15/06/2025 - 12:56

Phấn đấu thông xe tuyến cao tốc trục ngang trong năm 2026 

Tuyến cao tốc trục ngang vùng ÐBSCL đi qua các địa phương: An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang và Sóc Trăng, qua đó kết nối với tuyến cao tốc trục dọc Bắc - Nam dự kiến thông tuyến vào cuối năm 2025, góp phần thúc đẩy vùng ÐBSCL phát triển. Thời gian qua, các địa phương đã tập trung tháo gỡ khó khăn, nhất là nguồn cát, nỗ lực thi công “3 ca, 4 kíp”; riêng với đoạn cao tốc qua địa bàn TP Cần Thơ, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Cần Thơ cùng các nhà thầu đang tập trung đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu thông xe vào tháng 7-2026 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.


Một cầu trên tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đoạn qua TP Cần Thơ đang dần hình thành.

 

Đoạn cao tốc qua TP Cần Thơ đã hoàn thành hơn 35% khối lượng

Việc đầu tư đường bộ cao tốc Châu Ðốc - Cần Thơ - Sóc Trăng là bước cụ thể hóa Nghị quyết Ðại hội XIII của Ðảng, các chủ trương của Ðảng, chính sách của Nhà nước về phát triển hạ tầng và phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh vùng ÐBSCL. Theo đó, dự án là tuyến cao tốc trục ngang, đi qua trung tâm vùng ÐBSCL sẽ góp phần đáp ứng nhu cầu vận tải; phát huy hiệu quả khai thác các tuyến trục dọc, tạo điều kiện thuận lợi để kết nối các trung tâm kinh tế trong khu vực, các cảng biển và cửa khẩu quốc tế, thúc đẩy lưu thông hàng hóa và phát triển các khu kinh tế, khu công nghiệp… tạo động lực và dư địa để phát triển kinh tế - xã hội khu vực ÐBSCL.

Dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Châu Ðốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 có tổng chiều dài khoảng 188,2km, đi qua 4 địa phương: TP Cần Thơ và các tỉnh An Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng, tổng mức đầu tư 44.691 tỉ đồng từ nguồn ngân sách Trung ương và địa phương. Dự án được chia làm 4 dự án thành phần do 4 địa phương có dự án đi qua làm cơ quan chủ quản triển khai đầu tư: tỉnh An Giang - Dự án thành phần 1 dài 57,2km, TP Cần Thơ - Dự án thành phần 2 dài 37,2km, tỉnh Hậu Giang - Dự án thành phần 3 dài 36,9km và tỉnh Sóc Trăng - Dự án thành phần 4 dài 56,9km.

Ðối với Dự án thành phần 2 đoạn qua địa bàn TP Cần Thơ (điểm đầu tại km57+200 thuộc địa phận xã Thạnh Quới, huyện Vĩnh Thạnh và điểm cuối tại km94+615 thuộc địa phận xã Trường Xuân B, huyện Thới Lai), tổng mức đầu tư hơn 9.725 tỉ đồng. Dự án thành phần 2 gồm 30 công trình cầu (25 cầu trên đường cao tốc, 1 cầu nút giao Lộ Tẻ - Rạch Sỏi vượt cao tốc và 4 cầu dẫn trên nút giao cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi), 49 cống (4 cống tròn, 45 cống hộp). Các hạng mục khác như hệ thống thoát nước, hệ thống an toàn giao thông, hệ thống điện chiếu sáng, hệ thống quản lý và điều hành khai thác theo quy định.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Cần Thơ, đoạn cao tốc qua địa bàn TP Cần Thơ có 5 gói thầu xây lắp (4 gói thầu thi công xây lắp chính đường cao tốc và 1 gói thầu thi công xây lắp hệ thống an toàn giao thông). Ðến nay, tổng giá trị thực hiện 5 gói thầu được hơn 2.228,67/6.361,29 tỉ đồng (tiến độ đạt 35,03%). Cụ thể: gói thầu số 11 thực hiện được hơn 608,9/1.814,54 tỉ đồng, gói thầu số 12 thực hiện được hơn 480,88/1.863,53 tỉ đồng; gói thầu số 13 hơn 584,27/1.134,81 tỉ đồng, gói thầu số 14 hơn 436,58/1.172,62 tỉ đồng; gói thầu số 22 hơn 118,03/375,77 tỉ đồng…

Về thi công cầu, trên tuyến có tổng cộng 30 cầu, chiều dài hơn 7,2km; đến nay đã triển khai thi công 28 cầu, 2 cầu còn lại (gồm cầu: Kênh Mỹ, Kênh Ngàn Hai) là các cầu nhỏ 1 nhịp, theo kế hoạch thi công triển khai trong năm 2025. Về thi công đào nền đường: tổng chiều dài thi công tuyến chính cơ bản hoàn thành với chiều dài hơn 30,21km, tổng chiều dài thi công đường công vụ và đường gom 36,96/38,96km; thi công đắp cát đường: tổng chiều dài thi công tuyến chính lớp cát K95 là 13,3/30,21km, tổng chiều dài thi công đường công vụ và đường gom lớp cát K95 là 25,03/38,96km… Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Cần Thơ, Dự án thành phần 2 giải ngân kế hoạch vốn năm 2024 được hơn 1.951,28/2.000 tỉ đồng (đạt 97,56%); giải ngân kế hoạch vốn năm 2025 được hơn 364,93/1.117 tỉ đồng (đạt 32,67%), kế hoạch vốn còn lại trong năm 2025 hơn 752,06 tỉ đồng, Ban dự kiến sẽ giải ngân hết 100% kế hoạch vốn được giao.

Nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thi công 

Ông Ðặng Hoàng Vĩnh, Giám đốc Quản lý dự án, Ban điều hành cao tốc (thuộc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Cần Thơ), cho biết: Ðể thông xe tuyến cao tốc vào tháng 7-2026 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, hiện nay Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Cần Thơ cùng các nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ thi công trên công trường. Ban cũng đang thực hiện điều chỉnh giải pháp thiết kế nhằm đảm bảo thời gian hoàn thành dự án (Ban đã có Tờ trình số 948/TTr-BQLDA gửi Sở Xây dựng TP Cần Thơ và Tờ trình số 949/TTr-BQLDA gửi Bộ Xây dựng về việc xin chủ trương điều chỉnh giải pháp thiết kế). Về nguồn cát thi công Dự án thành phần 2, phần cát điều chuyển từ dự án sang cho tuyến cao tốc trục dọc Cần Thơ - Cà Mau trước đây thì tỉnh An Giang đã bố trí 2 mỏ cát hoàn trả với khoảng 650.000m3, các đơn vị đã tiến hành ký hợp đồng và đang đăng ký phương tiện vận chuyển và dự kiến trong tháng 6-2025 cát sẽ đưa về tới công trường. Ngoài ra, mỏ cát tại tỉnh Tiền Giang các đơn vị cũng đã bắt đầu đưa cát về tới công trường, qua đó có thêm nguồn cát để đẩy nhanh tiến độ cao tốc trục ngang đoạn qua địa bàn TP Cần Thơ…

Dự án thành phần 2 có nhu cầu sử dụng vật liệu cát san lấp khoảng 7 triệu m3 cát khối rời, dự án được giao 1 mỏ cát tại tỉnh An Giang với tổng trữ lượng là 3,285 triệu m3 (tuy nhiên theo hồ sơ khảo sát mỏ thì khối lượng đủ điều kiện sử dụng cho dự án khoảng 2,324 triệu m3), bắt đầu khai thác vào ngày 11-4-2024 và đến nay đã đưa về công trường hơn 1,4 triệu m3; tháng 8-2024 tỉnh An Giang điều chuyển nguồn cát từ khu mỏ để phục vụ cao tốc Cần Thơ - Cà Mau với khối lượng 700.000m3. Mới đây, UBND tỉnh An Giang có Bản xác nhận số 589/BXN-UBND hoàn trả 400.000m3 từ Dự án nạo vét chỉnh trị dòng chảy sông Vàm Nao và Bản xác nhận số 591/BXN-UBND hoàn trả 245.754m3 từ khu mỏ trên sông Hậu thuộc xã Tân Hòa, xã Tân Trung, huyện Phú Tân và thuộc xã Bình Thủy, huyện Châu Phú tỉnh An Giang. Ðối với nguồn cát thuộc tỉnh Tiền Giang: theo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà (tại Thông báo số 283/TB-VPCP ngày 26-6-2024) giao tỉnh Tiền Giang cung ứng cho Dự án thành phần 2 khoảng 4,55 triệu m3. Tỉnh Tiền Giang đã giao 3 mỏ An Nhơn, Hòa Hưng 4 (thuộc huyện Cái Bè), Ngũ Hiệp 1 (thuộc huyện Cai Lậy) với tổng trữ lượng khoảng 2,329 triệu m3 cho TP Cần Thơ, đến nay nguồn cát đã đưa về công trường phục vụ thi công Dự án thành phần 2. Phần cát hỗ trợ còn lại khoảng 2,012 triệu m3, tỉnh Tiền Giang đã có phương án bố trí từ các mỏ: Tân Phong, Tân Phong 1, Ngũ Hiệp 2 (thuộc huyện Cai Lậy).

Ðến nay, công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư Dự án thành phần 2 đã cơ bản, tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ tuyến cao tốc trục ngang. Dự án thành phần 2 có tổng diện tích phải giải phóng mặt bằng toàn tuyến khoảng 258,49ha (trong đó huyện Vĩnh Thạnh 74,56ha; huyện Cờ Ðỏ 105,08ha; huyện Thới Lai 78,85ha), đến nay số hộ đã bàn giao mặt bằng 1.054/1.054 hộ (đạt 100%); chủ đầu tư đã nhận bàn giao mặt bằng toàn tuyến từ các địa phương. Về công tác di dời công trình hạ tầng kỹ thuật phục vụ thi công tuyến cao tốc, các hạng mục hoàn thành di dời gồm đường điện trung thế, hạ thế (đã hoàn thành di dời 21/21 vị trí), đường ống cấp, thoát nước (đã di dời hoàn thành 40/40 vị trí), đường dây viễn thông. Riêng đường điện cao thế: trên địa bàn huyện Vĩnh Thạnh có 1 đường điện cao thế 110kV đã hoàn thành di dời; trên địa bàn huyện Cờ Ðỏ có 2 đường điện cao thế 220kV và trên địa bàn huyện Thới Lai có 1 đường điện cao thế 220kV, dự kiến hoàn thành di dời trong quý II-2025…

Tới đây, sáp nhập, hợp nhất TP Cần Thơ, tỉnh Hậu Giang, tỉnh Sóc Trăng thành TP Cần Thơ mới, khi đó thành phố sẽ thực hiện đầu tư xây dựng cao tốc Châu Ðốc - Cần Thơ - Sóc Trăng với chiều dài 131km, còn lại 57,2km là tỉnh An Giang thực hiện. Do đó, với nỗ lực sớm thông xe tuyến cao tốc Châu Ðốc - Cần Thơ - Sóc Trăng trong năm 2026 sẽ mở ra không gian phát triển cho TP Cần Thơ mới và tỉnh An Giang mới trong thời gian tới.

Bài, ảnh: ANH KHOA

Chia sẻ bài viết