28/04/2018 - 16:20

Hạ tầng kết nối hỗ trợ thị trường bất động sản 

Trong vòng 5 năm trở lại đây, đã có nhiều nhà đầu tư đến Cần Thơ tìm kiếm cơ hội đầu tư và đặt ra câu hỏi nếu chọn Cần Thơ là nơi an cư lạc nghiệp thì các tiện ích kèm theo như cơ sở giáo dục, y tế, khu vui chơi giải trí mang đẳng cấp quốc tế… có được đáp ứng đầy đủ hay không. Thời điểm trước, đây thực sự là một câu hỏi khó vì Cần Thơ chưa đáp ứng được các điều kiện “mềm” của nhà đầu tư. Nhưng nay, câu hỏi này đang dần tìm ra lời giải khi TP Cần Thơ đã và đang mời gọi được các nhà đầu tư, các tập đoàn lớn trong và ngoài nước trên lĩnh vực thương mại, dịch vụ như Lotte, Vincom, Mường Thanh, dự án Trường quốc tế Singapore của Tập đoàn Giáo dục KinderWorld…

Vincom Plaza Xuân Khánh - một trong những dự án đầu tư trên lĩnh vực thương mại, dịch vụ kết hợp với bất động sản tại TP Cần Thơ.
Vincom Plaza Xuân Khánh - một trong những dự án đầu tư trên lĩnh vực thương mại, dịch vụ kết hợp với bất động sản tại TP Cần Thơ.

Với Sân bay Quốc tế Cần Thơ, Cần Thơ đang kết nối đường bay với Đà Nẵng và Hà Nội rất hiệu quả. Tuyến cao tốc Trung Lương-Cần Thơ đang được chỉ đạo triển khai quyết liệt sẽ rút ngắn thời gian di chuyển bằng đường bộ từ TP Hồ Chí Minh về Cần Thơ. Như vậy, khi hạ tầng giao thông đường bộ lẫn đường hàng không được khai thác hiệu quả sẽ là yếu tố tạo ra sức hút cho đô thị trung tâm vùng ĐBSCL. Nhiều đơn vị đầu tư, kinh doanh trong lĩnh vực bất động sản từ Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng khi đến Cần Thơ đều cho rằng giá bất động sản tại Cần Thơ vẫn thấp hơn so với các thành phố lớn khác. Điều này xuất phát từ nguyên nhân áp lực đô thị hóa ở Cần Thơ chưa cao bằng TP Hồ Chí Minh hay Hà Nội. Tuy nhiên, với vị trí trung tâm vùng ĐBSCL, với cơ sở hạ tầng ngày càng đồng bộ và hiện đại, giá trị bất động sản tại Cần Thơ cũng ngày càng tăng lên, nhất là trong năm 2017 và đầu năm 2018.

Ninh Kiều, Bình Thủy và Cái Răng là 3 quận trung tâm của thành phố và đất nền lẫn nhà ở tại khu vực này đã tăng giá đáng kể trong 2 năm trở lại đây. Đi kèm với đó là mật độ xây dựng cũng tăng theo. Thậm chí, có nhiều người dân không còn e ngại mua đất nền và xây cất ở các khu vực xa đô thị quận vì hệ thống giao thông được kết nối ngày càng hiệu quả hơn. Thực tế đã chứng minh, ở những khu vực thành phố có sự đầu tư tốt về hạ tầng giao thông, thu hút được các dự án lớn thì giá trị bất động sản xung quanh khu vực này cũng tăng lên và lượng khách hàng đầu tư lẫn đầu cơ cũng tăng. Đơn cử như các khu đô thị ở khu vực Nam Cần Thơ như Hồng Loan, Nam Long, Khu Dân cư 586, Long Thịnh, Diệu Hiền… đều tăng giá. Khu dân cư Thiên Lộc có vị trí xa khu vực Trung tâm hơn nhưng nhờ dự án Nhà máy Giày Taekwang đi vào hoạt động và đường Quang Trung-Cái Cui đưa vào sử dụng cũng đã tăng giá đáng kể. 

Một điểm đáng ghi nhận từ các doanh nghiệp và nhà đầu tư là việc tiếp cận đất đai ở Cần Thơ ngày càng thông thoáng. Theo kết quả đánh giá Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2017, chỉ số tiếp cận đất đai của Cần Thơ được doanh nghiệp đánh giá rất cao. Cụ thể là tỷ lệ doanh nghiệp có mặt bằng kinh doanh và có Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất xếp thứ 7/63 tỉnh, thành; số ngày chờ để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là 12,5 ngày, thuộc top 5 cả nước. công tác giải phóng mặt bằng của thành phố khá nhanh và xếp thứ 6 cả nước; Cần Thơ cũng đứng top 10 cả nước về việc cung cấp thông tin về đất đai thuận lợi nhanh chóng. Trong những tháng đầu năm 2018, thành phố tập trung đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm như Tổ hợp sân golf và biệt thự Cồn Ấu, Bệnh viện Vinmec, Trung tâm Hội nghị quốc tế, Công viên phần mềm FPT… Đây đều là những dự án lớn, có tác động tích cực đến việc phát triển cơ sở hạ tầng xã hội của thành phố và hứa hẹn sẽ có tác động lan tỏa làm tăng giá trị bất động sản ở các khu vực lân cận những dự án này.

Có thể nói, thị trường bất động sản Cần Thơ liên tục tăng  một phần xuất phát từ nhu cầu thực tế về nhà ở của người dân và một phần do dòng vốn đầu tư đổ vào lĩnh vực bất động sản tăng đáng kể. Cần Thơ đang dần trở thành điểm đến lý tưởng với các nhà đầu tư trên nhiều lĩnh vực trong đó có lĩnh vực bất động sản nhờ vị trí trung tâm vùng, cơ sở hạ tầng kết nối hiệu quả. Trong bối cảnh thị trường bất động sản tăng nhiệt, trước những băn khoăn về tình trạng sốt ảo thành phố đã chỉ đạo các sở, ngành hữu quan tăng cường kiểm tra tiến độ thực hiện các dự án khu dân cư, khu đô thị, tập trung ngăn chặn xử lý nghiêm các khu dân cư tự phát không phù hợp với quy hoạch trên địa bàn. Đây được xem là động thái quyết liệt để quản lý thị trường bất động sản theo hướng minh bạch về thông tin, đồng bộ trong công tác quản lý để góp phần đưa thị trường phát triển một cách lành mạnh, ổn định, đảm bảo quyền lợi của người dân. Đồng thời, thành phố tiếp tục chú trọng đầu tư đồng bộ hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội làm cơ sở để thu hút các nhà đầu tư, góp phần tăng trưởng kinh tế và thúc đẩy đô thị phát triển.

MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết