08/11/2016 - 10:16

Bầu cử Tổng thống Mỹ 2016:

FBI “xóa án” cho bà Clinton trước giờ G

Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) James Comey hôm 6-11 đã thông báo rằng cuộc điều tra mới liên quan tới bê bối sử dụng thư điện tử của bà Hillary Clinton không làm thay đổi kết luận trước đó của cơ quan này, rằng bà không phạm tội. Diễn biến mới được cho là hết sức có lợi cho ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ ngay trước cuộc bỏ phiếu quyết định vào hôm nay 8-11.

Tuyên bố trên được FBI đưa ra sau khi mở lại cuộc điều tra việc ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ sử dụng tài khoản thư điện tử cá nhân trong thời gian giữ chức Ngoại trưởng Mỹ. Trong thư đề ngày 6-11 gửi Quốc hội Mỹ, Giám đốc FBI Comey khẳng định kết quả điều tra mới nhất không phát hiện chứng cứ nào cho thấy bà Clinton vi phạm các quy định sử dụng hòm thư điện tử cá nhân tới mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự.

Ông Trump và bà Clinton. Ảnh: AFP

Cũng theo ông Comey, FBI đã điều tra Antony Weiner, chồng của một trong những cố vấn thân cận nhất của bà Clinton, sau khi phát hiện một số bức thư điện tử mật trên máy tính xách tay của ông này song không phát hiện sai phạm. Giám đốc FBI nhấn mạnh nhóm điều tra đã "xem xét kỹ lưỡng thư điện tử gửi đi và gửi tới hòm thư của cựu Ngoại trưởng Clinton. Dựa trên kết quả điều tra và sự tôn trọng dành cho bà Clinton, FBI không thay đổi kết luận hồi tháng 7 đối với vụ việc này". Tuy nhiên, ông Comey cho biết thêm FBI sẽ tiếp tục điều tra nếu phát hiện thêm các thư mới.

Ngay lập tức, Giám đốc Phụ trách truyền thông trong chiến dịch tranh cử của bà Clinton, Jennifer Palmieri, đã hoan nghênh quyết định của FBI.

Có thể nói, việc FBI hôm 27-10 tuyên bố mở lại cuộc điều tra nhằm vào bà Clinton khi chỉ còn hơn 1 tuần là tới ngày tổng tuyển cử đã ảnh hưởng không nhỏ tới chiến dịch bầu cử tổng thống Mỹ. Ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump đã không bỏ lỡ cơ hội này để công kích đối thủ khi cho rằng bà Clinton không đủ phẩm chất trở thành Tổng thống Mỹ. Từ chỗ có thời điểm dẫn trước ông Trump ở mức 2 con số, kết quả hầu hết các cuộc thăm dò trong tuần qua đều cho thấy bà Clinton chỉ còn dẫn trước đối thủ từ 1-4% số phiếu ủng hộ. Giới quan sát đánh giá kết luận mới nhất của FBI là một cú huých tích cực giúp ê-kíp tranh cử của bà Clinton tập trung vào các hoạt động tranh cử phút chót trước khi diễn ra cuộc tổng tuyển cử.

Bên phía đảng Cộng hòa, ông Donald Trump đã tỏ thái độ tức giận trước diễn tiến mới trên, thậm chí nghi ngờ liệu FBI đã thực sự tiến hành điều tra hay không. "Bạn không thể nào xem xét lại 650.000 bức email chỉ trong 8 ngày"- tỉ phú bất động sản bức xúc nói tại một cuộc vận động cử tri ở Sterling Heights, bang Michigan vào tối 6-11.

Còn bà Kellyanne Conway - người quản lý chiến dịch tranh cử của ông Trump- thì tuyên bố bức thư của Giám đốc FBI "không thay đổi bất cứ điều gì", chỉ trích cuộc điều tra của FBI đã được xử lý yếu kém ngay từ đầu. Tương tự, nhà ủng hộ hàng đầu của ông Trump - cựu Chủ tịch Hạ viện Newt Gingrich bức xúc viết trên trang Twitter rằng: "Ông Comey hẳn đã phải chịu áp lực chính trị khổng lồ để thông báo một chuyện mà có thể ông ta không biết rõ". Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan cũng nhấn mạnh kết luận mới từ FBI sẽ không thay đổi bất kỳ quan điểm nào về ứng viên Clinton. Ông Ryan cũng tranh thủ kêu gọi người dân Mỹ chấm dứt "triều đại Clinton" bằng cách dồn phiếu cho ông Trump trong ngày 8-11.

Theo các kết quả thăm dò dư luận cho đến ngày 7-11, bà Clinton dẫn trước các ứng viên còn lại dù với cách biệt khá sít sao. Đơn cử, kết quả thăm dò dư luận cuối cùng của NBC/WSJ cho thấy bà Clinton dẫn trước ông Trump với tỷ lệ 44%-40%. Trong khi đó, cuộc thăm dò của ABC News/Washington Post công bố hôm 7-11 cho thấy cựu Ngoại trưởng dẫn trước đối thủ tới 5 %.

NG. CÁT (Theo Yahoo News, AFP, AP, Guardian)

Chia sẻ bài viết