17/04/2024 - 09:22

Hạ viện Mỹ sắp bỏ phiếu dự luật viện trợ Ukraine và Israel 

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson ngày 15-4 thông báo cơ quan lập pháp do đảng Cộng hòa kiểm soát này sẽ bỏ phiếu về dự luật viện trợ Ukraine và Israel trong tuần này sau nhiều tháng trì hoãn.

Tòa nhà Quốc hội Mỹ tại Washington, D.C. Ảnh: AFP/TTXVN

Thông báo trên mạng xã hội X, ông Johnson nêu rõ trong tuần này, Hạ viện Mỹ sẽ xem xét các dự luật riêng biệt có sửa đổi liên quan đến tài trợ cho Israel và Ukraine.  

Trước đó, ông Johnson đã chặn gói viện trợ 95 tỉ USD mà Tổng thống Joe Biden của đảng Dân chủ thúc đẩy cho Israel, Ukraine và đồng minh châu Á. Dự luật này đã được Thượng viện thông qua. 

Đề cập đến gói viện trợ này, ông Johnson cho biết Hạ viện sẽ bỏ phiếu riêng biệt cho từng dự luật viện trợ và ông đặt mục tiêu thúc đẩy viện trợ thời chiến cho Israel trong tuần này. Tuy nhiên, Nhà Trắng trước đó tuyên bố sẽ chặn bất kỳ dự luật nào không có nội dung nào dành cho Kiev.

Hiện ông Johnson đang gặp khó khăn trong việc thúc đẩy dự luật viện trợ cho Ukraine, khi cựu Tổng thống Donald Trump và nhiều nhà lập pháp tại Hạ viện ngày càng hoài nghi về hiệu quả của việc đổ hàng tỉ đô-la vào cuộc xung đột tại Ukraine. Trong khi đó, chính quyền Kiev trong những tháng gần đây ngày càng thất vọng trước sự chậm trễ trong viện trợ của phương Tây. 

Liên quan đến vấn đề này, Tổng thống Joe Biden ngày 15-4 lại hối thúc Quốc hội sớm thông qua viện trợ cho Ukraine.

LAN PHƯƠNG (TTXVN)

Chia sẻ bài viết