10/07/2009 - 07:39

Hân hoan Búp Sen Hồng

Đội trống Đội tập luyện chào đón Liên hoan Búp Sen Hồng lần thứ 16.

10-7-2009 TP Cần Thơ sẽ đón hơn 2.500 thiếu nhi đến từ 46 Nhà Văn hóa Thiếu nhi cùng gần 1.500 tổng phụ trách và phụ huynh các tỉnh, thành trên cả nước về tham dự Liên hoan Búp Sen Hồng toàn quốc lần thứ 16. Đây là lần thứ hai Liên hoan được tổ chức tại Cần Thơ và là sự kiện quy mô toàn quốc ngay sau khi TP vừa được công nhận Đô thị loại I.

Ông Tô Minh Giới, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, Trưởng Ban Chỉ đạo Liên hoan khẳng định: “Mọi công tác chuẩn bị đã sẵn sàng với mục tiêu cao nhất là tạo nên những ngày hội thực sự dành cho các em thiếu nhi, tạo ấn tượng về một Cần Thơ năng động và thân thiện”. Từ 3-4 ngày trước, TP Cần Thơ đã bừng sáng không khí rộn ràng náo nức của ngày hội mùa hè lớn nhất dành cho thiếu nhi toàn quốc với sắc hồng – màu nền chính của cờ, biểu tượng, thiết kế sân khấu... truyền thống của liên hoan Búp Sen Hồng. Trên các tuyến phố chính của trung tâm thành phố và 8 quận huyện, đã phủ rợp băng rôn, khẩu hiệu, pano, cờ phướn. Đêm 7-7-2009, đèn hoa trên các tuyến lộ chính của trung tâm quận Ninh Kiều cũng bắt đầu bật sáng, chuẩn bị cho lễ hội đường phố sẽ diễn ra vào thời điểm 18 giờ đến 20 giờ ngày khai mạc liên hoan 10-7-2009. Bà Phan Thị Minh Thu, Phó Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều - Phó Ban Chỉ đạo liên hoan, cho biết: “Lễ hội đường phố là một nét mới mà Cần Thơ đem đến liên hoan truyền thống này. Khâu chuẩn bị đã được thực hiện khá chu đáo”. Quận Ninh Kiều đã phối hợp cùng Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Công ty Công trình đô thị khảo sát và thiết kế lại hệ thống đèn hoa trong thành phố cho phù hợp với hoạt động dành cho các em thiếu nhi.

Các hoạt động hậu cần phục vụ biểu diễn, chăm lo việc ăn, nghỉ, đi lại... cho khoảng 4.000 vị khách đến Cần Thơ đã chu tất. Hơn 200 tình nguyện viên là đoàn viên, thanh niên đến từ các cơ sở Đoàn trong thành phố đã được tập huấn các kiến thức cơ bản về đất và người Cần Thơ, các kỹ năng giao tiếp với trẻ, tổ chức các trò chơi vận động tập thể... Các tình nguyện viên cũng được phân công trực tiếp phụ trách việc hướng dẫn đi lại, phục vụ hậu cần ăn uống, vui chơi, cho từng nhà thiếu nhi. Huỳnh Thị Hồng Diễm - một tình nguyện viên bộc bạch: “Bên cạnh các kỹ năng cơ bản, chúng tôi còn được “phụ đạo” thêm những kiến thức về tâm sinh lý tuổi mới lớn, nhất là với các bé gái trong độ tuổi 13-15. Tôi sẽ cố gắng hết sức để hoàn thành tốt nhiệm vụ, tạo ấn tượng đẹp về TP Cần Thơ”.

Liên hoan diễn ra liền ngay sau khi kỳ thi tuyển sinh đại học tại cụm thi Cần Thơ (kết thúc vào trưa 10-7)... Ông Đinh Viết Khanh, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, cho biết: “Chúng tôi đã chỉ đạo hệ thống nhà hàng, khách sạn trong thành phố giữ giá dịch vụ, không thu thêm phụ phí với các trường hợp ở ghép, giúp các đoàn thuận lợi”. Các cán bộ ngành y tế cũng đã hoàn thành công tác kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm ở các điểm dịch vụ ăn uống trong toàn thành phố, hệ thống bệnh viện ưu tiên giải quyết các trường hợp ốm đau đột xuất của các thí sinh nhỏ tuổi đến với liên hoan Búp Sen Hồng, chuẩn bị và bố trí xe cấp cứu ở các điểm khai mạc, bế mạc liên hoan tại sân khấu ngoài trời công viên bờ kè sông Hậu và 3 sân khấu thi diễn chính (Nhà Văn hóa Quân khu 9, Nhà Biểu diễn Trung tâm Văn hóa Thông tin thành phố và Hội trường lớn của Trường Đại học Cần Thơ).

Ba điểm thi diễn nói trên đã sẵn sàng. Ông Bùi Trọng Nghĩa, Trưởng phòng Công tác Chính trị Sinh viên Đại học Cần Thơ, cho biết: “Chúng tôi đã lên phương án chuẩn bị sân khấu và phương tiện kỹ thuật kịp cho các đoàn chạy chương trình, làm quen sân khấu ngay vào chiều ngày 10-7 sau khi kỳ thi tuyển sinh đại học kết thúc vào buổi trưa cùng ngày”. Ban Tổ chức đã thông báo quy cách sân khấu, điều kiện âm thanh ánh sáng và quy mô chương trình giao lưu với thiếu nhi vùng sâu vùng xa với các đoàn, để bố trí tiết mục giao lưu phù hợp. Ông Lê Minh Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Thới Lai, cho biết: “Việc các nhà thiếu nhi từ khắp mọi miền đất nước về giao lưu với thiếu nhi vùng sâu vùng xa là hoạt động rất ý nghĩa của liên hoan Búp Sen Hồng. Huyện ủy, UBND huyện đã chuẩn bị chu đáo để buổi giao lưu của các em được thành công mỹ mãn”.

Với tư cách chủ nhà, hơn tháng qua, trên 100 “diễn viên nhí” của TP Cần Thơ đã tập luyện nghiêm túc để biểu diễn chương trình khai mạc và bế mạc liên hoan. Chương trình đã diễn báo cáo vào đêm 8-7. Các công tác xã hội từ thiện – một hoạt động hướng các em thiếu nhi tham gia liên hoan đến cộng đồng – cũng đã hoàn thành gồm: xây nhà tình thương tặng bạn Nguyễn Hoàng Giang (ở huyện Vĩnh Thạnh) một học sinh nghèo, có cha là cựu quân nhân chiến trường Campuchia đã mất, tặng 20 xe đạp (mỗi xe trị giá 1,2 triệu) cho các bạn học sinh nghèo vượt khó...

Tại sân Nhà văn hóa thiếu nhi quận Ninh Kiều, gian triển lãm sách của NXB Kim Đồng đã hình thành với những đầu sách phong phú phục vụ các em trong suốt 4 ngày diễn ra liên hoan, gần 40 gian hàng tặng phẩm, quà lưu niệm dành riêng cho thiếu nhi cũng sẵn sàng góp thêm sinh khí cho ngày hội. Tại Nhà hàng Hoa Sứ vào ngày 13-7 sẽ có các gian hàng ẩm thực ba miền với các món ăn dân dã, các trò chơi dân gian và thi tìm hiểu kiến thức “Em yêu Việt Nam đất nước – con người” do các cán bộ Đoàn tổ chức đã sẵn sàng.

Cần Thơ đã nỗ lực và huy động mọi nguồn lực để Liên hoan Búp Sen Hồng toàn quốc lần thứ 16 thành công tốt đẹp, để lại trong lòng bè bạn gần xa ấn tượng sâu sắc về một thành phố trẻ, năng động, hiện đại, hiếu khách và dễ mến.

Bài, ảnh: XUÂN VIÊN

Chia sẻ bài viết