12/04/2012 - 21:48

BẦU CỬ QUỐC HỘI HÀN QUỐC:

Đảng cầm quyền thắng thế đa số

Bà Park Geun-Hye (giữa), ứng viên tổng thống nhiều tiềm năng của đảng Saenuri.  

Đảng Saenuri (Thế giới mới) cầm quyền ở Hàn Quốc tiếp tục giữ quyền kiểm soát quốc hội nước này sau khi giành thắng lợi trong cuộc bầu cử hôm 11-4. Đây được xem là phép thử quan trọng về mức tín nhiệm của Saenuri trước cuộc bầu cử tổng thống ở xứ sở kim chi, dự kiến diễn ra vào tháng 12 tới.

Theo kết quả bầu cử, đảng Saenuri của đương kim Tổng thống Lee Myung-bak đã giành 152/300 ghế trong Quốc hội Hàn Quốc, nhiều hơn 25 ghế so với đảng Dân chủ Thống nhất (DUP) đối lập. Mặc dù vẫn nắm đa số, nhưng số ghế trong Quốc hội Hàn Quốc nhiệm kỳ tới của Saenuri giảm hơn so với mức 165 ghế trong Quốc hội sắp mãn nhiệm hiện nay. Trong khi đó, số ghế mà DUP giành được đã tăng vọt, từ 69 ghế nhiệm kỳ hiện tại lên 127 ghế nhiệm kỳ tới. Hôm qua, lãnh đạo DUP đã thừa nhận thất bại trước đảng Saenuri và xin lỗi những người ủng hộ đảng này.

Đây là cuộc bầu cử gay cấn trong khi các khảo sát trước bầu cử cho rằng DUP sẽ chiến thắng dễ dàng ở lần bầu cử này. Giới phân tích cũng cho rằng cử tri Hàn Quốc hiện nay quan tâm nhiều tới các vấn đề trong nước như giá cả leo thang, khó tìm việc làm, khoảng cách thu nhập ngày càng tăng... bên cạnh các vấn đề quốc tế như việc chuẩn bị phóng tên lửa của CHDCND Triều Tiên. Đây lại là những vấn đề mà DUP đã cố gắng khai thác để tìm sự ủng hộ của công chúng. Trong khi đó, đảng Saenuri cam kết sẽ tái đàm phán về thỏa thuận tự do thương mại với Mỹ.

Tại cuộc bầu cử lần này, 246 nghị sĩ được bầu trực tiếp và 54 ghế còn lại được phân chia giữa các đảng dựa theo tỷ lệ phiếu bầu dành cho các đảng. Thống kê của NEC cho biết 54,3% trong tổng số khoảng 42 triệu cử tri Hàn Quốc đã đi bỏ phiếu, cao hơn mức 46,1% của cuộc bầu cử cách đây 4 năm.

Đây là lần đầu tiên trong hai thập kỷ qua, bầu cử quốc hội và bầu cử tổng thống tại xứ sở kim chi diễn ra trong cùng một năm. Giới phân tích cho rằng cuộc bầu cử quốc hội lần này không chỉ là sự lựa chọn các nghị sĩ quốc hội khóa 19, mà còn có thể làm “lộ diện” các ứng cử viên tổng thống sáng giá của các chính đảng ở Hàn Quốc. Theo các nhà phân tích, thế đa số tại Quốc hội Hàn Quốc đang mở ra hy vọng chiến thắng cho bà Park Geun-Hye, chủ tịch đảng cầm quyền, trong cuộc bầu cử tổng thống vào cuối năm nay.

THUẬN HẢI (Theo AFP, Bloomberg)

Chia sẻ bài viết