11/02/2019 - 11:50

Đi, tìm và lưu giữ khoảnh khắc cuộc sống 

 

Ngày đầu năm Kỷ Hợi, phóng viên Báo Cần Thơ đã gặp gỡ nghệ sĩ Lương Nguyễn Thiên Chương (Hội viên Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam), nghe anh chia sẻ về tình yêu nhiếp ảnh. Là một trong những nghệ sĩ trẻ của Cần Thơ hiện nay, Thiên Chương ghi dấu ấn bằng những tác phẩm ảnh đẹp, mang hơi thở cuộc sống.

Dấu ấn năm 2018 vừa qua của Thiên Chương là đoạt Huy chương Vàng tại Cuộc thi nhiếp ảnh quốc tế Orhan Holding lần thứ 14 được tổ chức tại Thổ Nhĩ Kỳ. Đây là một cuộc thi uy tín, có sự bảo trợ của Liên đoàn Nhiếp ảnh nghệ thuật quốc tế - FIAP và Liên đoàn Nhiếp ảnh nghệ thuật Thổ Nhĩ Kỳ - TFSF. Vượt qua hơn 5.000 tác phẩm ảnh dự thi của gần 700 tác giả đến từ 71 quốc gia trên thế giới, tác phẩm “Giăng lưới” của Thiên Chương về nhất ở đề tài tự do đơn sắc. Tác phẩm được anh chụp tại một hang động ở Hà Tiên - Kiên Giang, ghi lại khoảnh khắc một lão nông đang đánh bắt cá. Bức ảnh được đánh giá cao bởi độ chân thật, bố cục chặt chẽ, ánh sáng đẹp và mạnh, xử lý bằng kỹ thuật ảnh đen trắng ấn tượng.

Thiên Chương nhớ lại, anh đến với nhiếp ảnh hơn 9 năm. Từ công việc thiết kế đồ họa (designer), anh mê mẩn với những tác phẩm nhiếp ảnh rồi mày mò học hỏi. Năm 2010, anh tham gia lớp nhiếp ảnh căn bản do Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Cần Thơ tổ chức và “nhập môn” từ đó. 2 năm sau, anh trở thành hội viên Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Cần Thơ và năm 2017, được kết nạp vào Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam. Từ năm 2012, Thiên Chương đã có ảnh đoạt giải tại các cuộc thi quốc tế và mỗi năm đều góp nhặt những thành tích mới. Đó là bước tiến khá nhanh của một người cầm máy.

Hai mảng đề tài mà nghệ sĩ 38 tuổi này thích nhất là phong cảnh và đời thường. Với ảnh phong cảnh, anh cho rằng tác phẩm phải thể hiện được nét sinh động, chi tiết và xúc cảm trong tác phẩm. Ảnh chụp khoảnh khắc đời thường luôn mang đến cho anh nhiều cảm hứng. Trong rất nhiều tác phẩm, Thiên Chương nhớ về hình ảnh một lão nông đang vác bó lác giữa đồng chiều, về cảnh hai mẹ con ngồi tắm nắng ở góc công viên cười cùng nhau thật trìu mến… Đó là những khoảnh khắc bất chợt, chân thật giữa đời thường.

Tác phẩm “Đến trường” của Lương Nguyễn Thiên Chương.

Tác phẩm “Đến trường” của Lương Nguyễn Thiên Chương.

Là một designer, anh Thiên Chương rất thành thạo kỹ thuật photoshop nên cho rằng đó là công nghệ rất hữu ích để làm nên một tác phẩm ảnh đẹp. Tuy nhiên, anh cũng biết đó chỉ là công cụ chứ không phải là “bùa hộ mệnh” cho công việc sáng tác ảnh nghệ thuật của mình - nghĩa là không nên lạm dụng, phụ thuộc. Với anh, nhiếp ảnh phải chân thật và xúc cảm ngay từ lúc bấm máy chứ không phải nhờ kỹ xảo, hậu kỳ.

Với Lương Nguyễn Thiên Chương, cái khó của người cầm máy là định hình phong cách sáng tác riêng cho mình, nếu không muốn bị trùng lặp, đơn điệu. Điều đó đòi hỏi anh phải đi nhiều, trải nghiệm nhiều - đi để tìm những khoảnh khắc đẹp của cuộc sống. Mỗi nơi đi đến, mỗi con người gặp qua, Thiên Chương tiếp cận bằng tình thân ái, cảm nhận bằng sự rung động của người nghệ sĩ. Có lẽ nhờ vậy mà ảnh của Thiên Chương tạo một xúc cảm đặc biệt với người xem và làm nên một phong cách riêng.

ĐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết