23/02/2023 - 12:52

Được và chưa được của "Đừng nói khi yêu" 

BẢO LAM

Mối quan hệ trên tình bạn dưới tình yêu đã đẩy những người trẻ vào những hoàn cảnh rắc rối trong công việc và cuộc sống, buộc họ phải đối diện, lựa chọn để trưởng thành. Nội dung hấp dẫn của "Ðừng nói khi yêu" (phát sóng lúc 21h40 từ thứ hai đến thứ tư hằng tuần trên kênh VTV3) sẽ trọn vẹn hơn nếu tránh được các chi tiết quá đà.

Hai nhân vật Ly và Tú trong phim.

Ly (Thùy Anh) và Tú (Ðình Tú) là bạn thân từ thuở nhỏ đến lớn. Ngày xưa hai gia đình sống cùng khu tập thể, Ly và Tú vừa là hàng xóm vừa học chung trường suốt từ những năm mẫu giáo đến THPT. Gia đình hai bên cũng xem nhau như người nhà. Tình bạn giữa Ly và Tú vẫn không có khoảng cách cho đến khi cả hai đến tuổi bắt đầu cảm nhận được những rung động của tình yêu.

Gia đình có tiệm bánh nổi tiếng, bản thân cũng có năng khiếu làm bánh khi được mẹ truyền dạy, nhưng Ly lại thích đi làm văn phòng dù tiền lương không đủ sống. Với tính cách có phần bốc đồng, Ly thường hay nhảy việc nên công việc cũng không ổn định. Trong khi Tú lại quyết định làm giáo viên yoga, mặc sự phản đối của gia đình.

Cuộc sống của hai người bạn trở nên sóng gió khi có sự xuất hiện của Leo Nguyễn (Mạnh Trường) và Trang (Lương Thanh). Trang do mẹ của Tú chọn và Tú cũng chấp nhận chuyện tình cảm được sắp đặt này. Còn Leo Nguyễn đang theo đuổi Ly. Tuy nhiên, rắc rối xảy ra khi quan hệ giữa Tú và Ly quá thân thiết. Tình bạn không khoảng cách này khiến Trang khó chịu và tìm cách kiểm soát Tú. Trong khi đó, Leo Nguyễn lại can thiệp vào đời sống của Ly khi muốn mua trung tâm thể hình nơi Tú đang làm việc và để mắt đến tiệm bánh nhà Ly. Vì thế Ly phải đứng trước lựa chọn tiếp tục làm công việc văn phòng hay quay về giữ tiệm bánh cho gia đình, đồng thời cân nhắc kỹ để có ứng xử thích hợp giữa tình bạn và tình yêu.

"Ðừng nói khi yêu" có cách xây dựng kịch bản khác lạ, không đi theo mô típ quen thuộc của những phim cùng đề tài. Phim lấy chủ đề về tình bạn và tình yêu thông qua câu chuyện của đôi bạn thân khác giới. Trải qua nhiều thử thách trong các mối quan hệ, những người trong cuộc dần trở nên tốt đẹp hơn, vì nhau mà tiến bộ và hoàn thiện bản thân. Bên cạnh câu chuyện tình bạn, tình yêu, phim cũng khai thác về hành trình lập nghiệp, trưởng thành của những người trẻ. Tú phải đương đầu với nhiều khó khăn khi theo đuổi đam mê của mình. Còn Ly phải trải qua hành trình "nghề chọn người" gian nan để hiểu bản thân thực sự phù hợp với điều gì. Từ đó, phim cũng kể chuyện xung đột thế hệ, mối quan hệ cha mẹ và con cái một cách tinh tế.

Phim không xây dựng những hình mẫu lý tưởng mà các nhân vật là những người bình thường, có những khiếm khuyết, sai lầm. Tuy nhiên, cách xây dựng nhân vật đôi khi quá đà tạo ức chế cho người xem. Tính cách bốc đồng của Ly bị làm quá và khiến người xem khó chịu. Ðiển hình như chi tiết Ly vì xích mích riêng mà bỏ thuốc xổ vào bánh để trả đũa khách ở tiệm bánh của gia đình. Trong khi đó, quan hệ tình bạn của Ly và Tú lại không có giới hạn trong những hành động gần gũi, thân mật. Nhân vật Trang cũng kiểm soát người khác một cách vô lý dù cô và Tú chỉ đang ở giai đoạn tìm hiểu. Những tình tiết này nếu được tiết chế, sẽ giúp phim tránh những hạt sạn vô lý.

Chia sẻ bài viết