18/02/2013 - 22:12

Gương sáng gia đình hiếu học

Xuất thân từ một gia đình nông dân nghèo, cuộc sống gặp nhiều khó khăn, nhưng gia đình ông Lý Huỳnh, ngụ khu vực Bình Khánh, phường Phước Thới, quận Ô Môn, TP Cần Thơ vẫn hết lòng chăm lo cho các con học hành đến nơi đến chốn. Gia đình ông Lý Huỳnh được xem là điểm sáng trong việc xây dựng gia đình hiếu học, tạo được sức lan tỏa và là tấm gương cho nhiều hộ dân trong khu vực.

 Ông Lý Huỳnh được UBND quận trao tặng Giấy chứng nhận gia đình hiếu học năm 2012.

Ông Lý Huỳnh sinh ra trong một gia đình Khmer nghèo, vì hoàn cảnh khó khăn nên ông không được đi học đến nơi đến chốn. Suốt thời thơ ấu, ông Huỳnh phải làm thuê làm mướn phụ giúp gia đình, nhưng ông vẫn cố gắng thu xếp thời gian đến trường làng để học, mong muốn biết mặt chữ. Vì ông quan niệm muốn phát triển, làm ăn buôn bán thì ít nhất cũng phải biết chữ.

Khi lập gia đình, cha mẹ cho được 2 công ruộng, vợ chồng ông Huỳnh cố gắng làm ăn tích góp. Lần lượt 4 người con ra đời, vợ chồng ông càng cật lực làm việc hơn để lo cho các con. Vất vả là thế, nhưng đổi lại các con ông đều ngoan ngoãn, học giỏi. Ông Huỳnh tâm sự: "Vợ chồng tôi chỉ mong ước lo cho các con ăn học thành tài để sau này không phải khổ nhọc như cha mẹ chúng nên lúc nào tôi cũng động viên các con cố gắng học hành. Trong khi hai đứa lớn rất ham học, thì hai đứa nhỏ còn ham chơi, đôi khi bỏ học. Thay vì đánh con như bao người khác, tôi nhẹ nhàng khuyên bảo, an ủi xem con khó khăn ở những điểm nào để động viên các con học tập".

Vào những năm 1984-1985, cuộc sống thắt ngặt, làm lúa thì mất mùa, có ngày không đủ cơm ăn, cả nhà chỉ ăn cháo cầm cự. Các con ông Huỳnh có ý định bỏ học để phụ giúp cha mẹ, nhưng vợ chồng ông luôn động viên con cố gắng học tập. Ông Huỳnh nói: "Có lẽ các con hiểu tôi nên không bàn đến việc nghỉ học nữa mà thay vào đó sau giờ học chúng dành thời gian phụ giúp cha mẹ trồng rau, trồng đậu… Gia đình tôi có thói quen là mỗi tối đều tập hợp quây quần bên nhau, chia sẻ những khó khăn, nghe con cái tâm sự việc học hành, bạn bè… Nhờ vậy mà vợ chồng tôi hiểu con cái hơn và càng quyết tâm lo cho con ăn học thành tài".

Mỗi khi thấy các con học hành đạt nhiều thành tích, vợ chồng ông Huỳnh rất mừng và lấy đó làm động lực để xua tan nỗi cực nhọc, động viên nhau cố gắng làm lụng. Khi 2 con trai đầu lần lượt vào Đại học thể dục thể thao và Đại học Y dược ở TP Hồ Chí Minh, vợ chồng ông Huỳnh rất hãnh diện. Bà con lối xóm đều tấm tắc khen vợ chồng ông khéo dạy con ngoan hiền, học giỏi. Hai con vào đại học, gia đình ông Huỳnh lại phải lao động nhiều hơn vì chi phí học tập ở TP Hồ Chí Minh rất đắt đỏ. Niềm vui lại tiếp tục nhân lên đối với gia đình ông Huỳnh khi đứa con trai thứ 3 thi đậu vào Đại học Cần Thơ ngành nông nghiệp, đứa con gái út đậu vào Trường Cao đẳng Y tế Cần Thơ. Hiện nay, các con ông Huỳnh đều có công ăn việc làm ổn định và đứa con thứ hai đang học thạc sĩ ngành y. Ông Huỳnh bộc bạch: "Ước mơ chất chứa bao nhiêu năm của tôi nay đã đạt thành ý nguyện. Tôi luôn ghi nhớ câu nói của Bác Hồ "Không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền, đào núi và lấp biển, quyết chí ắt làm nên". Anh Lý Giang Thảo, con trai ông Huỳnh, chia sẻ: "Thấy cha, mẹ cực nhọc nên tôi cùng các anh em trong nhà đều cố gắng học tập để không phụ lòng. Nay tôi đang là giáo viên dạy lớp 12 của Trường phổ thông dân tộc nội trú, công việc rất ổn định. Mong muốn của tôi là truyền đạt kiến thức cho học sinh người dân tộc Khmer có hoàn cảnh khó khăn, động viên các em nỗ lực học tập để sau này trở thành người có ích cho xã hội".

Ông Nguyễn Văn Chắc, Chủ tịch Hội Khuyến học quận Ô Môn, cho biết: Gia đình ông Lý Huỳnh là một trong những tấm gương sáng về tinh thần vượt khó trong bà con người dân tộc. Bằng nghị lực của chính mình, gia đình ông Lý Huỳnh không những thoát nghèo vươn lên khá giả mà các con đều được quan tâm giáo dục tốt, học hành đến nơi đến chốn và đóng góp công sức vào sự phát triển của xã hội. Gia đình ông Lý Huỳnh đã được UBND quận trao tặng Giấy chứng nhận gia đình hiếu học và là một trong những tấm gương được đề nghị biểu dương gia đình hiếu học cấp thành phố và cũng là tấm gương sáng trong lao động, hiếu học của địa phương hiện nay.

Bài, ảnh: P.NGUYỄN

Chia sẻ bài viết