11/05/2021 - 08:34

Đổ xô tới Mỹ “du lịch vaccine” 

Trong bối cảnh nguồn cung vaccine COVID-19 vẫn đang thiếu hụt, người dân một số quốc gia láng giềng của Mỹ bắt đầu đổ sang đây với hy vọng sớm được chủng ngừa.

Du khách chờ được tiêm vaccine COVID-19 tại  một cơ sở lưu động trên bãi biển ở Florida. Ảnh: AFP

Du khách chờ được tiêm vaccine COVID-19 tại  một cơ sở lưu động trên bãi biển ở Florida. Ảnh: AFP

Bất chấp cái nắng ngày hè, các du khách vẫn kiên nhẫn xếp hàng trước khu vực tiêm vaccine COVID-19 lưu động được dựng ngay trên bờ biển Miami, bang Florida. Ðể tiết kiệm thời gian, du khách trước khi đến được đề nghị đăng ký trên hệ thống trực tuyến. Khi đến lượt, họ sẽ được tiêm miễn phí vaccine của Johnson & Johnson vốn chỉ cần một liều duy nhất và nhận về thẻ tiêm chủng giúp theo dõi mũi tiêm.

Florida trước đây quy định chỉ tiêm cho cư dân tiểu bang. Nhưng cách đây 10 ngày, chính quyền địa phương đã dỡ bỏ hạn chế trên và bất kỳ ai trên 18 tuổi đều có thể đăng ký tiêm chủng mà không cần cung cấp giấy tờ chứng minh nơi cư trú. Chính sách này được áp dụng nhằm khuyến khích các đối tượng không có giấy tờ đi tiêm chủng. Nó đồng thời mở ra cơ hội cho những người đang tìm cách đến Mỹ với mong muốn tiếp cận vaccine sớm hơn.

Bất chấp giá vé máy bay tăng gần gấp đôi, tờ Nhật báo Phố Wall cho biết đã có hàng chục ngàn khách du lịch từ Mexico và một số quốc gia khác như Ecuador, El Salvador, Venezuela bay tới những bang có quy định “dễ thở” như Texas và Florida ở Mỹ để tiêm vaccine. Trong số này bao gồm cả chính trị gia, người nổi tiếng hay giới lãnh đạo doanh nghiệp. “Ðó là vấn đề sống còn” - du khách người Mexcio Virginia Gónzalez cho biết khi cùng chồng vượt 2.250km để đến Mỹ tiêm phòng.

Hãng tin AFP cho biết nhiều người Canada không thuộc dạng ưu tiên trong nước cũng bay về phía Nam để được chủng ngừa sớm và miễn phí khi nhu cầu tiêm vaccine COVID-19 ở Mỹ bắt đầu giảm lại. Hiện Canada mới chỉ tiêm cho 3% trong tổng dân số gần 38 triệu người và dự kiến tất cả mọi người sẽ được tiêm đủ liều vaccine vào cuối tháng 9.

Người Mỹ muốn được nhận tiền khi tiêm chủng

Tính đến ngày 7-5, hơn 45% dân số Mỹ được tiêm ít nhất một liều vaccine COVID-19 và trên 33% đã tiêm chủng đầy đủ. Trái với nhiều nước, nguồn cung vaccine ở Mỹ hiện có xu hướng vượt quá nhu cầu. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, tỷ lệ người dân trong nước muốn tiêm phòng đã giảm 1/3 trong những tuần gần đây.

Trước tình hình này, kết quả nghiên cứu do Ðại học California thực hiện cho thấy chính quyền Tổng thống Joe Biden có thể phải đưa ra biện pháp thuyết phục người dân, bao gồm tài chính nếu muốn đạt được mục tiêu tiêm chủng. Ðược biết trong cuộc khảo sát với hơn 75.000 người Mỹ vẫn chưa tiêm chủng, gần 1/3 trong số họ nói rằng sẽ “có động lực” tiêm vaccine hơn nếu được trả 100USD.

Một số bang như Tây Virginia đang phát trái phiếu tiết kiệm trị giá 100 USD cho đối tượng từ 16 đến 35 tuổi tiêm vaccine COVID-19, trong khi Maryland trả luôn bằng tiền mặt 100USD cho các nhân viên chính phủ. Một số nhà máy bia, công ty thực phẩm lớn ở New Jersey, Connecticut và Washington D.C. thì khuyến khích tiêm phòng bằng cách phát thức ăn và đồ uống miễn phí. Nhưng theo các chuyên gia, những hình thức trên có lẽ không có tác dụng với những người phản đối tiêm vaccine, hiện chiếm gần 15% dân số Mỹ trưởng thành. Ðối với bộ phận này, những biện pháp như vậy còn khiến họ bài trừ vaccine nhiều hơn.

Theo ghi nhận của AFP, xu hướng “du lịch vaccine” đang giúp phục hồi ngành công nghiệp không khói ở một số thành phố Mỹ. Nắm lấy cơ hội, nhiều công ty du lịch bắt đầu đẩy mạnh mở bán tour tới xứ cờ hoa kèm theo gói tiêm vaccine COVID-19. Đầu tháng này, các công ty du lịch lữ hành Thái Lan cũng giới thiệu chương trình du lịch đến bang California kết hợp tiêm vaccine của Johnson & Johnson. Tuy đã bị chính quyền Thái cảnh báo, một đại lý cho biết rất nhiều người có điều kiện đã đăng ký và chi phí cho một chuyến đi 10 ngày đến California rơi vào khoảng 2.400 USD/người, không bao gồm vé máy bay.

MAI QUYÊN (Theo WSJ, AFP)

 

Chia sẻ bài viết