25/04/2012 - 21:42

Đất hiếm giữ chân Apple ở Trung Quốc

Như chúng ta đã biết lý do vì sao Apple phải sản xuất các siêu phẩm như iPhone, iPad... tại Trung Quốc. Đó là do giá nhân công tại nước này rất rẻ so với các thị trường khác. Điều đó đúng, nhưng chưa phải là tất cả. Một báo cáo mới đây cho biết, có thêm nguyên nhân thú vị khác nữa là do hầu hết nguồn cung đất hiếm dùng để sản xuất iPad có rất nhiều tại đất nước đông dân nhất thế giới này.

Theo tờ New York Times, Trung Quốc hiện kiểm soát 95 - 97% nguồn cung đất hiếm trên thế giới. Đây là nguyên liệu mà Apple phải sử dụng để sản xuất iPad. Thêm vào đó, quyết định cắt giảm hạn ngạch xuất khẩu của Trung Quốc đã khiến giá loại đất này tăng lên nhanh chóng. Các công ty chỉ có thể “vô hại” với hạn ngạch xuất khẩu đất hiếm nếu họ đặt nhà máy sản xuất ngay tại Trung Quốc. Với các công ty sản xuất kinh doanh thì lợi nhuận là yếu tố hàng đầu và đó là lý do Apple không sản xuất iPad ở nơi nào khác.

Mặc dù chúng ta không thể biết chính xác loại đất hiếm đó là gì do “bản tính” thích giữ bí mật của Apple, nhưng giáo sư kỹ thuật Tim Coombs của đại học Cambridge tin rằng đó rất có thể là Lantan được sử dụng để sản xuất pin cùng với nhiều loại đất hiếm để tạo các màu sắc khác nhau trong màn hình. Theo trang iFixit, một website chuyên “mổ xẻ” thành phần linh kiện của iPhone, iPad, hợp kim Neodim có thể được tìm thấy trong nam châm của iPad và vỏ bảo vệ Smart Cover. Phần gương ở màn hình iPad có thể được đánh bóng bằng Xêri Ôxít (Cerium Oxide).

Mới đây, công ty điện thoại Phần Lan Nokia cũng tuyên bố sẽ chuyển nhà máy sản xuất của hãng từ châu Âu sang châu Á. Một phần nguyên nhân được cho cũng là do việc nguyên liệu đất hiếm này khiến giá thành sản xuất đắt hơn nếu họ đặt nhà máy ở châu Âu.

LÊ PHI
(Theo Phonearena và PCWorld)

LÊ PHI (Theo Phonearena và PCWorld)

Chia sẻ bài viết