02/07/2016 - 17:18

Cuộc giải cứu con tin đẫm máu tại Bangladesh

Lực lượng an ninh Bangladesh cho biết họ đã giải cứu được 13 người và tiêu diệt ít nhất 6 kẻ tấn công có vũ trang trong vụ bắt cóc con tin kéo dài 12 tiếng đồng hồ tại một nhà hàng cao cấp phổ biến với người nước ngoài, các nhà ngoại giao và gia đình trung lưu ở Thủ đô Dhaka vào đêm 1-7. Tuy nhiên, có 20 con tin nước ngoài thiệt mạng.

Vụ tấn công xảy ra vào khoảng 21 giờ 20 phút tối (giờ địa phương), cùng thời điểm một tu sĩ đền thờ Hindu bị ít nhất 3 kẻ tấn công sát hại ở Tây Nam Bangladesh. Theo các đài truyền hình địa phương, khoảng 7 hay 8 tay súng đã xông vào nhà hàng Tây Ban Nha Holey Artisan Bakery thuộc khu vực Gulshan của Dhaka, hét lên khẩu hiệu "Allahu Akbar - Thánh Allah vĩ đại" và nổ súng. Nguồn tin cảnh sát cho hay, khoảng 35 người đã bị bắt làm con tin, trong đó có gần 20 người nước ngoài. Các nhân chứng cho biết họ nghe thấy tiếng nổ và hàng loạt tiếng súng vào thời điểm cảnh sát xông vào tòa nhà. Một viên cảnh sát cho biết khi ập vào bên trong, lực lượng an ninh phát hiện 5 thi thể đầy máu nhưng chưa xác định là con tin hay phần tử khủng bố.

Một nạn nhân nước ngoài bị đâm chết. Ảnh: USA Today

Khoảng 3 giờ sau khi 100 nhân viên biệt kích tiến hành bố ráp do những kẻ tấn công không đáp lại yêu cầu đàm phán từ chính quyền, Trung tá Tuhin Mohammad Masud cho biết ít nhất 6 kẻ khủng bố đã bị bắn hạ và 1 tên bị bắt sống. Chỉ huy biệt đội phản ứng nhanh (RAB) nói thêm, trong số các con tin được giải cứu có 2 người Sri Lanka và 1 người Nhật Bản. Một phát ngôn viên chính phủ Nhật Bản cho biết có 8 công dân Nhật trong nhà hàng và quá trình cứu con tin có một người bị thương do súng bắn. Truyền thông địa phương đưa tin một người Argentina và 2 công dân Bangladesh đã được cứu vào sáng 2-7. Trong khi đó, đại sứ Ý tại Bangladesh Mario Palma xác nhận với truyền thông có 7 người Ý trong số con tin. Về phía cảnh sát Bangladesh, ít nhất 2 nhân viên an ninh đã thiệt mạng khi đọ súng với những kẻ tấn công, 10 trong số 30 nhân viên an ninh bị thương đang trong tình trạng nguy kịch.

Trong cuộc họp báo sáng 2-7, người phát ngôn quân đội Bangladesh xác nhận trước khi lực lượng đặc nhiệm bắt đầu đột kích, có 20 con tin bị sát hại dã man bằng vũ khí sắt nhọn. Tất cả số dân thường này là người nước ngoài.

Cùng ngày, hãng tin Amaq cho biết nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã đăng tải những bức ảnh những nạn nhân người nước ngoài bị sát hại trong vụ tấn công trên nhân ngày thánh lễ Eid bắt đầu và thừa nhận trách nhiệm. Nữ Thủ tướng Sheihk Hasina tuyên bố bà sẽ quyết tâm loại trừ khủng bố.

"Đây là một hành động cực kỳ tàn ác. Chính phủ của tôi quyết tâm loại bỏ khủng bố và tình trạng nổi dậy ở Bangladesh" - bà Hasina phát biểu trên truyền hình.

MAI QUYÊN (Theo WP, CNN, Reuters, AP, AFP)

Chia sẻ bài viết