24/06/2021 - 06:18

Độc giả báo in ở Úc giảm một nửa kể từ năm 2016 

Số lượng độc giả báo in ở Úc đã giảm một nửa kể từ năm 2016. Theo số liệu khảo sát mới nhất, có đến 80% người được hỏi cho biết họ không đọc một tờ báo hoặc tạp chí in nào trong một tuần qua.

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, kết quả trên được nêu trong báo cáo tin tức kỹ thuật số ở Úc do Trung tâm Nghiên cứu Tin tức và Truyền thông tại Đại học Canberra thực hiện dựa trên số liệu thu được từ một cuộc khảo sát trực tuyến mới đây với hơn 2.000 người Úc trưởng thành có truy cập Internet. Báo cáo cho biết chỉ 4% số người được hỏi nói rằng họ chủ yếu lấy tin tức từ các ấn phẩm in.

Trong khi số lượng người cập nhật tin tức từ các phương tiện truyền thông truyền thống như báo in, tivi và đài phát thanh sụt giảm, độc giả trực tuyến và mạng xã hội tăng, với 25% người Úc hiện chủ yếu cập nhật tin tức từ các phương tiện truyền thông xã hội, bao gồm Facebook và Twitter. Con số này tăng 5% so với năm 2019. Đáng ngạc nhiên là số lượng người lớn tuổi đang sử dụng mạng xã hội như một kênh thông tin đã tăng lên nhanh chóng. Hiện số người trên 75 tuổi sử dụng mạng xã hội để đọc tin tức tăng gấp ba lần kể từ năm 2019, từ 3% đến 10%.

Báo cáo của Đại học Canberra cho biết cuộc khủng hoảng dịch bệnh COVID-19 đã gây ảnh hưởng nặng nề đối với các hãng truyền thông, hàng trăm tờ báo đã phải đóng cửa hoặc chuyển sang phát hành hình thức trực tuyến và nhiều nhà báo mất việc làm.

Mặc dù lượng tiêu thụ tin tức tăng vọt trong năm đại dịch 2020 và các hãng tin tức hy vọng khán giả sẽ chuyển từ trả tiền cho báo in sang trả tiền cho tin tức trực tuyến, số lượng người Úc trả tiền cho tin tức vẫn không tăng.

Khảo sát cho thấy, chỉ 13% người Úc đang trả tiền cho tin tức trực tuyến (con số này là 14% trong năm 2020), thấp hơn mức trung bình toàn cầu là 17%.

NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết