tranh của các em còn khơi ngợi cho nhiều người suy nghĩ về thái độ sống với thiên nhiên và môi trường xung quanh, thể hiện sinh động sự giàu đẹp của biển cả Việt Nam. Hoặc cuộc sống lao động, bảo vệ vùng biển của ngư dân và bộ đội hải quân, mối quan hệ gắn bó quân dân, tình cảm thân thiết của các chú bộ đội hải quân với các cháu thiếu nhi. Nhiều bức tranh đã thể hiện được các hoạt động thiết thực, góp phần bảo vệ các nguồn tài nguyên, môi trường biển, hải đảo. Chẳng hạn trong bức tranh đánh bắt cá của ngư dân trên biển, hình ảnh cá nhỏ không lọt vào lưới có mắt lưới to thể hiện ý thức của ngư dân chấp hành quy định khai thác và bảo vệ tài nguyên. Đặc biệt, những tình cảm thơ ngây, trong sáng của lứa tuổi học sinh đối với biển đảo, những người lính đảo mà các thí sinh gửi gắm trong tranh vẽ như: anh lính hải quân đứng canh gác biển đảo, Tết trồng cây ở đảo Trường Sa
Kết quả 5 học sinh đạt giải Nhất, 10 học sinh đạt giải Nhì
trong tổng 60 học sinh có tác phẩm xuất sắc, đã ghi nhận sự thành công cũng như ý nghĩa thiết thực của hội thi vẽ tranh cấp tiểu học, giúp học sinh có "sân chơi" phát triển năng khiếu, làm cơ sở để ngành chức năng có kế hoạch chăm bồi. Thầy Trần Thanh Tài nhấn mạnh: Hoạt động mỹ thuật giúp các em phát triển những năng lực rất quan trọng, nhất là khả năng tư duy, sáng tạo và óc thẩm mỹ phong phú, đa dạng. Qua đó, từng bước hình thành và nuôi dưỡng tình cảm tâm hồn nhân hậu, vị tha, nếp nghĩ trong sáng, lành mạnh, góp phần hoàn thiện nhân cách cho các em từ tuổi thiếu nhi, để trở thành người hữu dụng cho đất nước mai sau.
Bài, ảnh: MINH HOÀNG