12/05/2013 - 21:03

Học sinh muốn có giáo viên tốt

Cô trò Trường Mầm non Hoàng Anh (quận Ninh Kiều)
trong giờ chơi.

Diễn đàn “Học sinh nào cũng có quyền có giáo viên tốt”, do phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ninh Kiều tổ chức vào cuối tháng 4-2013 vừa qua, có  ý nghĩa thiết thực, để qua đó cùng trao đổi, góp tiếng nói nâng cao chất lượng giáo dục. Các ý kiến trình bày trong diễn đàn giúp giáo viên xác định việc không ngừng trau dồi kiến thức, trình độ chuyên môn… đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của ngành  giáo dục; đồng thời, giúp cộng đồng quan tâm nhiều hơn nữa đến sự nghiệp giáo dục.

Diễn đàn diễn ra trong không khí sôi động với sự tham gia của khoảng 300 giáo viên và học sinh các trường trong quận Ninh Kiều. Những ý kiến của giáo viên và học sinh thể hiện sự quan tâm, trách nhiệm đóng góp phát triển sự nghiệp giáo dục, chăm lo thế hệ tương lai của đất nước…

Để nâng cao chất lượng dạy và học, không chỉ phụ thuộc vào giáo viên và học sinh mà cần có sự phối hợp từ nhiều phía như nhà quản lý giáo dục, giáo viên, học sinh... Tuy nhiên, hơn hết vẫn là trách nhiệm của nhà quản lý giáo dục; trong đó, giáo viên đóng vai trò then chốt, là một trong những nhân tố quyết định chất lượng giảng dạy. Trong tiết học, người thầy luôn giữ vai trò chủ đạo, hướng dẫn, tổ chức giúp học sinh tự tìm kiếm, khám phá những tri thức mới. Mỗi giáo viên cần có nghệ thuật giảng dạy riêng để tạo sự lôi cuốn, hấp dẫn học sinh cũng như phương pháp dạy học phù hợp, vừa sức và điều quan trọng là không để học sinh đứng bên lề tiết học. Cô Trịnh Thị Bích Hà, giáo viên Trường Tiểu học Ngô Quyền, nói: “Đối với giáo viên, sự thành công chính là hiệu quả giảng dạy, trang bị kiến thức phong phú cho học sinh, tạo sự tin cậy cho cha mẹ học sinh và khuyến khích sự góp sức của xã hội thúc đẩy sự phát triển của giáo dục. Trong đó, nhân cách giáo viên là yếu tố quan trọng quyết định chất lượng giảng dạy và giáo dục”.

Không chỉ quan tâm dạy chữ, các thầy cô còn chú trọng giáo dục nhân cách cho học sinh và hơn ai hết, giáo viên chủ nhiệm là cầu nối giữa nhà trường và gia đình. Bên cạnh đó, giáo viên chủ nhiệm giữ vai trò quan trọng trong quá trình giáo dục, quyết định sự hình thành nhân cách cho học sinh. Để làm tốt nhiệm vụ của giáo viên chủ nhiệm, đòi hỏi phải hiểu tâm lý, hoàn cảnh gia đình, thường xuyên phối hợp với hội cha mẹ học sinh; qua đó, từng bước hình thành cho các em thói quen hành vi đúng đắn trong học tập và ứng xử, động viên các em tích cực tham gia các hoạt động khác… Ngoài ra, giáo viên chủ nhiệm phải thường xuyên trao đổi với giáo viên bộ môn về tình hình học tập của lớp, nắm bắt kịp thời tình hình học tập của các em. Cô Phan Cẩm Tùng, Giáo viên trường THCS Trần Hưng Đạo, cho biết: “Theo tôi, 2 yếu tố cốt lõi không thể thiếu đối với giáo viên chủ nhiệm là năng lực của nhà tâm lý và cái tâm của nhà giáo dục. Khi 2 yếu tố này kết hợp nhuần nhuyễn, hòa quyện thì người giáo viên sẽ làm tốt trách nhiệm của mình”.

Một vấn đề tuy nhỏ nhưng quyết định sự thành công hay thất bại của giờ học, chính là mối quan hệ giữa giáo viên và học sinh. Thầy và trò càng gần gũi, thân thiết, việc tiếp thu và vận dụng kiến thức của học sinh ngày càng đạt hiệu quả. Tại diễn đàn, các em còn thể hiện ước mơ về người thầy tốt, có đủ đức, tài, dìu dắt thế hệ tương lai bằng những tình cảm chân thành, hồn nhiên. Em Ngô Thị Phương Nhi, học sinh lớp 8A9 Trường THCS Lương Thế Vinh, nói: Người thầy giỏi không chỉ hết lòng yêu mến học sinh mà còn truyền thụ kiến thức đến  học sinh bằng cả trái tim, với phương pháp giảng dạy hấp dẫn và sáng tạo. Không chỉ riêng em mà các bạn luôn ao ước thầy cô biết lắng nghe những phản hồi của học sinh để không ngừng nâng cao tay nghề, linh động trong cách truyền thụ kiến thức. Điều mặc nhiên người thầy giỏi không nên tạo ra giờ học căng thẳng, ngột ngạt, mà tạo ra bầu không khí học tập thật thoải mái và vui vẻ, thu hút sự quan tâm của học sinh để nâng cao chất lượng dạy và học…

Để làm nên chất lượng trong giảng dạy và giáo dục người giáo viên phải có năng lực và tâm huyết, đây là điều mong mỏi nhiều nhất của các em, bởi học sinh nào cũng có quyền có giáo viên tốt. Nâng cao năng lực và xây dựng tâm huyết cho nhà giáo để nâng cao chất lượng giảng dạy, giáo dục là mục tiêu thường xuyên của giáo dục Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế năng lực nhà giáo còn hạn chế, chưa thật sự tâm huyết với nghề. Theo thầy Trần Văn Thiếu, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ninh Kiều, để có thể hun đúc ngọn lửa yêu nghề cho đội ngũ giáo viên, Chính phủ và các nhà hoạch định chính sách cần nghiên cứu để nhà giáo có thể sống tốt với đồng lương của mình, an tâm đầu tư giảng dạy, không cần phải dạy thêm. Đồng thời, Nhà nước cần tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học theo hướng hiện đại, thực hiện tốt chủ trương coi giáo dục là sự nghiệp và trách nhiệm toàn xã hội…

Ông Nguyễn Quang Duy, Phó Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều, nhấn mạnh: “Qua diễn đàn này, học sinh và giáo viên có cơ hội bày tỏ nhận thức quan điểm liên quan đến dạy và học. Từ đó, giáo viên nhận thức được vai trò và tầm quan trọng của người thầy, thầy tốt sẽ có học sinh tốt. Không chỉ dừng lại ở nhận thức, lời nói, trong mỗi trường hợp, thầy cô giáo phải biến nó thành hành động cụ thể, thiết thực”.

Bài, ảnh: MINH HOÀNG

 

Chia sẻ bài viết