05/09/2022 - 20:40

Dịp nghỉ lễ 2-9, cả nước phục vụ khoảng 3 triệu khách du lịch

(TTXVN) - Thông tin từ Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) ngày 5-9 cho biết: Trong 4 ngày nghỉ lễ, ước tính cả nước đã phục vụ khoảng 3 triệu khách du lịch. Công suất phòng trung bình tại các cơ sở lưu trú du lịch đạt 60-65%.

Kỳ nghỉ lễ 2-9 năm nay kéo dài 4 ngày, là đợt nghỉ dài ngày cuối cùng kết thúc kỳ nghỉ hè để bước vào năm học mới, lượng khách tham quan, vui chơi tại các khu, điểm du lịch trên địa bàn cả nước tăng nhẹ, không bùng nổ như các kỳ nghỉ trước. Các địa phương đã nỗ lực nắm bắt thời cơ, xây dựng và làm mới sản phẩm, chỉnh trang lại không gian, khánh thành các khu, điểm du lịch mới để thu hút du khách.

Du khách có xu hướng lựa chọn những điểm đến gần. Khách phía Nam chọn Vũng Tàu, Phan Thiết (Bình Thuận), Đà Lạt (Lâm Đồng), Phú Quốc, Nha Trang, Đà Nẵng... Trong khi đó, du khách phía Bắc chọn Ninh Bình, Pù Luông (Thanh Hóa), Sa Pa (Lào Cai), Mù Cang Chải, Tú Lệ (Yên Bái), Hà Giang... Hầu hết các tỉnh, thành phố đều cơ bản đạt chỉ tiêu phục vụ khách du lịch so với cùng kỳ những năm trước, đặc biệt có những địa phương tăng gấp 3-4 lần.

Cụ thể, Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục triển khai kế hoạch phục hồi hoạt động du lịch với chương trình thu hút du khách “Thành phố Hồ Chí Minh chào đón bạn - Welcome to Ho Chi Minh City”, trong 4 ngày nghỉ lễ. Tổng lượt khách tham quan thành phố đạt 920.000 lượt khách, trong đó có 130.000 lượt khách lưu trú; công suất cơ sở lưu trú du lịch đạt hơn 75%. Tại Hà Nội, trong 4 ngày nghỉ lễ, thành phố đón 422.700 lượt khách, tổng thu từ khách du lịch đạt 1.300 tỷ đồng; cơ sở lưu trú du lịch đạt 40,2%. Kiên Giang đón tổng lượt khách đến tham quan du lịch ước đạt 157.143 lượt khách, trong đó khách lưu trú đạt 53.391 lượt, tăng nhẹ so với ngày thường. Công suất phòng trung bình đạt 65%...

Hoạt động kinh doanh dịch vụ lữ hành đã nhộn nhịp trở lại. Đối với thị trường nội địa, một số doanh nghiệp lữ hành lớn đã tung ra các sản phẩm đẩy mạnh chùm tour ngắn ngày ngắm lúa chín, ngắm hoa, săn mây như: Khám phá vòng cung Đông Bắc gồm Hà Giang - Cao Bằng - Bắc Kạn; chiêm ngưỡng mùa hoa tam giác mạch Hà Giang; săn hoa cải trắng Mộc Châu; ngắm mùa lúa chín Mù Căng Chải, Tú Lệ; tour leo núi săn mây Tây Bắc... với tỷ lệ đặt tour tăng 39% so với giai đoạn đầu hè. Khách có xu hướng đặt tour trước 1-1,5 tháng so với thời gian khởi hành, rất thuận tiện cho doanh nghiệp chủ động bố trí thời gian phục vụ. Bên cạnh đó, với những tour “xuất ngoại”, thị trường phổ biến được nhiều du khách lựa chọn nhất do vừa túi tiền và thời gian hợp lý 4-6 ngày là các tuyến Đông Nam Á đi Singapore, Malaysia, Indonesia, Lào, Thái Lan...

Các khách sạn 5 sao ở các điểm du lịch nổi tiếng như Hạ Long, Đà Nẵng, Phú Quốc, Mũi Né… công suất sử dụng phòng trung bình khá cao, đạt xấp xỉ 70% trong 4 ngày nghỉ lễ. Đặc biệt, công suất phòng của các khách sạn, resort 3 - 5 sao ở các khu vực Phan Thiết, Tiến Thành, Hàm Thuận Nam, La Gi (Bình Thuận) đạt gần 90%. Các khu resort ở Hàm Tiến, Mũi Né gần như kín phòng.

Ngoài các điểm đến trong nước, các tour du lịch nước ngoài đã dần sôi động trở lại sau dịch COVID-19 như: Singapore, Malaysia, Indonesia, Lào, Thái Lan... vẫn là lựa chọn hàng đầu của du khách với mức giá khá hợp lý, từ 8-10 triệu đồng/người.

Các doanh nghiệp hàng không đã bố trí thêm chuyến bay, tăng giờ bay đêm, hạn chế chậm hủy chuyến dịp nghỉ lễ 2-9. Trong đó, Vietnam Airlines cung ứng hơn 400.000 chỗ trên các đường bay nội địa do hãng khai thác trong giai đoạn từ ngày 1- 4/9/2022, tăng hơn 50% so với cùng kỳ năm 2019. Nhu cầu di chuyển lớn vẫn tập trung trên các đường bay du lịch giữa Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng, Quy Nhơn, Nha Trang, Phú Quốc, Đà Lạt…

Cũng theo Tổng cục Du lịch, số khách du lịch quốc tế tới các địa phương trọng điểm du lịch tăng mạnh - tín hiệu khả quan cho mùa du lịch inbound của Việt Nam từ tháng 10 tới. Cụ thể, trong kỳ nghỉ Quốc khánh, Hà Nội đón hơn 400.000 lượt; Thành phố Hồ Chí Minh đón 32.484 lượt; Đà Nẵng đón 16.800 lượt khách quốc tế…Trong đó, chủ yếu là khách mang các quốc tịch như Âu, Mỹ và Australia với thời gian lưu trú khoảng 5 đêm. Sản phẩm du lịch được du khách ưa chuộng hơn cả là du thuyền trên sông, vịnh và các dịch vụ vui chơi giải trí trên biển…

Chia sẻ bài viết