31/12/2021 - 09:18

Gần 1 triệu phụ nữ và trẻ em tử vong do hít khói thuốc thụ động 

Hút thuốc lá thụ động cũng ảnh hưởng tới sức khỏe. Người không hút thuốc nhưng thường xuyên hít phải khói thuốc sẽ mắc các bệnh giống như người hút thuốc. Việc hít khói thuốc lá thụ động phổ biến nhất là các quán cà phê, nơi làm việc, môi trường lao động, trong nhà... Do chưa nhận thức hết các tác hại với sức khỏe từ việc hít khói thuốc lá thụ động, nhiều người chưa mạnh dạn lên tiếng khi phải làm việc, sinh hoạt trong môi trường khói thuốc lá... nên lâu ngày ảnh hưởng đến sức khỏe.

Bác sĩ Bệnh viện Lao và Bệnh Phổi TP Cần Thơ khám cho bệnh nhân bị bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính.

Bà Nguyễn Thị Mỹ Tiên, ở phường Phước Thới, quận Ô Môn, TP Cần Thơ có chồng là bệnh nhân bị bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) điều trị tại Bệnh viện Lao và Bệnh phổi TP Cần Thơ, kể: “Chồng tôi hút thuốc lá gần 40 năm nay. Tôi cũng hít khói thuốc lá từ ổng từng đó năm. Khi vô bệnh viện nuôi bệnh, tham gia sinh hoạt câu lạc bộ người bệnh, tôi mới giật mình khi nghe các chia sẻ về tác hại của thuốc lá. Khi chồng tôi xuất viện về, tôi khuyên đủ cách mà ổng không bỏ thuốc lá được. Tôi đành chịu, khuyên ổng nếu hút thuốc thì đứng xa mọi người, nhất là trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai để tránh ảnh hưởng đến người khác”.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), trẻ em hít khói thuốc lá thụ động có nguy cơ bị khối u não, bệnh tai giữa, các triệu chứng về hô hấp, giảm chức năng phổi, gây hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh, bệnh đường hô hấp dưới... Ở người trưởng thành, hút thuốc lá thụ động gây triệu chứng kích thích mũi, bệnh mạch vành, ung thư phổi, ảnh hưởng tới khả năng sinh sản ở phụ nữ... 

Theo WHO, trên toàn cầu, khói thuốc lá thụ động giết chết 1,2 triệu người mỗi năm. Hai phần ba (64%) nạn nhân là phụ nữ và 15% là trẻ em. Tức là gần 760.000 phụ nữ và 180.000 trẻ em vô tội chết vì hít phải khói thuốc lá thụ động.

TS Kidong Park, Trưởng Ðại diện WHO tại Việt Nam thông tin, mỗi năm, trên thế giới có hơn 8 triệu người chết vì sử dụng thuốc lá. Tại Việt Nam, WHO ước tính có gần 40.000 người tử vong do sử dụng thuốc lá mỗi năm, có gần 6.000 người chết vì hít phải khói thuốc thụ động.

Vì sức khỏe bản thân và cộng đồng, Chương trình phòng, chống tác hại thuốc lá (Bộ Y tế) kêu gọi người dân bỏ hút thuốc lá, xây dựng môi trường không khói thuốc lá ở các nhà hàng, khách sạn, trường học, cơ sở y tế, cơ quan, đơn vị... Người không hút thuốc lá có quyền được sống trong môi trường không khói thuốc.

Bài, ảnh: H.HOA

Chia sẻ bài viết