24/09/2017 - 12:59

Giấc ngủ là yếu tố quan trọng nhất với sức khỏe 

* Ngủ ngon đáng giá gấp 4 lần so với được tăng lương

Giới khoa học từ lâu khẳng định mất ngủ gây ra những tác động bất lợi đối với sức khỏe tổng thể và có thể làm tăng nguy cơ bệnh tật. Trong bài phân tích mới đây trên báo Daily Mail, Giáo sư Matthew Walker – một nhà khoa học thần kinh đồng thời là chuyên gia nghiên cứu giấc ngủ con người, cho biết thiếu ngủ có thể khiến chúng ta dễ mắc nhiều bệnh tim mạch, ung thư và các rối loạn tâm sinh lý nguy hại.

Đầu tiên, Giáo sư người Mỹ dẫn nghiên cứu của Đại học Harvard, trong đó chỉ ra mối liên hệ giữa việc không ngủ trưa thường xuyên với nguy cơ cao mắc các vấn đề về tim. Theo đó, sau khi phân tích dữ liệu của hơn 23.000 người Hy Lạp, nhóm nghiên cứu nhận thấy những người không ngủ trưa có nguy cơ chết vì bệnh tim trong vòng 6 năm cao hơn 37% so với người có thói quen này. Ngoài ra, tỷ lệ tử vong liên quan đến bệnh tim ở nam công nhân không ngủ trưa cũng cao hơn 60%.

Về vấn đề mất ngủ làm tăng nguy cơ mắc ung thư, vị giáo sư công tác tại Đại học California-Berkeley nêu dẫn chứng về cuộc điều nghiên dữ liệu sức khỏe của gần 25.000 người ở châu Âu. Kết quả phân tích cho thấy những người ngủ từ 6 tiếng trở xuống có nguy cơ phát triển bệnh ung thư cao hơn 40% so với những người ngủ từ 7 tiếng trở lên mỗi đêm. Trong nghiên cứu khác, các nhà khoa học tại Đại học California-Los Angeles phát hiện những thanh niên khỏe mạnh ngủ chỉ 4 tiếng/đêm mất đến 70% tế bào tiêu diệt ung thư tự nhiên tuần hoàn trong hệ thống cơ thể. Bên cạnh đó, Giáo sư Walker cũng cảnh báo thiếu ngủ có thể dẫn đến các chứng bệnh như Alzheimer (sa sút trí tuệ ở người lớn tuổi), tiểu đường, lo âu và trầm cảm, béo phì cùng những tổn hại về thể chất, đau mạn tính và hiếm muộn.

Nói về nguyên nhân, ông Walker cho rằng làm việc quá sức, chỗ ngủ lạ và cố ngủ khi bụng đói hoặc tiêu thụ đồ uống chứa caffein không phải lúc có thể ảnh hưởng đến chất lượng và thời lượng giấc ngủ. Theo ông, chất caffein thường mất khoảng 5-7 giờ mới tan hết trong cơ thể, nghĩa là nếu uống cà phê lúc 19 giờ 30 phút, chúng ta có thể vẫn tỉnh táo cho đến 1 giờ rưỡi sáng hôm sau.

*  Trong khảo sát mới nhất, các nhà khoa học Anh cho biết đối với sức khỏe và hạnh phúc, giấc ngủ ngon quan trọng hơn nhiều so với tăng lương.

Cụ thể, 8.250 người Anh được thăm hỏi định kỳ 6 tháng/lần về 60 khía cạnh khác nhau trong đời sống, bao gồm lối sống và cảm nhận về cuộc sống. Các chuyên gia tại Trung tâm Nghiên cứu Xã hội Quốc gia và Công ty nghiên cứu kinh tế Oxford Economics nhận thấy trung bình một người Anh có “điểm số sống khỏe” khoảng 62/100. Trong đó, 20% số người tham gia nằm trong tốp có cuộc sống tốt nhất, với điểm số cao nhất trong khoảng 72-92. Đáng nói là, kết quả khảo sát cho thấy thu nhập chỉ tác động nhỏ đến cảm giác hạnh phúc của người tham gia, khi tăng lương 50% chỉ giúp điểm số sống khỏe tăng thêm 0,5 điểm. Trong khi đó, giấc ngủ ngon giúp điểm số này tăng đến 3,8 điểm trong số những người có cuộc sống hạnh phúc.

THẢO NGUYÊN (Theo Natural News, Independent)

Chia sẻ bài viết