24/05/2021 - 23:09

Ho trong lúc ngủ, nuốt 4 răng giả vào phế quản 

(CT) - Sáng 24-5, bác sĩ Phạm Thanh Phong, Phó Giám đốc phụ trách chuyên môn Bệnh viện Ða khoa Trung ương Cần Thơ, cho biết: Các bác sĩ Khoa Nội hô hấp bệnh viện đã nội soi can thiệp lấy thành công 4 răng giả bị kẹt trong phế quản bệnh nhân nam sinh năm 1969 ở Cái Nước, tỉnh Cà Mau. 

Bác sĩ thăm khám bệnh nhân sau nội soi. Ảnh: BV cung cấp. 

Cách nhập viện 2 ngày, khi đi ngủ, ông C.V.P quên tháo hàm răng giả; trong lúc ngủ, ông có ho một lần trong đêm. Khi ngủ dậy, ông P phát hiện mất 4 răng giả (hàm trên) kèm đau nhiều ở cổ. Nghĩ mình đã nuốt răng giả vào đường tiêu hóa nên ông P đến bệnh viện địa phương khám và được chuyển đến chuyển đến Bệnh viện Ða khoa Trung ương Cần Thơ.

Sau khi nhập viện, các bác sĩ đã khám và thực hiện cận lâm sàng xác định vị trí dị vật. Bác sĩ Khoa Nội hô hấp đã nội soi phế quản ống mềm có gây tê để lấy dị vật là hàm răng giả ngay phế quản gốc phải. Theo các bác sĩ, dị vật đường thở không phải là hiếm gặp, thường xảy ra ở trẻ nhỏ hoặc ở người lớn có phản xạ nuốt, ho khạc kém, hoặc ăn uống không cẩn thận và cũng gặp ở người có răng giả nhưng không được cố định chắc chắn. Nguy cơ xảy ra biến chứng và tổn thương phổi sẽ tăng lên theo thời gian dị vật đường thở được lấy ra. Vì vậy, phát hiện và lấy bỏ dị vật càng sớm càng tốt.

H.HOA

Chia sẻ bài viết