22/08/2014 - 21:21

Đồng minh bất đắc dĩ

Trước mức độ tàn bạo và nguy hiểm của phiến quân Nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận Đông (ISIL) đang ngày một gia tăng, các đối thủ, thậm chí là cựu thù, có vai trò nhất định tại Trung Đông đã quay sang bắt tay nhau để chống lại tổ chức được xem là mối đe dọa khủng bố kiểu mới của thế giới.

Các nguồn tin tại khu vực Trung Đông cho biết Chính phủ Syrie và một số lực lượng chống đối ở nước này vừa đạt được thỏa thuận hòa giải, phối hợp chống lại ISIL. Theo thỏa thuận bắt đầu có hiệu lực từ ngày 19-8, các nhóm vũ trang tại 4 khu vực chiến lược phía Nam Thủ đô Damas sẽ trả tự do cho những người bị bắt cóc, đồng thời phối hợp với lực lượng chính phủ chống ISIL và các tay súng cực đoan tại al-Qadam, al-Asali, Bor Saeed và al-Jura.

Trong khi đó, Reuters cho biết chính quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama đang có một liên minh bất đắc dĩ trong cuộc chiến chống lại ISIL ở Iraq. Đó là các tay súng thuộc đảng Công nhân người Kurd (PKK) lâu nay bị Mỹ và đồng minh gắn mác khủng bố. PKK, tổ chức bị lên án vì cuộc nổi dậy kéo dài 3 thập kỷ chống lại nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ, nói rằng họ đóng một vai trò quyết định trong việc cản bước ISIL càn quét khắp Iraq. "Cuộc chiến sẽ tiếp tục cho đến khi chúng tôi kết liễu Nhà nước Hồi giáo này" – Rojhat, một tay súng PKK, tuyên bố khi đang trị thương tại Arbil, thủ phủ vùng tự trị của người Kurd ở Iraq. Chính Rojhat và các đồng đội của anh đã chiến đấu để giành lại quyền kiểm soát thị trấn Makhmur ở miền Bắc Iraq từ tay ISIL.

PKK và đảng Dân chủ Kurdistan (KDP) lâu nay luôn tranh giành quyền lãnh đạo cộng đồng người Kurd ở các khu vực biên giới Syrie, Iran, Thổ Nhĩ Kỳ và Iraq. Vậy mà giờ đây – ít nhất trong thời điểm hiện tại – các tay súng PKK và các lực lượng vũ trang của người Kurd lại sát cánh bên nhau tại các trạm kiểm soát dọc tuyến đường dẫn tới Makhmur. Massoud Barzani, thủ lĩnh KDP và cộng đồng người Kurd ở Iraq đã đích thân đến thăm một doanh trại để cảm ơn các chỉ huy PKK vì sự hiện diện của họ. Có thể nói đây là lần đầu tiên các lực lượng người Kurd từ 4 quốc gia nói trên đứng cùng một chiến tuyến chống lại kẻ thù chung.

THANH TRÚC

Chia sẻ bài viết