17/05/2018 - 15:41

Ecuador chi 5 triệu USD bảo vệ nhà sáng lập WikiLeaks 

Báo The Guardian của Anh cho biết Ecuador đã chi ít nhất 5 triệu USD để bảo vệ nhà sáng lập trang WikiLeaks - Julian Assange (ảnh) trong thời gian ông lưu lại Đại sứ quán nước này ở Luân Đôn.

Ảnh: Twitter

 

Cụ thể, các tài liệu thu thập được từ Cơ quan Tình báo Quốc gia Senain của Ecuador cho thấy chính phủ trung bình phải trả 66.000 USD/tháng cho công tác “thu thập tình báo, an ninh và phản gián” để bảo vệ ông Assange. Chi phí này bao gồm việc lắp các camera và thuê đội an ninh “bí mật quay phim và giám sát tất cả hoạt động trong đại sứ quán” - trong đó có các hoạt động đời thường, tâm trạng và các tương tác của nhà sáng lập WikiLeaks với nhân viên sứ quán và khách viếng.

Được biết, ông Assange, người Úc, đã tị nạn tại Đại sứ quán Ecuador gần 5 năm, sau khi Luân Đôn bác kháng cáo chống dẫn độ về Thụy Điển, nơi ông đối mặt với cáo buộc cưỡng hiếp và tấn công tình dục 2 phụ nữ vào năm 2010. Assange tuyên bố những cáo buộc này là bịa đặt, nằm trong âm mưu dẫn độ ông về Mỹ để xét xử tội tiết lộ hàng nghìn bí mật quốc gia của Washington.

Ecuador đã chính thức cấp quyền công dân cho ông Assange vào tháng 1-2018.

NG. CÁT (Theo RNN, The Verge)

Chia sẻ bài viết