19/01/2020 - 11:44

Hollywood chuyển dịch mạnh mẽ... 

Hollywood dẫn đầu và có ảnh hưởng sâu rộng đến ngành công nghiệp giải trí trên toàn cầu. Bước sang thập kỷ mới, ngành giải trí này đang chuyển dịch với nhiều sự thay đổi.

“Birds of Prey”.

Điểm gây chú ý đầu tiên là sự lên ngôi của những nữ đạo diễn trong năm 2020. Trong danh sách phim sắp phát hành, có hàng loạt tên tuổi nữ đạo diễn: Cathy Yan với “Birds of Prey” (khởi chiếu ngày tháng 2-2020), Niki Caro với “Mulan” (tháng 3-2020), Cate Shortland với “Black Widow” (tháng 5-2020), Patty Jenkins với “Wonder Woman 1984” (tháng 6-2020) và Chloé Zhao với “Eternals” (tháng 11-2020). Chưa bao giờ các nữ đạo diễn được tin tưởng giao dẫn dắt nhiều bom tấn với kinh phí lớn nhiều như vậy. Các chuyên gia dự đoán, những phim này chắc chắn sẽ gây bất ngờ và có thể sẽ vươn lên dẫn đầu ngôi phòng vé Bắc Mỹ, thậm chí toàn cầu.

Năm 2020 cũng được xem là thời của các dịch vụ trực tuyến. Do đó, các phim trực tuyến được đặt cược sẽ làm nên những đổi thay mới. Rất có thể, “The Crown” của Netflix là phát pháo mở màn. “The Crown” được kỳ vọng sẽ là phim trực tuyến đầu tiên chiến thắng giải Emmy. Việc này sẽ mở ra nhiều ngoại lệ và thay đổi lối mòn trong ngành giải trí về cách công nhận, đánh giá về tác phẩm phim ảnh trong thời đại mới. Xét về sức hút, “The Crown” đang làm rất tốt và không hề thua kém “Game of Thrones” - loạt phim truyền hình nổi tiếng trên HBO. “The Crown” vẫn chiếm hơn 95% sự quan tâm của khán giả dù đã qua 3 mùa, chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Sau thành công trên màn ảnh rộng, Marvel đang có kế hoạch táo bạo: thiết lập một đế chế siêu anh hùng trên màn ảnh nhỏ. Theo đó, Disney đã mở lối đầu tư với sự ra mắt của “The Falcon and the Winter Soldier” - một thế giới siêu anh hùng khác của Marvel, được cho là sẽ phát trên Disney Plus. Disney đang hứa hẹn mở ra một lối đi mới, tích hợp điện ảnh và truyền hình ở quy mô chưa từng thấy trước đây, mở đường cho các chương trình trong tương lai với cách kể chuyện trên nhiều nền tảng khác nhau. Những cuộc phiêu lưu siêu anh hùng tiếp theo sẽ được phát trực tuyến, sau đó chuyển sang truyền hình, kế đến là một hoặc hai lần xuất hiện trên màn ảnh rộng.

Sự phát triển nhanh của các dịch vụ phát trực tuyến đã tác động không nhỏ đến sự phát triển của ngành công nghiệp điện ảnh. Nhiều công ty, hãng phim đã phải thay đổi chiến lược. Một trong những hãng mạnh mẽ thay đổi chính là Warner Bros. khi quyết định không đầu tư cho chuỗi phim độc lập hay các phim có kinh phí trung bình nữa. Thay vào đó, hãng sẽ tập trung sản xuất của phần tiếp theo, phần ngoại truyện hoặc làm lại các phim dựa trên các nhân vật từ DC Comics. Đây là lựa chọn dễ hiểu theo xu hướng điện ảnh hiện tại khi các phim thống lĩnh phòng vé thị trường Bắc Mỹ và thế giới đều là những phần phim tiếp theo, ngoại truyện. Warner Bros. cũng muốn lựa chọn giải pháp an toàn trước sự bùng nổ của giải trí trực tuyến. Điều đó tương tự như các hãng phim nhỏ lẻ, độc lập ráo riết tìm bến đỗ liên minh hợp tác để sống sót. Ví như hợp đồng hợp tác của A24, hãng phim độc lập nổi tiếng có nhiều tác phẩm đề cử và chiến thắng Oscar, thỏa thuận sản xuất phim lâu dài với Apple. A24 sẽ sản xuất độc quyền cho Apple khi được tài trợ nguồn tài chính dồi dào. Đây là giải pháp hợp tác hai bên cùng có lợi, mở hướng cho sự thay đổi của dòng phim nghệ thuật.

MINH NHIÊN (Variety, Hollywoodreporter)

Chia sẻ bài viết