04/04/2018 - 15:21

Hàng giả tràn lan ở Đông Nam Á 

Phát biểu bên lề hội nghị Thương mại bất hợp pháp toàn cầu mới đây, Piotr Stryszowski, nhà kinh tế học cao cấp thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD), cho biết tình trạng làm giả hàng hóa đang ở mức báo động, gây tổn thất lớn cho chính phủ các nước khu vực Đông Nam Á.

Các đĩa CD, DVD giả chuẩn bị được tiêu hủy. Ảnh: SCMP

Theo ông Stryszowski, bọn làm hàng giả trước kia chỉ nhắm mục tiêu vào các nhãn hiệu nổi tiếng, nhưng giờ đây bất kỳ sản phẩm nào có logo đều là mục tiêu của chúng. “Ngày nay, hàng giả có thể là các sản phẩm tiêu dùng nổi tiếng, đồ phụ tùng, pin cho tới những mặt hàng tiêu dùng thông thường như kem đánh răng, mỹ phẩm và thực phẩm. Nếu một sản phẩm nào đó mà người ta sẵn sàng bỏ thêm tiền để mua vì nhãn hiệu của nó hay bất kỳ lý do nào khác chẳng hạn như tính an toàn và chất lượng, sản phẩm đó có thể trở thành mục tiêu của những kẻ làm giả hàng hóa” - ông Stryszowski nhận định.

Ông Stryszowski cho biết, châu Á luôn được xem là địa điểm sản xuất và buôn bán hàng giả hàng đầu thế giới. Nguyên nhân chính khiến việc sản xuất  hàng giả tràn lan là do các nước chưa mạnh tay trong việc xử phạt.

Trong một báo cáo hồi năm 2013, OECD ước tính hàng giả chiếm tới 2,5% tổng giá trị thương mại toàn cầu, tương đương 461 tỉ USD.  OECD cũng cảnh báo rằng nạn kinh doanh hàng giả là “một mối đe dọa kinh tế nghiêm trọng, có thể hủy hoại sự sáng tạo và cản trở sự phát triển kinh tế”. Ngoài ra, buôn bán hàng giả cũng tạo ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với sức khỏe người tiêu dùng khi mà chúng được sản xuất và phân phối không dựa trên bất kỳ tiêu chuẩn hay quy tắc nào.

TRÍ VĂN (Theo SCMP)

Chia sẻ bài viết